- Khoảng 23 giờ 45 ngày 10/6, một nhóm thanh niên đang ngồi uống cà phê đợi xem trận khai mạc Euro 2016, bất ngờ nhìn thấy ngọn lửa bốc cao từ phía ngôi nhà B19 ở cách đó vài trăm mét.

Nghi là cháy nhà, nhóm thanh niên này đã hô hoán mọi người chạy đến để chữa cháy. Khi người dân tiếp cận ngôi nhà, thấy cổng ngoài bị khóa, bên trong một người đàn ông đang bốc cháy dữ dội. Ngọn lửa đỏ rực một góc nhà kèm tiếng kêu la thảm thiết của những người bên trong.

{keywords}
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ cháy, khiến 1 người tử vong,  2 người bị bỏng nặng
Khi mọi người phá được cửa cổng xông vào thì nhìn thấy con trai chủ nhà là anh Nguyễn Văn Chuộng (22 tuổi) đang bị lửa cháy hai chân. Anh Chuộng thông báo cho mọi người còn mẹ anh là bà Nguyễn Thị Ngọc Hiên (48 tuổi) đang kêu cứu trong căn phòng bị khóa và đang bị lửa trùm kín.

May mắn, một người dân kịp thời mang bình chữa cháy đến, cùng mọi người phá cửa, khống chế ngọn lửa, cứu bà Hiên ra khỏi căn phòng bị phóng hỏa , sau đó đưa mẹ con bà Hiên đến bệnh viện cấp cứu.

Riêng người đàn ông bị lửa bùng cháy khắp người đã tử vong tại chỗ.

Sáng ngày 11/6, sau khi được cấp cứu ban đầu, bà Hiên đã tỉnh táo nhưng trong tình trạng bỏng nặng, độ 2 độ 3, vết bỏng chiếm 40% diện tích cơ thể, riêng anh Chuộng con trai Hiên bỏng độ 2, vết bỏng chủ yếu ở 2 chân và vùng bụng, chiếm 25% diện tích cơ thể.

Trao đổi với chúng tôi bà Hiên cho biết, người đàn ông bị cháy là ông Nguyễn Văn Anh tên thường gọi là Quang (49 tuổi) nhà ở thôn Phú Khánh, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận); còn bà Hiên li dị chồng từ năm 2003 và sống cùng con trai. Trước đây, trong quá trình làm ăn mua bán thanh long tại Hàm Thuận Nam bà có quen biết ông Anh. 

2 năm trước ông Anh bị vỡ nợ, là người cùng quê, thương hoàn cảnh của ông Anh, bà đã giúp đỡ tiền bạc, cưu mang và sau đó nảy sinh tình cảm với người đàn ông đã qua 2 đời vợ này. Tuy nhiên, trong quá trình quan hệ tình cảm với bà, ông Anh thường nhậu nhẹt và gây chuyện đánh đập bà. 

Thời gian gần đây ông Anh tâm sự nợ quá nhiều người không có khả năng chi trả nên có ý định tự tử và muốn bà chết cùng.

"Tuy nhiên tôi cự tuyệt vì tôi còn con cái sao chết với ông ấy được", bà Hiên cho hay.

Khi được hỏi lý do tại sao ông Anh muốn đốt bà và tự thiêu, người phụ nữ này cho biết: "Khi biết tôi có ý định chia tay, ông Anh đã điện thoại đe dọa sẽ kêu giang hồ đánh con trai tôi. Cách đây 2 ngày ông ấy đến nhà đánh đập tôi, sau đó tôi đã trình báo sự việc cho công an phường Phú Thủy. Đến sáng ngày 10/6, ông ta lại đến gặp tôi, tôi đã nói thẳng từ nay sẽ chia tay, chấm dứt quan hệ. Sau đó ông Anh bỏ về và đến tối thì xảy ra sự việc", bà Hiên nhớ lại.

{keywords}
Bà Hiên đang nằm điều trị tại bệnh viện 

Còn theo anh Chuộng con trai bà Hiên, khoảng 23 giờ 40 anh đang nằm trong phòng xem tivi thì nghe có tiếng nước chảy ào ào và mùi xăng bốc lên nồng nặc; anh vội mở cửa phòng thì nhìn thấy ông Anh đang đứng trước phòng bà Hiên, trên người ướt đẫm, tay cầm can xăng loại 10 lít đổ vào phòng bà Hiên. Khi nhìn thấy anh Chuộng, ông Anh vội bật quẹt cầm trên tay rồi tự châm vào mình. Ngọn lửa theo vết xăng từ người ông Anh cháy vào phòng bà Hiên. 

Anh Chuộng vội chạy đến đập cửa cứu mẹ nhưng cửa đã bị khóa trước đó. Do ngọn lửa cháy lan dưới sàn nhà nên hai chân anh bị bỏng nặng...

"Nếu không có người dân vào cứu thì chắc mẹ con tôi đã bị lửa thiêu chết rồi" anh Chuộng đau đớn nói.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tỉnh Bình Thuận điều tra, làm rõ.

Lê Huân