- Thanh tra thị xã Hương Thủy vừa chuyển toàn bộ hồ sơ sang công an để đề nghị làm rõ dấu hiệu phạm tội của ông Trần Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Thanh liên quan sai phạm khi ông làm chủ tịch.

Trước đó, ngày 24/5, Chánh thanh tra thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) ra quyết định thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh trong công tác quản lí ngân sách, xây dựng cơ bản và quản lí đất đai.

Trong thời gian làm Chủ tịch xã, ông Trần Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã cùng một số người có dấu hiệu tham ô trên 600 triệu đồng và làm thất thoát ngân sách nhà nước 864 triệu đồng.

{keywords}

Ông Khánh cùng cán bộ cấp dưới bị đề nghị điều tra vì có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng

Trước đó, năm 2014, xã Thủy Thanh vận động người dân đóng góp để xây dựng nhà tưởng niệm và nghĩa trang liệt sĩ, nhưng với cương vị là chủ tịch xã, ông Khánh không nộp số tiền thu được vào ngân sách xã, kho bạc.

Thanh tra thị xã xác minh, ông Khánh đã chỉ đạo bà Trần Thị Minh Thắm, kế toán, lập chứng từ giả mạo, chiếm đoạt từ ngân sách chi cho công tác đền ơn đáp nghĩa.

Từ năm 2012-2014, ông Khánh đã chi từ quỹ đền ơn đáp nghĩa và ngân sách để trồng cây tại nhà tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ xã tổng số tiền trên 345 triệu đồng nhưng đến nay chỉ còn 12 cây sống, tổng trị giá khoảng 45 triệu đồng.

{keywords}

Kiến nghị điều tra của Thanh tra thị xã Hương Thủy

Quá trình thanh tra, ông Khánh giải thích rằng, do san nền bằng đất sỏi, lu nén quá chặt nên cây bị chết hết. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định việc thiết kế trồng cây ở đây đúng kỹ thuật, có thuê người tưới nước nên giải trình của ông Khánh là không đúng, thay vào đó ông này đã sử dụng số tiền trên lãng phí, không hiệu quả.

Giai đoạn 2011-2015, xã Thủy Thanh được giao 530 triệu đồng để thực hiện các công trình xây dựng cơ bản. Để thực hiện dự toán kinh phí ban quản lý, ông Khánh và bà Thắm chỉ lập các chứng từ nhằm đối phó và lập bảng kê nội dung khống để chiếm dụng trên 283 triệu đồng.

Quang Thành