- Sau khi cự cãi với Thượng úy CSGT, người đàn ông bị 4 thanh niên lạ mặt đánh dẫn đến tử vong. Quá trình điều tra, các đối tượng khai đánh nạn nhân là theo chỉ đạo của viên cảnh sát.

Ngày 23/9, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử vụ án “cố ý gây thương tích” dẫn đến chết người liên quan đến việc một người dân bị đánh chết sau khi cự cãi với Cảnh sát giao thông (CSGT).

{keywords}

Phạm Sĩ Hoài Như (áo trắng) và các bị cáo tại tòa.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt Phạm Sĩ Hoài Như (SN 1980, nguyên Thượng úy CSGT công tác tại đội CSGT quận Tân Bình) mức án 12 năm tù; tuyên phạt Nguyễn Minh Chung (SN 1992, Quảng Ngãi) 12 năm tù cùng về tội "cố ý gây thương tích".

Liên quan đến vụ án, các bị cáo Trần Đức Vững (SN 1997, Quảng Ngãi) lãnh án 11 năm tù, Ngô Thành Vương (SN 1997, Hải Dương) 9 năm tù, Phạm Thanh Kim Hạnh (SN 1998, Đăk Nông) 5 năm tù cùng về tội "cố ý gây thương tích". Ngoài ra, tòa cũng tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho phía nạn nhân.

Đánh chết người vi phạm

Theo cáo trạng, khoảng 21h30p ngày 25/6/2014, tổ công tác của đội CSGT Công an quận Tân Bình (TP.HCM) do Phạm Sỹ Hoài Như làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra và đứng chốt tại đài tưởng niệm liệt sĩ giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Bình.

Lúc 22h20p cùng ngày, tổ công tác kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với ông Nguyễn Văn Chín (SN 1970, quận Gò Vấp) do nồng độ cồn vượt mức cho phép, lập biên bản tạm giữ xe. Không đồng ý, ông Chín không ký tên vào biên bản dẫn đến hai bên xảy ra cãi vã.

Thấy vậy, Như đến giải thích, đề nghị ông Chín chấp hành nhưng bị ông phản ứng. Sau đó, cựu cảnh sát điện thoại cho Nguyễn Minh Chung (mới ra tù vì tội cướp giật tài sản) để nhờ Chung "giúp đỡ”. Chung điện thoại Phạm Thanh Kim Hạnh, Trần Ðức Vững, Ngô Thành Vương đến vì “có chuyện”.

Sau đó, Như "chỉ điểm" để nhóm Chung đánh ông Chín dẫn đến tử vong. Đánh ông Chín xong, Chung gọi báo cho Như biết sự việc. Với hành vi trên, cáo trạng truy tố Phạm Sĩ Hoài Như và các bị cáo về tội “cố ý gây thương tích”, Như phạm tội với vai trò chủ mưu.

Cựu CSGT chối tội

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Nguyễn Minh Chung và các bị cáo đều khai nhận Như là người nhờ Chung đánh “dằn mặt” ông Chín. Tuy nhiên, trả lời HĐXX, nguyên thượng úy CSGT cho rằng lời khai của các bị cáo trước đó "không đúng sự thật".

Cựu cảnh sát cho rằng khi phát hiện sai phạm, anh ta chỉ yêu cầu tạm giữ xe ông Chín và lập biên bản theo quy định nhưng ông Chín chống đối không chấp hành. Trước thái độ của người vi phạm, Như quay sang tiếp tục làm nhiệm vụ.

Tòa hỏi vậy bị cáo có gọi điện cho Chung không? Lúc này, bị cáo Như xác nhận là "có" và cho rằng mục đích gọi Chung ra là để "nhờ gọi xe đưa ông Chín về", không có chuyện anh ta sai đánh người.

Tòa hỏi bị cáo có chỉ ông Chín cho Chung biết không? Như khai chỉ tả đặc điểm hình dáng ông Chín thôi chứ không chỉ cụ thể. "Bị cáo lo ông Chín tai nạn nên nhờ người đưa về sao không chỉ cụ thể mà tả như vậy nhầm người thì sao?", Như im lặng.

Quá trình điều tra, do Như không nhận tội nên tòa từng trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Bào chữa cho bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như tại tòa, luật sư Bùi Quang Nghiêm cho rằng bị cáo Như chỉ muốn đánh dằn mặt nạn nhân, không yêu cầu các bị cáo khác đánh chết người, hậu quả chết người xảy ra là ngoài ý muốn.

Từ đó, luật sư đề nghị tòa xem xét việc cáo trạng cáo buộc Phạm Sĩ Hoài Như phạm tội với vai trò chủ mưu là không chính xác. Các luật sư còn lại trình bày quan điểm, xin xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo. Trước phần trình bày của luật sư, VKS vẫn bảo lưu quan điểm.

Sau khi nghị án, căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

M.Phượng