- Phương Trang cho biết, nếu phúc đáp của Sở GTVT TPHCM không thỏa đáng trong vụ Doanh nghiệp này tố Chánh thanh tra Sở GTVT Lê Thành Phát thì sẽ khởi kiện ra tòa.

Thanh tra sai luật 

Ông Võ Quốc Bình, đại diện Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang Futa Buslines (gọi tắt là Phương Trang) cho biết, đến ngày 10/7 phía Phương Trang vẫn đang chờ kết quả phúc đáp từ Sở GTVT TPHCM về vụ DN này tố cáo ông Lê Vĩnh Phát, Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM có hành vi nhũng nhiễu DN vận tải, thao túng cho xe khách liên tỉnh giả danh xe hợp đồng, bến xe khách lậu hoạt động.

{keywords}
Thanh tra giao thông TPHCM kiểm tra xe khách. Ảnh minh họa 

Theo ông Võ Quốc Bình, sau va chạm giao thông xảy ra ngày 3/5, giữa xe Phương Trang và một chiếc xe khách trên quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM), ông Lê Vĩnh Phát ban hành quyết định thanh tra chuyên ngành Phương Trang vào ngày 12/5.

“Ông Phát trả lời báo chí rằng, ông ra quyết định thanh tra Phương Trang theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT QG) nhưng Phương Trang xin khẳng định là không có việc này. Vì thực tế, Ủy ban ATGT QG chỉ yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc và xử lý theo quy định pháp luật chứ không chỉ đạo thanh tra…” ông Bình khẳng định.

Theo ông Bình, mặc dù phản ứng trước việc bị thanh tra lần thứ 3 trong vòng 9 tháng (quy định chỉ được thanh tra 1 lần /năm) của Thanh tra Sở GTVT, tuy nhiên phía Phương Trang vẫn chấp hành nghiêm túc quyết định thanh tra.

“Dù biết rằng đây là quyết định sai luật và gây nhũng nhiễu doanh nghiệp nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận, tuy nhiên sau đó Phương Trang đã phản ánh sự việc thanh tra bất ngờ trên đến Giám đốc Sở GTVT TP. Ngay sau đó, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường khẳng định là không thể thanh tra tùy tiện được mà phải có kế hoạch trước”- ông Bình cho hay.

Cũng theo vị đại điện Phương Trang: “Đây là biểu hiện rõ nét của việc nhũng nhiễu doanh nghiệp. Đặc biệt, quyết định thanh tra này được ban hành ngay tức khắc sau khi Phương Trang và 11 doanh nghiệp khác kiến nghị lãnh đạo TPHCM chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý tình trạng xe khách trá hình và bến xe khách “lậu” đang diễn ra phức tạp trên địa bàn thành phố”.

Ông Bình nói thêm: Ngày 19/5, ông Lê Vĩnh Phát đã ký quyết định để thu hồi quyết định thanh tra chuyên ngành trước đó. Động thái này chứng tỏ ông Phát nhận thấy quyết định thanh tra chuyên ngành Phương Trang trước đó là sai quy định nên mới ra quyết định thu hồi. 

“Việc lấy lý do bận bầu cử và chuyển qua Phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT TP là không đúng. Và phòng này cũng không có chức năng thanh tra chuyên ngành”, ông Bình cho biết thêm.

Được biết, Thanh tra Sở GTVT TP đã làm việc tại Phương Trang trong 2 ngày; phía công ty vẫn chấp hành nghiêm túc, tuy nhiên không ký vào biên bản vì cho rằng đây là quyết định sai luật.

Lãnh đạo bất nhất về bến xe "lậu" bị tố cáo 

Cũng theo ông Bình, trong khi ông Phát nói bến xe tại số 1 Vĩnh Viễn (phường 2, quận 10) được cấp phép hoạt động đúng theo quy định pháp luật thì Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Lê Hồng Việt cho rằng: “Các điểm để xe, đỗ, đón trả khách phục vụ cho hoạt động chạy xe hợp đồng của hãng xe Thành Bưởi không phải là bến xe khách liên tỉnh. Điểm này được UBND Quận 10 cấp phép hoạt động dịch vụ giữ xe, để xe”.

{keywords}
Hoạt động của DN Thành Bưởi tại khu đất số 1 Vĩnh Viễn bị tố cáo là lập "bến xe lậu"   

Còn ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định: “khu đất số 1 đường Vĩnh Viễn không phải là bến xe nên không cho phép xe vào đón trả khách. Vấn đề ở đây là doanh nghiệp lách luật bằng cách đăng ký hoạt động du lịch lữ hành mà theo luật thì cho phép loại hình này đón trả khách tại văn phòng”.

Ông Bình nhận định: “Rõ ràng là có sự bất nhất! Căn cứ Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 86 và Thông tư 63, tôi cho rằng các ý kiến trên là không đúng”.

Theo ông Bình, 12 doanh nghiệp vận tải lớn ở TP kiến nghị về tình trạng bến xe khách "lậu", xe "dù” và trách nhiệm xử lý thuộc về Thanh tra Sở GTVT TP. 

“Thanh tra Sở GTVT không thể đổ lỗi cho các cơ quan khác, trong trường hợp triển khai thực hiện, nếu xét thấy có khó khăn thì Thanh tra Sở GTVT đề xuất cấp trên thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để hoàn thành trách nhiệm của mình”.

“Chúng tôi đang mong đợi kết quả giải quyết “thấu tình đạt lý” của Sở GTVT TP. Khi có kết quả, nếu thấy chưa thỏa đáng, công ty Phương Trang tiếp tục khiếu nại lên cấp trên hoặc xem xét kiện ra tòa. Chúng tôi mong muốn có môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng”, ông Bình cho biết thêm.

Tuấn Kiệt