Nghĩ rằng vị doanh nhân có nhiều tài sản, gã thanh niên bàn bạc với đồng bọn lên kế hoạch bắt cóc, cướp tài sản khiến nạn nhân tử vong.

Ngày 21/9, sau 2 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Tuấn Hạnh (SN 1983, Long An) mức án tù chung thân, Phạm Văn Thuận (SN 1990) tù chung thân về tội "cướp tài sản".

{keywords}

Các bị cáo tại tòa.

Cùng hầu tòa về tội danh trên, Nguyễn Kim Thế Hiển (SN 1985, An Giang) lãnh án 18 năm tù, Nguyễn Văn Hiệp (SN 1989) và Nguyễn Chí Thân (SN 1989, cùng ngụ Vĩnh Long) lãnh án 14 năm tù, Phan Thị Ngọc Diễm (SN 1990, An Giang) lãnh án 7 năm tù về tội “cướp tài sản”.

Theo cáo trạng, Hạnh là đối tượng từng có tiền án, mới mãn hạn tù. Khoảng tháng 9/2015, do cần tiền tiêu xài nên Hạnh rủ bạn tù là Phạm Văn Thuận và bạn ở chung khu trọ là Nguyễn Kim Thế Hiển bắt cóc con của một chủ đại lý phân bón tại huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để tống tiền. Sau đó do Hạnh không tìm được địa chỉ của con chủ đại lý phân bón đang học ở TP.HCM nên kế hoạch thất bại.

Thời gian sau, thông qua mối quan hệ gia đình, Hạnh quen biết ông Nguyễn Văn Thái là doanh nhân, giám đốc một doanh nghiệp có nhiều tài sản nên lên kịch bản bắt cóc tống tiền hoặc dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản.

Sau khi bàn bạc, cả nhóm thống nhất tìm một cô gái đóng giả "gái quê" để nhắn tin làm quen, hẹn ông Thái đến một căn nhà thuê để gây án. Thuận rủ thêm Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Chí Thân mua roi điện, băng keo và một số dụng cụ để thực hiện kế hoạch.

Chuẩn bị xong, Hiển gọi điện thoại cho bạn gái là Phan Thị Ngọc Diễm nói dối là ông Thái nợ tiền cá độ đá banh một người bạn của Hiển mấy trăm triệu đồng nhưng tránh mặt không trả. Vì vậy, Hiển nhờ Diễm giả vờ nhắn tin nhầm rồi làm quen, giả là gái quê ở miền Tây lên tìm việc. Theo thỏa thuận, nếu Diễm dụ được ông Thái về căn nhà thuê sẽ trả cho Diễm 40 triệu đồng, nếu lấy được tiền sẽ cho thêm.

Ngày 17/10/2015, Diễm giả vờ nhắn tin nhầm vào điện thoại của ông Thái rồi hai bên làm quen. Hai ngày sau, Diễm cho biết ông Thái muốn gặp mặt nên Thuận, Hạnh và Hiển lên internet tìm thuê căn nhà ở quận 12 với giá 7 triệu đồng/ tháng. Thuê được nhà xong, Hiển hướng dẫn Diễm nhắn tin hẹn gặp ông Thái rồi đưa về nhà cậu Út (Hiển đóng giả) mới mua ở quận 12.

Chiều 21/10/2015, theo đúng kế hoạch, Diễm nhờ ông Thái đến đón tại một bến xe rồi chở đến nhà “cậu Út”. Đến nơi, Hiển ra mời ông Thái vào nhà. Lúc này, Thuận, Hiệp và Thân giả vờ đóng vai công nhân đang dọn dẹp vệ sinh nhà cửa. Khi ông Thái đi vào phía sau để xem nhà liền bị Thuận và Thân dùng roi điện tấn công. Sau đó, cả nhóm lấy khăn, băng keo bịt miệng, trói chân tay nạn nhân lại rồi khiêng lên bỏ ở lầu 1 của căn nhà. Khi lục soát người nạn nhân, các đối tượng chỉ lấy được 160.000 đồng và 1 giấy CMND.

Đến khoảng 15h cùng ngày, sợ bị phát hiện nên cả nhóm gom hết đồ đạc rồi tẩu thoát. Hiệp lái xe ôtô của nạn nhân đem đến bỏ bên lề đường phường Tây Thạnh, quận Tân Phú. Sau khi bỏ trốn, Thuận và Thân gọi điện thoại báo cho chủ nhà biết có người bị trói trong nhà và nhờ người này đến mở cửa giải cứu giùm. Tuy nhiên, khi họ đến nơi phát hiện nạn nhân đã tử vong.

Qua điều tra truy xét, ngày 24/10/2015, Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp giữ Hạnh và đồng bọn để điều tra, làm rõ.

Với hành vi trên, VKS truy tố các bị cáo 2 tội "giết người" và "cướp tài sản". Tuy nhiên, suốt quá trình điều tra cũng như tại tòa, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như bản cáo trạng nêu. Tuy nhiên, các bị cáo đều khai mục đích, động cơ phạm tội của các bị cáo chỉ là cướp tài sản, khi trói băng keo vào miệng nạn nhân các bị cáo vẫn để hở mũi cho nạn nhân thở, việc nạn nhân chết là ngoài ý muốn.

Từ đó, HĐXX chấp nhận quan điểm của các luật sư cho rằng các bị cáo chỉ phạm tội cướp tài sản, không phạm tội giết người.

*) Tên nạn nhân đã được thay đổi

M.Phượng