Công an cũng đủ cơ sở cho rằng, băng nhóm của cha con Nghĩa – Thanh hoạt động khoảng 2 năm nay, thu lợi bất chính khoảng 800 triệu đồng.

Chiều 16/12, Công an Q.Thủ Đức, TP.HCM thông tin về việc bắt giữ 1 băng nhóm hoạt động cưỡng đoạt tài sản xảy ra trước công ty Coca Cola Việt Nam, trụ sở ở đường Xa lộ Hà Nội, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức. 

Đại tá Lê Anh Tuấn – trưởng Công an Q.Thủ Đức cho hay, vụ việc xuất phát từ phản ánh của báo chí và trước đó từ đầu tháng 12/2016 công an quận này nắm bắt tình hình, theo dõi để đấu tranh.

{keywords}
Nghĩa và con rể bị bắt giữ tại cơ quan công an

Hiện Công an Q.Thủ Đức đã bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu là Đỗ Trọng Nghĩa (SN 1968, ngụ Q.1) và Thiếu Khắc Thanh (SN 1991, quê Đồng Nai, tạm trú Q.Thủ Đức, là con rể của Nghĩa).

Đại tá Lê Anh Tuấn cho hay, trước năm 2014 công ty Coca Cola Việt Nam nằm sát đường Xa Lộ Hà Nội luôn bố trí các xe ra, vào nhận hàng vào ban đêm, nhằm không ảnh hưởng đến giao thông khu vực. Khi đó xe phải xếp hàng bên hông công ty để chờ đến lượt vào nhận hàng, chở đi.

Thời gian đó, 1 số xe bị xảy ra tình trạng bị mất trộm phụ tùng. Các tài xế có nhờ một người hay có mặt ở khu vực, là đối tượng Nghĩa, trông coi xe và trả công 5 – 10 ngàn đồng/xe.

Từ năm 2014 đến nay, cửa công ty Coca Cola Việt Nam phải lùi vào bên trong, để phục vụ cho việc thi công dự án metro. Lúc này các xe tải, container các loại cũng phải xếp hàng chờ vào nhận hàng. Tuy nhiên, lúc này Nghĩa làm việc với các tài xế để đòi chung chi tiền bảo kê, nếu không sẽ bị mất trộm phụ tùng. Sự thật đúng như Nghĩa nói, ban đầu có nhiều xe không chung chi, đã bị mất phụ tùng, xe bị hư hại.

Mức giá mà Nghĩa đưa ra là 100 ngàn đồng với xe trọng tải dưới 12 tấn; xe container bị thu từ 120 – 150 ngàn đồng/xe.

Hàng đêm Nghĩa và con rể, là Thanh trực tiếp thu tiền từ các tài xế. Ngoài ra, công an cũng xác định có 1 số công ty vận tải đã chấp nhận đóng tiền hàng tháng, theo đầu xe, vào tài khoản cá nhân của Nghĩa, để được hoạt động ra vào công ty Coca Cola nhận hàng bình thường.

Khi thu thập đầy đủ bằng chứng, ngày 15/12 vừa qua, Công an Q.Thủ Đức đã bắt giữ khẩn cấp cha con Nghĩa – Thanh để điều tra, xử lý về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”. Ngoài ra công an còn làm rõ vai trò của một số đối tượng thuộc 1 công ty bảo vệ mà phía công ty Coca Cola Việt Nam thuê đảm bảo an ninh trật tự trong phạm vi công ty.

Bước đầu các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Công an cũng đủ cơ sở cho rằng, băng nhóm của cha con Nghĩa – Thanh hoạt động khoảng 2 năm nay, thu lợi bất chính khoảng 800 triệu đồng.

Trưởng Công an Q.Thủ Đức cho biết thêm, khi cha con Nghĩa bị bắt có đến 14 tài xế đồng ý cung cấp tài liệu, đứng ra tố cáo băng nhóm trên.

Anh Sinh