Liên quan đến vụ bắt hàng chục người nước ngoài thuê nhà nghi lừa đảo công nghệ cao như đã thông tin, bước đầu, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã làm rõ về hành vi của nhóm đối tượng.

Theo đó, trong cuộc khám xét vào sáng 12/4 tại căn nhà số 251 đường Võ Văn Hát, P.Long Trường, Q.9, Công an TP.HCM phối hợp cùng Công an Q.9 đã tạm giữ 20 người, gồm 12 người có quốc tịch Trung Quốc và 8 người quốc tịch Đài Loan.

Tại cơ quan Công an, nhóm người đã thừa nhận sử dụng công nghệ cao để lừa đảo.

{keywords}
 

 

{keywords}
Tang vật cơ quan Công an thu giữ

Tính đến nay, Công an đã thu giữ lượng tang vật khủng gồm: 221 tờ tài liệu, 19 cuốn tập A4 chứa nội dung kịch bản giả danh Công an Trung Quốc để lừa đảo, 2 bản sao chụp giả mạo giấy chứng nhận Công an Trung Quốc, 26 máy tính bảng Ipad, 46 điện thoại, 6 máy tính xách tay hiệu Lenovo, 3 thiết bị giả lập âm thanh môi trường (còi hiệu, tiếng súng, nhạc lễ quân cảnh, tiếng ồn văn phòng, tiếng cười nói...), 55 bộ phát 4G wifi và nhiếu máy móc khác.

Theo đó, các đối tượng này thuê nhà, thiết kế cách âm tạo lập như cơ quan Công an đang làm việc. Chúng gọi điện cho hàng loạt người, nhắm vào người Trung Quốc ở nội địa hay Hoa kiều ở nhiều quốc gia. Chúng giả là cán bộ Công an nhằm lừa, đe doạ nạn nhân có dính dáng đến hoạt động tội phạm, để từ đó yêu cầu họ khai báo thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng nhằm chứng minh tiền có được là trong sạch.

Thủ đoạn lừa đảo này nhằm khai thác tâm lý của người dân ít có hiểu biết pháp luật. Từ thông tin nạn nhân khai báo hoặc là chúng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản chỉ định mà nhóm đối tượng chiếm đoạt nhanh chóng.

Hiện Công an đang mở rộng điều tra về nhóm người Trung Quốc - Đài Loan có thủ đoạn lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy.

Cảnh sát khám xét căn nhà ở Sài Gòn, tạm giữ hơn 20 người nước ngoài

Cảnh sát khám xét căn nhà ở Sài Gòn, tạm giữ hơn 20 người nước ngoài

 Hàng chục người nước ngoài bị điều tra vì nghi vấn tổ chức hoạt động lừa đảo công nghệ cao

Phước An