- Oanh chỉ đạo cấp dưới lập khống hồ sơ vay gần 3000 chỉ vàng, đem đi mua nhà, rồi mang chính ngôi nhà này cho ngân hàng thuê lại.

Ngày 17/3, TAND TP HCM đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành).

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm 

Có 11 bị cáo bị đưa ra xét xử, trong đó có 6 bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Bến Thành.Vụ án xảy ra tại Agribank Bến Thành đã kéo dài 7 năm nay với nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Từ sáng sớm, Nguyễn Thị Hoàng Oanh (57 tuổi, nguyên giám đốc Agribank chi nhánh Bến Thành) và các đồng phạm được dẫn giải tới tòa. Vụ án có tới 40 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được triệu tập nhưng chỉ có chưa tới 10 người có mặt theo giấy triệu tập...

Lập hồ sơ khống “rút ruột” 26.600 chỉ vàng

Theo điều tra, từ khi được bổ nhiệm làm Giám đốc năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên trưởng phòng Kế hoạch- Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản Nhà nước. Theo đó, Oanh đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng để chiếm đoạt. 

Theo điều tra, Oanh đã cho các hồ sơ “ảo” vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng) của Agribank Bến Thành. Sau đó, Oanh dùng số tiền này để mua nhà tại đường Trần Quang Khải, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, rồi dùng chính căn nhà này cho ngân hàng thuê làm trụ sở với giá 5.800 USD/ tháng.

Đến hạn phải trả số vàng đã vay, bà Giám đốc tiếp tục chỉ đạo Thanh và cấp dưới dùng công ty TNHH Liên Lục Địa cùng tên một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm mục đích đảo nợ.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Thị Hoàng Oanh khai đã sử dụng cá nhân hết số tiền chiếm đoạt của ngân hàng mà không chia cho bất cứ người nào. Đến thời điểm bị bắt, tổng số nợ gồm cả lãi và gốc mà Oanh nợ Agribank Bến Thành là hơn 34 tỉ đồng.

Cho vay vô tội vạ

Ngoài ra, Oanh còn ký duyệt cho em rể vay 13 tỉ đồng mà không cần tài sản đảm bảo. Đến hạn trả nợ, Oanh ký tiếp các hồ sơ do Thanh lấy tên người khác vay tiền ngân hàng với mục đích đảo nợ. Tuy nhiên, do Trương Thế Thanh đã chết vì bệnh nên Viện KSND tối cao đã đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Năm 2009, do không đủ điều kiện để vay vốn, thông qua người quen, Lê Văn Tính (ở quận 3) đã nhờ Oanh “giúp đỡ”. Oanh nhận lời nhưng đưa ra điều kiện sẽ cho Tính vay vàng nhưng Oanh sẽ lấy vàng, đưa lại tiền cho Tính. Mỗi lượng vàng có giá trị 21 triệu đồng nhưng Oanh chỉ đưa cho Tính 19 triệu đồng. Phần chênh lệch Oanh được hưởng.

Tổng cộng Agribank Bến Thành cho Lê Văn Tính vay hơn 137 tỉ đồng nhưng Tính chỉ nhận được 112 tỷ đồng. Oanh chiếm hưởng 24 tỉ đồng. Hành vi này của Nguyễn Thị Hoàng Oanh bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Số tiền vay được, Tính không sử dụng đúng mục đích mà dùng phần lớn cho người khác vay lại với lãi cao, mua bán bất động sản dẫn đến mất khả năng trả nợ. Khi đến hạn trả nợ, Oanh lại chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục ký tiếp các hợp đồng mới để Tính có tiền trả khoản nợ cũ.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, tổng số tiền và vàng Lê Văn Tính nợ của Agribank Bến Thành là hơn 300 tỉ đồng.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, bà Nguyễn Hồng Sâm (Phó trưởng phòng kiểm soát nội bộ Agribank Bến Thành) đã phát hiện nhiều sai phạm tín dụng của chi nhánh. Bà Sâm đã có văn bản gửi Giám đốc chi nhánh và từng cán bộ để chấn chỉnh. Một thời gian ngắn sau đó bà Sâm đã bị Oanh điều chuyển sang làm nhiệm vụ đi thu hồi nợ.

Dự kiến phiên xét xử sẽ kéo dài tới ngày 31/3.

Đoàn Nga