Với hành vi mua bán hơn 100kg ma túy, những “ông trùm” trong đường dây mua bán ma túy vừa bị tuyên án tử.

Chiều tối 23/8, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với đường dây mua bán 213 bánh heroin do Cao Trí Trung (SN 1967, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) cùng 13 đồng phạm thực hiện.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Trần Tuấn An (SN 1987, quê Cà Mau) và Lê Nguyễn Hoàng Anh (SN 1986, ngụ quận 8, TP.HCM) cùng mức án tử hình về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Cùng hầu tòa về tội danh trên, Cao Trí Chung (SN 1967, ngụ quận Gò Vấp) cùng 6 đồng phạm khác cũng bị tòa tuyên phạt mức án tù chung thân. Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 3 năm 2 tháng 5 ngày tù đến 20 năm tù cùng về tội "mua bán trái phép chất ma túy".

Theo cáo trạng, tối 14/6/2013, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Công an TP.HCM và công an quận 8 phối hợp bắt quả tang Lê Nguyễn Hoàng Anh đang mua bán ma túy, thu giữ tang vật là 5 bánh heroin có tổng trọng lượng gần 6kg.

Mở rộng điều tra, ngày 18/6/2013, Cơ quan chức năng tiếp tục bắt khẩn cấp Cao Trí Trung, thu giữ nhiều viên thuốc lắc, mẫu ma túy trong nhà và xe hơi của người này. Từ lời khai của Trung và Hoàng Anh, đàn em và “đối tác” của Trung là Trần Tuấn An và Nguyễn Thành Công lần lượt bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Trung khai nhận: đầu tháng 3/2013, Trung gặp lại người bạn cũ tên Kiều (không rõ lai lịch). Sau đó, Kiều cho biết có nhiều nguồn cung cấp heroin từ các tỉnh miền Bắc và gợi ý Trung tìm nơi tiêu thụ để kiếm lời. Sau khi bàn bạc, Trung và Kiều góp tiền để mua heroin và giao cho đàn em Trần Tuấn An đứng ra trực tiếp “gom hàng” đem về cho Kiều cất giữ.

Tính đến khi bị bắt, Trung đã mua của Hoàng Văn Phơn (đang bị bắt trong vụ án khác) và Nguyễn Thế Thanh 5 lần, tổng cộng 117 bánh heroin với giá 183 triệu đồng/bánh; mua của Nguyễn Thị Lan một lần 50 bánh với giá 9.000 USD/bánh. Toàn bộ số ma túy trên, Trung giao cho Kiều chế biến lại thành 213 bánh heroin rồi đem bán cho các “chân rết” để kiếm lời.

Tổng cộng, An đã giao cho Nguyễn Thành Công, Công bán lại cho Lê Nguyễn Hoàng Anh 81 bánh heroin với giá 185 triệu đồng/bánh. Trung và đàn em bán tiếp 62 bánh cho nhiều đối tượng, còn lại 55 bánh giao cho Kiều cất giữ đến khi bị bắt.

Với số lượng ma túy ma bán đặc biệt lớn, Trung cùng 8 đồng phạm trong đường dây bị truy tố ở khung hình phạt cao nhất là tử hình, các “chân rết” tham gia đường dây này cũng bị truy tố.

Trước đó, phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS đã đề nghị mức án tử hình với 6 bị cáo, trong đó có Cao Trí Trung.

Tuy nhiên, trong phần tuyên án, HĐXX nhận định việc các bị cáo mua bán chất ma túy là hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng chỉ nên xử mức án cao nhất đối với các bị cáo bị bắt quả tang mua bán 15 bánh heroin và tuyên phạt mức án trên, Cao Trí Trung thoát án tử hình.

M.Phượng