- Tổng số tiền mà 3 mẹ con ở huyện Tuần Giáo, Điện Biên bị đeo án oan giết cha yêu cầu bồi thường là hơn 18 tỷ đồng.

Ngày 1/2, luật sư Vũ Thị Nga cho biết, 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga (82 tuổi, trú tại huyện Tuần Giáo) vừa có đơn yêu cầu bồi thường oan sai gửi đến TAND tỉnh Điện Biên.

Với 205 ngày bị giam giữ, 28 năm (từ năm 1990 đến tháng 10/2017) bị truy tố oan sai, bà Đặng Thị Nga yêu cầu cơ quan tố tụng bồi thường 9,6 tỷ đồng.  Anh Trịnh Huy Dương (con trai bà Nga) bị bắt về tội giết bố, bị giam giữ hơn 800 ngày và bị truy tố oan sai không giam giữ gần 26 năm yêu cầu bồi thường 4,5 tỷ đồng.

Anh Trịnh Công Hiến (con trai bà Nga) bị bắt, bị giam giữ hơn 800 ngày về tội giết bố và cũng bị truy tố oan sai không giam gần 26 năm. Anh Hiến sinh bệnh tật và mất năm 2004 khi chưa được giải oan. Gia đình bà Nga yêu cầu bồi thường cho anh Hiến 4 tỷ đồng. 

{keywords}
Bà Đặng Thị Nga

Trong đơn yêu cầu bồi thường, bà Nga nhắc lại những ngày tháng đau khổ đến cùng cực: “Vụ án này xảy ra với tôi và gia đình tôi là một mất mát vô cùng lớn, không gì bù đắp nổi. Việc cả gia đình, bao gồm tất cả những người trưởng thành và chưa trưởng thành đều bị điều tra, truy tố xét xử oan sai, ngoài việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín không chỉ tới tôi mà còn tới cả gia đình, họ tộc, dân làng, xã hội lên án... Các con tôi vất vưởng không nơi nương tựa, thất học, đứa thì điên dại mất hết lý trí, đứa không có hạnh phúc riêng tư cho riêng mình...”.

Bà Nga hy vọng TAND tỉnh Điện Biên sẽ sớm tổ chức thương lượng và thực hiện việc bồi thường cho gia đình bà vì nay tuổi bà đã “gần đất xa trời”. Bà mong nhận được tiền bồi thường trước khi chết, để có thể giúp các con bù đắp phần nào thiệt hại suốt những năm tháng qua.

Trước đó, vào sáng 24/10/2017, TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga về những oan sai trong vụ án chồng bà Nga bị tử vong.

Chánh án TAND tỉnh Phạm Văn Nam cho hay: Ngày 18/9/1989 khi bà Nga phát hiện chồng mình là ông Trịnh Huy Tùng tử vong dưới giếng, Công an Lai Châu (nay là Lai Châu và Điện Biên) đã căn cứ lời khai của các nhân chứng gồm Trịnh Thị Ngọc, Trịnh Việt Dũng (cùng là con ông Tùng) và những chứng cứ khác để bắt giữ vợ và 2 người con khác của ông Tùng là Trịnh Công Hiến (SN 1963) và Trịnh Huy Dương (SN 1970).

Năm 1990, TAND tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Nga 36 tháng tù treo về hành vi che giấu tội phạm. Hai con trai của bà Nga là Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương bị tòa buộc tội giết cha và lần lượt phải nhận án 18 và 12 năm tù.

Bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm tuyên hủy. Năm 1991, VKSND tỉnh Lai Châu trả hồ sơ cho Công an tỉnh điều tra lại. Năm 1992, các ông Trịnh Công Hiến và Trịnh Huy Dương được hủy bỏ quyết định tạm giam.

Năm 2016, cơ quan tố tụng liên ngành tỉnh Điện Biên vào cuộc để giải quyết đơn kêu oan của bà Nga và con trai. Tháng 10/2017, cơ quan tố tụng ra quyết định đình chỉ bị can, tuyên bố 3 người trong gia đình bà Nga vô tội.

Trên cơ sở đó, TAND tỉnh Điện Biên quyết định tổ chức xin lỗi công khai với bà Đặng Thị Nga; ông Trịnh Huy Dương và người đại diện hợp pháp của ông Trịnh Công Hiến (đã mất năm 2004).

Kỳ án dưới chân đèo Pha Đin: Ôm nỗi oan giết cha xuống mồ

Kỳ án dưới chân đèo Pha Đin: Ôm nỗi oan giết cha xuống mồ

Gần 30 năm qua, mẹ con bà Nga phải chịu nỗi oan giết cha, che giấu tội phạm cho con...TAND tỉnh Điện Biên đã xin lỗi công khai.

Xin lỗi công khai ba mẹ con bị đeo án oan giết cha

Xin lỗi công khai ba mẹ con bị đeo án oan giết cha

TAND tỉnh Điện Biên xin lỗi công khai 3 mẹ con bà Đặng Thị Nga (SN 1938, ở Tuần Giáo, Điện Biên) về những oan sai trong vụ án chồng bà Nga bị tử vong.

Xin lỗi công khai thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Xin lỗi công khai thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Từng viết thư tuyệt mệnh, bỏ nhà đi vì bị oan khuất, hôm nay, anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) được giải oan.

Đòi xin lỗi công khai vì bị sàm sỡ trong phòng ngủ

Đòi xin lỗi công khai vì bị sàm sỡ trong phòng ngủ

Bị người làm thuê kém 9 tuổi sàm sỡ trong phòng ngủ, bà chủ làm đơn kiện đòi bồi thường thiệt hại và yêu cầu được xin lỗi công khai.

T.Nhung