- Trước tòa, bà Trần Ngọc Bích (Gíam đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát) và người đại diện liên tục "đòi" VNCB phải trả 5.190 tỉ đồng.

Ngày 30/12, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB) tiếp tục phần xét hỏi. HĐXX đã tiến hành thẩm vấn những hành vi xung quanh khoản tiền 5.190 tỉ đồng liên quan đến bà Trần Ngọc Bích và ông Trần Quí Thanh.

"Đòi" 5.190 tỉ đồng

Trước tòa, ông Phan Vũ Tuấn (đại diện ủy quyền của bà Trần Ngọc Bích) yêu cầu VNCB trả lại cho bà Bích 5.190 tỷ đồng. "Đây là tiền của bà Bích nằm trong tài khoản của bà Bích mà ông Danh đã tự động rút ra khỏi tài khoản của bà Bích mà không có sự đồng thuận...", người này lập luận.

{keywords}
Bà Trần Ngọc Bích tại phiên tòa sơ thẩm  

Theo bản án sơ thẩm, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, bà Trần Ngọc Bích và 8 cá nhân đã cầm cố 118 sổ tiết kiệm vay tiền tại VNCB, đã nhận giải ngân tổng cộng 5.190 tỷ đồng gồm 3.100 tỷ đồng ngày 21/8 và 2.090 tỷ đồng ngày 26/8/2013.

Ngay trong ngày tiền được giải ngân vào tài khoản, Phạm Công Danh chỉ đạo Hoàng Đình Quyết chuyển toàn bộ đến tài khoản của Danh. Sau đó, số tiền này được chuyển tiếp sang tài khoản của ông Trần Quí Thanh để sử dụng thanh lý những hợp đồng của chính những người trong nhóm này đã vay trước đó.

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX hỏi về nguồn gốc khoản tiền 3.100 tỷ và 2.090 tỷ từ đâu mà có trong tài khoản bà Bích? Người đại diện trả lời do một số người vay và chuyển cho bà Bích. Ông Tuấn khẳng định tiền này là vay hợp pháp, bà Bích chưa rút ra hay chuyển đi đâu nên đề nghị được trả lại vào tài khoản của mình.

Đến lượt mình, bà Trần Ngọc Bích nhắc lại yêu cầu người đại diện đã trình bày. Bà là đề nghị VNCB trả lại 5.190 tỷ, tiền lãi phát sinh và tiền bồi thường theo quy định pháp luật...

Sau khi bà Bích trình bày, bị cáo Hoàng Đình Quyết được tòa gọi lên thẩm vấn để làm rõ. Ông Quyết thừa nhận là người trực tiếp giải ngân 5.190 tỷ đồng vào các ngày 21/6 và 21/8, những số tiền của bà Bích vay đều được đảm bảo bằng sổ tiết kiệm.

"Bản chất vụ việc là bà Bích vay nợ mới trả nợ cũ", cựu Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn quả quyết. Bị cáo Quyết khẳng định không tự ý chuyển số tiền 5.190 tỷ đồng mà có sự đồng thuận của bà Bích thông qua ông Vũ Anh Tuấn.

HĐXX hỏi bị cáo Danh xác định các khoản vay ngày 21/6 và 21/6 gồm 5.190 tỷ đồng dòng tiền đi như thế nào? "Tiền của bà Bích gửi tại ngân hàng được chuyển vào tài khoản của tôi, sau đó từ tài khoản của tôi chuyển qua tài khoản của ông Thanh", bị cáo Danh khai.

Trước những lời khai trên, tòa cho biết sẽ triệu tập ông Trần Quý Thanh đến tòa vào ngày 3/1 tới.

Không vay vẫn để sổ ở ngân hàng?

Trước đó, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn những hành vi xung quanh việc rút 300 tỷ đồng bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm đứng tên 3 cá nhân Ngô Bích Thùy Trang, Nguyễn Thị Mỹ Dung và Trần Hoài Phục nhưng không có hồ sơ, chứng từ vay. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ 6 sổ này đang nằm tại VNCB.

Tại tòa, người đại diện 3 chủ sổ tiết kiệm liên tục cho rằng hoàn toàn không có chuyện họ thế chấp sổ vay tiền của VNCB, điều này do các bị cáo tự ý thực hiện. Chủ tọa đặt câu hỏi theo lý thì những người gửi tiền thì phải giữ sổ tiết kiệm nhưng tại sao 6 sổ tiết kiệm này lại nằm trong ngân hàng VNCB?

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo (SN 1982, đại diện 3 chủ sổ tiết kiệm) thừa nhận theo nguyên tắc chủ sở hữu là giữ sổ tiết kiệm. Tuy nhiên, ban đầu họ có ý định vay tiền của ngân hàng nên đã gửi sổ tiết kiệm vào ngân hàng nhằm đảm bảo các khoản vay. Thế nhưng khi đang làm thủ tục thì những người này không vay nữa và tiếp tục để sổ tiết kiệm tại ngân hàng. Khi vụ án bị khởi tố, những người này tới ngân hàng lấy sổ tiết kiệm mà ngân hàng không cho nhận lại?

"Tại sao chúng tôi cho nhóm này nợ chứng từ bởi chúng tôi tạo điều kiện cho khách hàng ở xa, nhóm này là khách hàng VIP, họ gửi rất nhiều tiền vào ngân hàng. Nhưng sau khi bị cáo cho giải ngân thì những người này không chịu hoàn tất hồ sơ vay tiền. Những lời khai của người đại diện là hoàn toàn sai sự thật", bị cáo Khương khẳng định.

Về nguồn gốc số tiền, người đại diện và các chủ sổ một mực khẳng định đây là tiền của họ. Thế nhưng tại phiên sơ thẩm họ lại khai là tiền vay của ông Trần Quí Thanh.

Ngày 3/1, phiên tòa tiếp tục.


Trước phiên phúc thẩm và tại tòa, người đại diện của bà Trần Ngọc Bích đã có đơn và đề nghị HĐXX, các luật sư không dùng cụm từ "nhóm Trần Ngọc Bích". Theo người này, bà Bích và 3 chủ nhân sổ tiết kiệm không có mối quan hệ nào trong vụ án nên việc dùng từ "nhóm" là không đúng. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm các chủ sổ tiết kiệm lại khai đây là tiền vay của ông Trần Quí Thanh. Cũng vì vậy, bản kết luận điều tra, bản cáo trạng và bản án sơ thẩm đều dùng cụm từ này.


M.Phượng