Kiểm tra xe khách chạy từ thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) về TP Buôn Ma thuột phát hiện trong khoang chứa cả trăm phách gỗ hương.

Chiều ngày 12/10 tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đã bàn giao xe khách BKS 81B – 00117 cùng tang vật là 105 phách gỗ hương cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Cư Jút để điều tra làm rõ hành vi vận chuyển gỗ lậu.

{keywords}

Xe khách bị tạm giữ để phục vụ điều tra

Trước đó, đêm 10/10, trong lúc làm nhiệm vụ tại địa bàn huyện Cư Jút, Đội Tuần tra kiểm soát số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh) phát hiện xe khách 81B – 00117 chạy hướng từ thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) có nhiều biểu hiện bất thường.

Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra nhưng trên xe không có hành khách mà chỉ có lái xe và vài người của nhà xe. Lúc này, tổ công tác phát hiện mùi gỗ xộc lên từ gầm xe nên tiến hành kiểm tra vị trí các ngăn chứa hàng hóa nhưng không thấy gỗ, lái xe cũng khẳng định xe chạy không.

Kiểm tra kỹ các vị trí như sàn số, sàn xe, bậc lên xuống… thì phát hiện nhiều ốc vít rất mới trong khi xe đã cũ kỹ nên tổ công tác sinh nghi. Tiến hành tháo các ốc vít này, lực lượng chức năng phát hiện một lượng lớn gỗ hương được chất kín các khoang dưới gầm xe. Tiếp tục kiểm tra thì phát hiện tại vị trí gần lốp xe, chủ xe còn thiết kế thêm các khoang rỗng để chứa gỗ.

{keywords}

Gỗ lậu được chứa trong hầm xe

Qua kiểm đếm, có 105 hộp gỗ hương được xẻ bề mặt rộng từ 10-40 cm, dài gần 1m, tổng khối lượng hơn 1,4 m3. Tại thời điểm kiểm tra, chủ xe không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số gỗ trên.

Trung tá Văn Ngọc Tường - Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 1 cho biết, thủ đoạn cất giấu gỗ lậu của xe khách rất tinh vi, các khoang thiết kế thêm để chở gỗ lậu chuyên nghiệp. Nếu không kiểm tra kỹ sẽ không thể phát hiện được trên xe chở gỗ lậu.

Theo tìm hiểu, trong vài tháng trở lại đây, xe khách 81B- 001.17 thường xuyên đi từ huyện Tuy Đức (Đắk Nông) về Gia Lai nhưng không chở khách.

Trùng Dương