Dự án Nhà máy điện gió Hoàng Hải (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) do Công ty TNHH MTV đầu tư năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị làm chủ đầu tư với tổng mức 1.700 tỷ đồng.

Đây là một trong hai công ty con của Công ty TNHH Tài Tâm do ông Đỗ Lê Quân đứng tên để thực hiện các dự án điện gió ở Quảng Trị.

Dự án điện gió vừa hoàn thành bị kiện đòi tháo dỡ để trả đất. Ảnh Quang Thành

Trước đó, tháng 7/2021, đơn vị này được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt cho thuê đất. Đến cuối tháng 10 vừa qua, điện gió Hoàng Hải Quảng Trị có tên trong danh sách những đơn vị hoàn thành dự án, được hưởng COD (ưu đãi về giá bán điện) của Bộ Công Thương.

Điều đáng nói, kể từ khi được cấp phép và đi vào triển khai hoạt động thi công dự án điện gió trên địa bàn, giữa chủ đầu tư và người dân sở tại liên tiếp xảy ra hàng loạt tranh chấp, mâu thuẫn.

Mới đây, ông Phạm Ngọc Vinh (SN 1989, trú tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) vừa chính thức khởi kiện Công ty TNHH MTV ĐT Năng lượng Hoàng Hải Quảng Trị do ông Đỗ Lê Quân làm Giám đốc - người đại diện theo pháp luật ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hướng Hóa liên quan đến vấn đề hợp đồng chuyển nhượng đất.

Theo ông Vinh, ông là chủ sử dụng các thửa đất số 296, 297, 298 tờ bản đồ số 01 có địa chỉ tại thôn Tà Núc (xã Húc, huyện Hướng Hóa) với tổng diện tích 299.503m2.

Đây là thửa đất được ông Vinh mua lại từ ông Trần Tính từ năm 2013 được UBND huyện Hướng Hóa cấp Giấy CNQSD đất (bìa số BA 637199) thuộc dự án lâm nghiệp sử dụng vào mục đích trồng rừng sản xuất.

Đầu năm 2021, khi dự án Nhà máy điện gió Hoàng Hải triển khai tại xã Húc, một phần diện tích đất sản xuất của ông Vinh nằm trong dự án. Công ty điện gió đã thỏa thuận, mua lại phần đất của ông Phạm Ngọc Vinh.

Hợp đồng chuyển nhượng được ký kết vào ngày 21/5/2021, bao gồm đất và tài sản gắn liền trên đất. Tổng giá trị hợp đồng chuyển nhượng là 3,25 tỷ đồng. Theo cam kết, đến 21/6/2021, Công ty Hoàng Hải phải trả đầy đủ số tiền.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện hợp đồng, xuất hiện đơn thư khiếu nại tranh chấp đất của một hộ dân khác đối với gia đình ông Vinh. Các bên hoà giải bất thành buộc ông Vinh làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Hướng Hóa.

Sau đó, hộ dân nói trên đã rút các đơn khiếu nại và cam kết không khiếu kiện. Sự việc đã được giải quyết.

Tính đến thời điểm ngày 21/6/2021, Công ty điện gió của ông Đỗ Lê Quân còn nợ bên bán (ông Phạm Ngọc Vinh) số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Ngày 23/8/2021, ông Vinh gửi giấy đề nghị thanh toán và Công ty Hoàng Hải mới tiếp tục trả cho ông Vinh 500 triệu đồng, còn thiếu hơn 1 tỷ đồng, cam kết đến 30/10/2021 sẽ thanh toán đầy đủ.

Trong đơn khởi kiện, ông Vinh đề nghị TAND huyện Hướng Hóa buộc Công ty điện gió Hoàng Hải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, thanh toán số tiền còn thiếu hơn 1 tỷ đồng.

Trường hợp điện gió Hoàng Hải Quảng Trị không thanh toán, đề nghị Tòa tuyên hủy hợp đồng chuyển nhượng đất, yêu cầu điện gió tháo dỡ toàn bộ công trình đã xây dựng trên 3 thửa đất với diện tích trên 299.000m2 của gia đình ông Vinh.

Thông tin với VietNamNet, ông Trần Văn Phương – Chánh án TAND huyện Hướng Hóa cho biết, đơn vị này đã nhận được đơn khởi kiện Công ty điện gió Hoàng Hải của ông Phạm Ngọc Vinh.

“Do đơn khởi kiện của ông Vinh còn thiếu một số tài liệu, hồ sơ liên quan nên chúng tôi đã có thông báo gửi cho đương sự, yêu cầu bổ sung.

Đến thời điểm hiện tại, do đã quá 15 ngày trong thời gian tiếp nhận nhưng do ông Vinh chưa bổ sung hồ sơ theo yêu cầu nên vụ khởi kiện chúng tôi đang cho vào danh mục hồ sơ lưu”, ông Phương cho biết.

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Lê Quân cho rằng, hiện đơn vị này chưa thể thanh toán đầy đủ tiền cho ông Phạm Ngọc Vinh vì quá trình thực hiện dự án, khu đất này xảy ra tranh chấp giữa ông Vinh với hộ dân khác.

“Để tránh tình trạng một thửa đất nhưng chủ đầu tư phải đền bù cho nhiều người, chúng tôi tạm dừng việc thanh toán hợp đồng với hộ ông Vinh.

Đồng thời, đơn vị cũng đã có văn bản gửi UBND huyện Hướng Hóa, kiến nghị chính quyền địa phương làm rõ nguồn gốc phần đất ông Vinh cho đơn vị thuê để thực hiện dự án”, ông Quân thông tin.

Ông Đặng Trọng Vân – Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa thông tin, hiện tại, UBND huyện chưa nhận được văn bản nào của Công ty điện gió Hoàng Hải.

Hải Bình - Quang Thành

Sóc Trăng: Xuất hiện 'đầu gấu' tại các dự án điện gió, công an vào cuộc

Sóc Trăng: Xuất hiện 'đầu gấu' tại các dự án điện gió, công an vào cuộc

Lãnh đạo công an tỉnh Sóc Trăng khẳng định đã xuất hiện “đầu gấu” kích động người dân tại các dự án điện gió, gây áp lực nhằm đòi thêm tiền của nhà đầu tư.