- Liên quan đến vụ "Người cụt hai chân bị xử tội chống người thi hành công vụ" mà VietNamNet đã thông tin ngày 24/10, ông Văn Công Bình (SN 1972, bị cụt 2 chân; ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã được Công an huyện này ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can.

Theo bản án sơ thẩm lần thứ nhất, đêm 24/1/2014, ông Nguyễn Nhật Bình (cảnh sát khu vực ấp 1, công an xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) và ông Trần Duy Nam (dân quân xã) được phân công tuần tra trên địa bàn. Đến khoảng 23h cùng ngày, thấy quán ăn của anh Đỗ Văn Tuấn (SN 1984) vẫn còn hoạt động nên ông Bình đứng trước cổng gọi chủ quán ra, nhắc nhở không được buôn bán quá giờ quy định.

{keywords}
Ông Văn Công Bình

Đang ngồi uống rượu trong quán với anh Lê Văn Thanh, thấy ông Nhật Bình, Văn Công Bình nói với ra mời rượu. Ông Nhật Bình từ chối rồi cùng chủ quán ra ngoài nói chuyện. Do Công Bình bị cụt hai chân nên nhờ anh Thanh bế ra ngoài đi vệ sinh. Khi được đặt gần ông Nhật Bình, Công Bình dùng tay đánh nhưng viên cảnh sát né được nên không trúng.

Thấy Công Bình say nên ông Nhật Bình nhắc nhở yêu cầu về nhà nghỉ rồi quay sang nói chuyện tiếp với chủ quán. Khi Công Bình được bạn bế đặt lên thành cống gần đó để đi vệ sinh, người này tiếp tục chửi. Khi ông Nhật Bình quay lại nói chuyện, bất ngờ Công Bình dùng tay đánh vào mặt, ông Nhật Bình đỡ và lùi về phía sau thì trượt xuống mé sông. Hậu quả, viên cảnh sát bị gãy xương mũi được đưa đi điều trị.

Sau đó, cảnh sát 113 Công an huyện Bình Chánh đã đến hiện trường đưa Công Bình về trụ sở làm việc. Mặc dù Văn Công Bình không thừa nhận hành vi của mình nhưng Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Chánh vẫn ký kết luận điều tra, VKSND cùng cấp truy tố Văn Công Bình tội "chống người thi hành công vụ". Xử sơ thẩm, TAND huyện Bình Chánh (TP.HCM) tuyên phạt Văn Công Bình 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “chống người thi hành công vụ”.

Điều đáng nói là trong phiên tòa này mặc dù tại cơ quan điều tra Công Bình không nhận tội, ông không có mặt tại phiên tòa, không có luật sư bào chữa, bị hại cũng từ chối giám định, không có mặt tại tòa nhưng tòa vẫn xét xử và tuyên án. Với những vi phạm tố tụng trên, TAND TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án để điều tra lại. Sau khi nhận hồ sơ, TAND huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ cho VKSND huyện Bình Chánh.

Sau đó, VKSND huyện Bình Chánh đã trả hồ sơ về lại Cơ quan CSĐT Công an huyện này. Xét thấy vụ án đã diễn ra khá lâu và diễn biến tình hình nên sau khi xem xét, Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Văn Công Bình.

M.Phượng