- Hỏi ông: "Cảm giác của bác lúc này sao ạ?". Người cha có con trai phải chịu án oan đặt tay lên tim nói: "Tôi đau lắm".

Ngày 25/12, tại trụ sở UBND phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội, thay mặt các cơ quan tiến hành tố tụng gồm Công an huyện Đông Anh, VKSND TP Hà Nội, TAND TP Hà Nội, TAND cấp cao tại Hà Nội công khai xin lỗi anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở phố Khâm Thiên), là người đã bị kết án oan về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Buổi xin lỗi diễn ra chóng vánh và thiếu vắng nụ cười của anh Dương, cũng như nụ cười của người nhà anh.

Khi báo chí quây lấy anh Dương phỏng vấn, ông Vũ Ngọc Long (cha anh Dương) ngồi lặng lẽ ở một góc phòng, gương mặt trầm ngâm.

Hỏi ông: "Cảm giác của bác lúc này sao ạ?". Người cha có con bị tù oan đặt tay lên tim nói: "Tôi đau lắm".

{keywords}
Ông Vũ Ngọc Long trong buổi công khai xin lỗi con trai

Hơn 7 năm về trước, khi người con trai duy nhất của mình bị bắt giam để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, ông Long không hiểu chuyện gì xảy ra.

Đóng lại cánh cửa tương lai

Theo hồ sơ vụ án, ngày 18/11/2010, ông Bùi Văn Chính là Giám đốc trung tâm Dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh đến Công an huyện Đông Anh tố cáo anh Dương lợi dụng danh nghĩa tình nguyện viên của trung tâm để chiếm đoạt 100 triệu đồng là tiền từ thiện của công ty Đức Khuê và công ty cổ phần xây lắp và thương mại CODICO ủng hộ cho trung tâm.

Công an huyện Đông Anh đã khởi tố bị can, bắt tạm giam anh Dương để điều tra. Khi bị bắt, anh Dương đang là nhân viên của một ngân hàng, đang là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội. Anh Dương bị bắt đồng nghĩa với mọi cánh cửa tương lai đang rộng mở bỗng đóng sập trước mắt.

{keywords}
Luật sư chúc mừng anh Dương được giải oan

Công an huyện Đông Anh đã căn cứ vào lời khai của 3 người liên quan và kết quả giám định chữ ký và chữ viết của anh Dương trên hai giấy biên nhận tiền của công ty Đức Khuê và công ty cổ phần xây lắp và thương mại CODICO để đề nghị VKSND TP Hà Nội truy tố anh Dương tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tháng 4/2012, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên anh Dương 30 tháng tù. Anh Dương kháng cáo kêu oan.

Bản án hình sự phúc thẩm vào tháng 9/2013, TAND Tối cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan của anh Dương, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Sau phiên tòa phúc thẩm, anh Dương tiếp tục có đơn kêu oan và đề nghị được giám định lại chữ ký và chữ viết trên 2 phiếu chi.

Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao xác minh lại vụ án. Kết quả cho thấy, anh Dương bị dì của mình và đồng phạm làm giả chữ ký, chữ viết để tố cáo anh nhận 100 triệu đồng tiền tài trợ của 2 công ty cho trung tâm. Đến tháng 3/2016, Công an Hà Nội đã phải ra quyết định đình chỉ điều tra đối với anh Dương.

Luật sư của anh Dương cho hay, từ khi anh Dương bị bắt cho đến ngày anh được giải oan là cả một chuỗi ngày đau khổ đối với anh và gia đình.

Việc bị bắt, truy tố, xét xử oan đã làm anh Dương mất đi cơ hội việc làm, không được tiếp tục học đại học. Có thời điểm, anh Dương viết thư tuyệt mệnh rồi bỏ nhà đi lang thang.

Nhớ lại thời điểm đau khổ tột cùng đó, cha anh Dương rưng rưng nước mắt: "Đó là thời điểm mà Dương bị bắt lại. Tôi chỉ có thể khuyên con, hãy quay về, hãy thực hiện theo đúng pháp luật, rồi bố sẽ luôn đồng hành bên con, cùng con tìm cách kêu oan...".

Và cuối cùng, tình cảm của người cha dành cho con trai mình đã được đền đáp. Anh Dương được công khai xin lỗi.

Luật sư Hồng Bách cho hay, cách đây 2 năm, gia đình anh Dương từng muốn được bồi thường theo quy định của pháp luật là 300 triệu đồng. Từ đó đến nay đã kéo dài thêm 2 năm nên luật sư và gia đình sẽ tính toán tăng mức đòi bồi thường oan sai.

Xin lỗi công khai thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Xin lỗi công khai thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Từng viết thư tuyệt mệnh, bỏ nhà đi vì bị oan khuất, hôm nay, anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) được giải oan.

Dì nhận kết đắng vì vu khống khiến cháu bị tù oan

Dì nhận kết đắng vì vu khống khiến cháu bị tù oan

Vu khống đổ vấy tội khiến đứa cháu trai bị kết án oan 30 tháng tù, người dì cũng phải nhận kết cục cay đắng.

Thanh niên Hà Nội tù oan vì bị giả chữ kí quá tinh vi

Thanh niên Hà Nội tù oan vì bị giả chữ kí quá tinh vi

Anh Vũ Ngọc Dương (SN 1987, ở Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) bị vợ chồng chú, dì cùng đồng phạm đẩy đến đường tù oan.

Thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Thanh niên Hà Nội bị tù oan 30 tháng

Thanh niên Hà Nội bị tuyên 30 tháng tù oan đang cùng luật sư tính toán để đề nghị được bồi thường theo luật.

T.Nhung