Do bản cáo trạng "đại án" gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng dài hơn 120 trang nên phần công bố nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát kéo dài cả ngày 20/7, nhưng vẫn chưa xong.

Ngày 20/7, ngày thứ 2 diễn ra phiên tòa xét xử "đại án" gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng tại VNCB tiếp tục với phần công bố cáo trạng của Viện kiểm sát.

{keywords}
Phạm Công Danh được dẫn giải vào phiên tòa sáng nay

Do bản cáo trạng dài hơn 120 trang, riêng phần nội dung vụ án gần 110 trang nên phải công bố trong nhiều giờ, 2 kiểm sát viên đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại tòa phải thay nhau đọc nội dung bản cáo trạng.

Để đảm bảo sức khỏe cho các bị cáo trong suốt thời gian diễn ra phiên xử nên tòa cho phép các bị cáo được ngồi để nghe công bố. Phần cáo trạng được công bố tại tòa sáng nay chủ yếu xung quanh cáo buộc cố ý làm trái của bị cáo Phạm Công Danh và các đồng phạm.

Đó là quá trình cựu Chủ tịch VNCB và các thuộc cấp thực hiện việc lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking rút hơn 63,2 tỷ đồng; hành vi cố ý lập hợp đồng thuê mặt bằng, trụ sở khống tại số 268 Tô Hiến Thành và 816 Sư Vạn Hạnh để “rút ruột” của VNCB hơn 601 tỷ đồng.

Ngoài những hành vi trên, Phạm Công Danh và đồng phạm còn bị cáo buộc đã cố ý làm trái trong việc rút 5.190 tỷ đồng nhưng chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản là bà Trần Ngọc Bích, rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay, gây thiệt hại của VNCB 5.490 tỷ đồng; hành vi rút 903 tỷ đồng từ VNCB dưới hình thức ủy thác đầu tư mua trái phiếu của tập đoàn Thiên Thanh thông qua Công ty Cổ phần quản lý Quỹ Lộc Việt.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa 

Cụ thể: tháng 9/2012, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương phương án tái cơ cấu TrustBank, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát Trustbank (sau này là VNCB).

Do cần tiền để chi trả lãi ngoài chăm sóc khách hàng, chi trả nợ cho Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh và các doanh nghiệp trong Tập đoàn, Danh đã lợi dụng quyền Chủ tịch HĐQT chi phối ở Trustbank và vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Thiên Thanh chỉ đạo các cấp dưới thực hiện hàng loạt hành vi sai phạm trên. 

Riêng hành vi cố ý làm trái của bị cáo Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại của VNCB tổng cộng 7.037 tỷ đồng.

Buổi chiều, HĐXX tiếp tục làm việc với phần công bố nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát.

Ngoài hành vi cố ý làm trái gây thiệt hại hơn 7.037 tỷ đồng, Phạm Công Danh cùng đồng phạm còn bị cáo buộc về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Từ ngày 28/12/2012 đến 11/3/2014, do cần tiền để sử dụng, Danh đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo các cấp dưới ở VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân của 12 công ty thuộc tập đoàn và 2 pháp nhân thông qua mối quan hệ với bà Nguyễn Thị Như Loan (Chủ tịch Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai) để xây dựng hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, lập các biên bản họp HĐQT khống, chỉ đạo định giá nâng giá các lô đất là tài sản đảm bảo để vay tại VNCB 5.000 tỷ đồng, gây thiệt hại của VNCB thêm 2.095 tỷ đồng.

Ngày mai (21/7), phiên tòa tiếp tục với phần công bố cáo trạng của Viện kiểm sát.

M.Phượng