Chủ đất quán Xin chào kêu cứu vì bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” với hành vi dựng chòi nuôi vịt”.

Sau khi nghe thông tin Thủ tướng yêu cầu dừng hình sự hóa đối với chủ tiệm phở Nguyễn Văn Tấn về tội kinh doanh trái phép vì thiếu giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn vệ sinh thực phẩm, một công dân khác là ông Nguyễn Văn Bỉ (sinh năm 1968) đã mạnh dạn kêu cứu vì cũng bị Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 163 khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về quản lý nhà ở” tại điều 270 Bộ luật Hình sự với hành vi dựng chòi nuôi vịt”.

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Bỉ trên nền đất xây chòi nuôi vịt

Điều ngạc nhiên là ông Nguyễn Văn Bỉ cũng chính là chủ khu đất, trong đó một phần cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê làm quán cà phê Xin Chào.

Ông Bỉ kể: Gia đình ông có khu đất nông nghiệp rộng 3.000m², từ xưa đã có cái chòi ở trên khu đất để giữ hoa màu.

Tháng 7/2015 chòi sập, ông đã mua cây dựng lại chòi với quy mô rộng hơn, có diện tích khoảng 80m². Ngay lập tức ông bị chính quyền địa phương đến lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc cưỡng chế tháo dỡ. Ông đã thực hiện nộp phạt và tháo dỡ theo yêu cầu.

3 tháng sau, ông lại dựng chòi trở lại để có chỗ trông coi vịt. Diện tích chòi lần này chỉ 35m². Thế nhưng, chính quyền mời ông lên lập biên bản và sau đó chuyển sang xử lý hình sự.

Ngày 19/1/2016 cũng chính ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký Quyết định 139 khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Người phê chuẩn quyết định khởi tố bị can chính là người đã ký quyết định phê chuẩn đối với ông Tấn chủ quán Xin chào. Đó là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Lê Thanh Tòng.

Ông Bỉ trình bày, ông có người anh liệt sĩ, ông sống cùng mẹ (hơn 80 tuổi) trong căn nhà tình nghĩa do chính quyền xây tặng.

{keywords}

Ngôi nhà tình nghĩa của mẹ con ông Bỉ đang sống

Hành vi vi phạm chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự

Nhìn qua hồ sơ vụ án, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, việc lập biên bản vi phạm để củng cố hồ sơ khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ cũng được cơ quan chức năng tiến hành có rất nhiều sai phạm.

Cụ thể là khi người dân xây dựng chòi lần 2 thì chính quyền không xuống hiện trường lập biên bản mà mời người vi phạm lên trụ sở cơ quan ký là sai quy định.

Ngoài ra, hành vi vi phạm theo ghi nhận thì chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chúng tôi sẽ phân tích tiếp trong bài sau.

Theo Sài Gòn Giải phóng