- Mặc dù tòa yêu cầu hôm nay phải có mặt để đối chất nhưng với lý do sức khỏe yếu, hiện đang phải điều trị tại bệnh viện, ông Trần Quí Thanh (Dr Thanh) không đến tòa.

Mâu thuẫn quanh 5.190 tỷ đồng

Ngày 3/1, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB) tiếp tục phần xét hỏi. HĐXX và đại diện VKS tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và người liên quan để làm rõ về khoản tiền 5.190 tỉ đồng liên quan đến bà Trần Ngọc Bích.

Theo bản án sơ thẩm, để có tiền trả nợ và chi phục vụ hoạt động của Tập đoàn Thiên Thanh, thông qua Phạm Thị Trang (tức Trang phố núi), Phạm Công Danh đặt vấn đề với ông Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân kêu gọi gửi tiền vào VNCB để Danh làm các thủ tục vay – rút tiền ra sử dụng.

Trong hai ngày 21 và 26/8/2013, Trần Ngọc Bích và 8 cá nhân cầm cố sổ tiết kiệm, vay tiền tại VNCB và nhận giải ngân vào tài khoản của Trần Ngọc Bích lần lượt 3.100 tỷ đồng và 2.090 tỷ đồng. Ngay trong 2 ngày này, toàn bộ số tiền được Hoàng Đình Quyết (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) chuyển sang tài khoản của Phạm Công Danh mà không có chữ ký của chủ tài khoản là Trần Ngọc Bích.

{keywords}
Bị cáo Hoàng Đình Quyết - người thực hiện lệnh chuyển 5.190 tỉ đồng ra khỏi tài khoản 

Khi tiền vào tài khoản, Danh lại chuyển tiếp sang tài khoản của ông Trần Quí Thanh, số tiền này được ông Thanh dùng để tất toán cho những hợp đồng vay của chính nhóm bà Bích vay tại VNCB trước đó.

Tại tòa, bị cáo Hoàng Đình Quyết thừa nhận đã thực hiện các lệnh chuyển tiền trên khi không có chữ ký của chủ tài khoản nhưng người này khẳng định dù không có chữ ký của bà Bích trên chứng từ nhưng thực tế bà Bích đều biết và đồng ý với việc này.

Người này cũng lý giải rằng bà Bích là khách hàng lớn của VNCB nên việc cho nợ chứng từ đã diễn ra từ trước đó. “Bị cáo khẳng định việc cho nợ chứng từ không chỉ diễn ra trong ngày 21 và 26/8/2013 mà diễn ra từ năm 2012. Các lần trước bị cáo đều cho bà Bích lấy hồ sơ về hoàn tất và trả lại nhưng hai lần này bà ấy không chịu trả”, bị cáo Quyết khai và đề nghị tòa xem xét đến bản chất vụ việc.

Trái lại, khi tòa đặt câu hỏi về vấn đề này, bà Trần Ngọc Bích quả quyết: “Tôi khẳng định tôi không đồng thuận chuyển tiền, không yêu cầu chuyển, ngân hàng đã hạch toán sai nên tôi đề nghị ngân hàng trả lại”.

Dr Thanh sức khỏe yếu, không đến tòa

Cũng liên quan đến khoản tiền này, Phạm Công Danh khai đã có quan hệ vay mượn tiền với ông Thanh từ trước đó. Trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, bị cáo không chỉ chuyển sang tài khoản của ông Trần Quí Thanh số tiền 3.100 và 2.090 tỷ đồng mà bị cáo còn phải trả thêm tiền lãi. Ngày 21/8/2013, bị cáo chuyển là 3.160 tỷ và ngày 26/8/2013 là 2.190 tỷ đồng, số tiền chênh lệch này là tiền lãi. Bị cáo Danh khẩn thiết đề nghị tòa yêu cầu ông Trần Quí Thanh có mặt.

Trước đó, HĐXX yêu cầu ông Trần Quí Thanh phải có mặt tại tòa để đối chất nhưng khi bắt đầu phiên xử hôm nay, đại diện của ông cho biết hiện sức khỏe ông Thanh yếu, phải điều trị tại bệnh viện nên không thể có mặt tại tòa.

"Tôi không biết lý do sức khỏe thế nào mà ông Thanh không có mặt tại đây, không dám đối diện với sự thật", bị cáo Danh bức xúc khi nói về vấn đề này.

Ngoài việc thẩm vấn xoay quanh khoản tiền 5.190 tỷ đồng, HĐXX và VKS cũng thẩm vấn xung quanh khoản tiền hơn 400 tỉ mà ông Nguyễn Tấn Lộc - nhân viên giao nhận chứng từ của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát đã nhận tại Tập đoàn Thiên Thanh trước đó. Về số tiền này, bà Bích cho rằng đó là tiền Phạm Thị Trang trả cho bà và ông Lộc đi nhận còn trả ở đâu, địa điểm thế nào bà không rõ.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng