- TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên phúc thẩm xử vụ nguyên Chủ tịch Hội nông dân xã Quang Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) giao cấu với trẻ em. Ông Thái Văn Bá phải chịu mức án 18 tháng tù giam.

Đáng chú ý, trong các phiên xét xử, cháu Lan (15 tuổi, học sinh lớp 9, là hàng xóm ông Bá) một mực khai báo bị ông Bá hãm hiếp, trong khi đó ông Bá lại cho rằng mình bị ve vãn nên tự nguyện giao cấu.

Trước đó, vào tháng 4/2012, TAND huyện Yên Thành xử Thái Văn Bá 18 tháng tù về tội giao cấu với trẻ em.

Nguyên Chủ tịch Hội nông dân phải chịu mức án 18 tháng tù về tội giao cấu với trẻ em.

Gia đình nạn nhân đã làm đơn kháng cáo, đề nghị chuyển tội danh từ giao cấu với trẻ em sang hiếp dâm trẻ em.

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, Thái Văn Bá vẫn khai rằng cháu Lan đã có hành vi ve vãn khiến bị cáo không làm chủ được mình nên đã tự nguyện giao cấu. Trong lúc đó, cháu Lan khẳng định rằng đêm hôm đó đã bị ông Bá dùng vỏ chăn bịt mặt và hãm hiếp.

Toà đã bác bỏ nội dung kháng cáo của gia đình nạn nhân, cho rằng không có căn cứ để chuyển từ tội giao cấu sang tội hiếp dâm.

Trong quá trình Thái Văn Bá thực hiện hành vi, cháu Lan hoàn toàn có thể chống trả và phản kháng hoặc kể với người thân ông Bá.

Sau khi xảy ra sự việc, cháu Lan vẫn sang nhà ông Bá chơi bình thường và mãi đến 6 tháng sau mới làm đơn tố cáo.

Trong khi đó, LS bảo vệ cho bên bị hại cho rằng, địa hình vùng núi xã Quang Thành rất vắng người, khoảng 22h đêm thì làng xóm đều đã ngủ, nạn nhân không thể kêu cứu với ai.

Mặt khác, mẹ của nạn nhân bị bệnh tim rất nặng, bé Lan không dám kể với mẹ vì sợ mẹ sẽ bị ngất, phải nhập viện nên không tố cáo ngay khi mới xảy ra sự việc,...

Tình tiết ông Bá đến công an tự thú, tòa phúc thẩm cho rằng có nhiều điểm mâu thuẫn. Theo trình bày, ông Bá tự thú ngày 20/11/2011, nhưng đến ngày 1/1/2012 gia đình nạn nhân mới làm đơn và đến ngày 4/1, ông Bá mới viết bản tường trình thừa nhận tội,...

Vì vậy, tòa phúc thẩm cho rằng bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ tự thú.

Trần Văn – Cao Nam