- Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng (PC46) công an TP.HCM cho biết, đang mở rộng điều tra vụ việc “chạy án” mà cơ quan này vừa bắt quả tang.

Phòng PC46 đang tạm giữ hình sự nghi can Pham Văn Khang (SN 1980, ngụ Q.3) để phục vụ công tác điều tra. Khanh được xác định là chồng của 1 nữ thư ký tòa hình sự thuộc TAND TP.HCM.

Theo đó, chiều 14/7, trinh sát phòng PC46 đã phục kích, bắt quả tang Khang khi nghi can này nhận số tiền 85 triệu đồng từ tay của bà M.T.N.V (ngụ Q.Tân Bình) tại 1 địa điểm ở Q.Tân Bình.

Khi bị bắt giữ, Khang thừa nhận hành vi và khai báo nhận dùm số tiền này cho vợ mình, là thư ký tòa của TAND TP.HCM.

Vụ việc được cho là xuất phát từ tố cáo của bà V về việc được gợi ý chung chi chạy án. Cụ thể bà V là bị cáo trong 1 vụ án “cố ý gây thương tích”.

Tháng 4/2016, vụ án được TAND Q.Tân Bình đưa ra xét xử, riêng bà V bị tuyên buộc mức án 9 tháng tù giam cho tội danh nói trên. Vì chính sách nhân đạo nên bà V được giải quyết tại ngoại trong quá trình điều tra, xét xử.

Sau đó, bà V có đơn kháng cáo theo hướng xin giảm nhẹ hình phạt.

Đáng nói gần 2 tháng sau, có 1 phụ nữ, mà theo bà V là nữ thư ký của TAND TP.HCM, có liên hệ đề cập giúp bà “chạy án”. Cụ thể người này nói, có thể giúp bà V “chạy” từ án tù giam thành tù treo và tất nhiên là có gợi ý chung chi.

2 bên thương lượng, cuối cùng thống nhất giả cả để giúp việc chuyển đổi hình phạt của bà V từ tù giam thành tù treo là 85 triệu đồng. Người phụ nữ liên hệ với bà V cho biết, sẽ có 1 người đàn ông gặp bà để nhận tiền.

Ngày 14/7, có 1 người đàn ông liên hệ, hẹn bà V đến 1 điểm ở Q.Tân Bình. Trước đó, bà V đã chủ động trình báo phòng PC46 về toàn bộ vụ việc. Do đó khi việc giao - nhận tiền đang diễn ra thì trinh sát ập vào bắt giữ. Người đàn ông bị bắt quả tang chính là nghi can Khang nói trên.

Anh Sinh