Với cáo buộc cố ý làm trái, Phạm Công Danh và các đồng phạm bị cho là đã gây thiệt hại 7.037 tỷ đồng. Trong đó, ông chủ tập đoàn Thiên Thanh đã chỉ đạo cấp dưới rút 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của bà T.N.B tại ngân hàng Xây dựng.

Liên quan đến số tiền này, bà T.N.B - một nữ doanh nhân được bản cáo trạng nhắc đến nhiều lần.

Huy động ngàn tỷ

Theo cáo trạng, đầu năm 2012, để có tiền trả nợ và chi phục vụ hoạt động của tập đoàn Thiên Thanh, sau khi nắm quyền chi phối, kiểm soát VNCB, thông qua người phụ nữ là “T phố núi”, Phạm Công Danh nhờ T đặt vấn đề với ông T.Q.T, con gái ông T. là T.N.B và một số người thân trong gia đình bà B gửi tiền vào VNCB.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Đinh Tuấn

Theo đó, các thành viên trong nhóm bà B gửi tiền vào VNCB, nhận sổ tiết kiệm. Sau đó, Phạm Công Danh chỉ đạo Tổng giám đốc Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương (thành viên HĐQT, Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cùng một số thuộc cấp lập hồ sơ cho nhóm B vay tiền bằng hình thức cầm cố những sổ tiết kiệm trên.

Sau khi hoàn tất thủ tục vay tiền, VNCB chi nhánh Sài Gòn giải ngân và chuyển tiền vào tài khoản của T.N.B mở tại đây. Khi Danh muốn vay tiền thì T thỏa thuận, thống nhất với B việc điều chuyển dòng tiền vào các tài khoản do T chỉ định (chủ yếu vào tài khoản của Phạm Công Danh và Phạm Đình Thiêm).

Cũng theo thỏa thuận, bà B sẽ thực hiện các thủ tục theo quy định để việc chuyển tiền hợp pháp, đúng quy định. Khi đến hạn trả nợ, bà B cũng thỏa thuận thống nhất với T chuyển trả tiền vào tài khoản do bà B chỉ định.

Theo kết quả điều tra, nhóm bà B đã gửi tại VNCB 5.881 tỷ đồng thông qua 124 sổ tiết kiệm. Trong khoảng thời gian từ ngày 28/12/2012 đến 30/7/2013, nhóm T.N.B đã thực hiện 16 lần vay tiền bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm này, tổng số tiền giải ngân là 17.761,5 tỷ đồng.Trong đó, 16.260,5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh. Các khoản vay này tính đến thời điểm khởi tố vụ án đã được hai bên thanh toán hết.

5.190 tỷ đồng “bốc hơi” khỏi tài khoản

Tuy nhiên, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, có 5.490 tỷ đồng được rút từ tài khoản của T.N.B tại VNCB chuyển đến các tài khoản của Phạm Công Danh nhưng không có hồ sơ, chứng từ không có chữ ký của chủ tài khoản. Quá trình điều tra, đường đi của các khoản tiền này được xác định như sau:

Ngày 21/8/2013, nhóm T.N.B (gồm 9 cá nhân) cầm cố sổ tiết kiệm, vay tại VNCB và được giải ngân 3.100 tỷ đồng, chuyển vào tài khoản của T.NB. Hồ sơ vay và chuyển tiền đến tài khoản của bà B có đầy đủ thủ tục, chữ ký theo quy định. Tiền vay nằm trong tài khoản của bà B tại VNCB.

{keywords}

Phạm Công Danh và các đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại 7.037 tỷ đồng

Ngay trong ngày, Phạm Công Danh đã chỉ đạo Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn là Hoàng Đình Quyết thực hiện chuyển hết 3.100 tỷ đồng trên sang tài khoản của Danh nhưng không có chữ ký của chủ tài khoản.

Cũng trong ngày 21/8/2013, Danh chuyển hơn 3.160,7 tỷ đồng từ tài khoản của mình vào tài khoản của ông Th (nhóm T.N.B) để trả cho khoản mà nhóm B. đã đứng tên vay tại VNCB trước đó rồi chuyển đến tài khoản của Danh.

Tương tự, ngày 26/8/2013, dù không có chữ ký của chủ tài khoản là bà B nhưng Danh vẫn chỉ đạo cấp dưới chuyển 2.090 tỷ đồng từ tài khoản của người này tại VNCB sang tài khoản đứng têncấp dưới rồi từ đây lại chuyển 2.110,4 tỷ đồng sang tài khoản của ông Th để thanh lý 11 hợp đồng tín dụng mà nhóm B đã vay tại VNCB trước đó rồi chuyển tiền cho Danh.

Tại cơ quan điều tra, Phạm Công Danh khai nhận hành vi sai phạm và cho rằng để huy động tiền gửi từ nhóm T.NB, Danh đã phải trả lãi vượt trần ngoài hợp đồng từ 2% đến 4%/tháng (khoảng 2.500 tỷ đồng).

Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan điều tra chỉ thu thập được một số chứng từ tập đoàn Thiên Thanh trả cho nhóm B hơn 730,5 tỷ đồng, không thể hiện rõ ràng việc thỏa thuận, chi lãi ngoài mà chỉ là giấy chuyển tiền hoặc giấy viết tay nhận tiền nên không có cơ sở kết luận việc chi lãi ngoài là bao nhiêu.

Về phần mình, bà T.N.B khai không có quan hệ gì với Phạm Công Danh.

Đầu năm 2012, bà được T. liên hệ qua điện thoại đề nghị gửi tiền vào Trustbank. Sau khi nghiên cứu về lãi suất, nữ doanh nhân T.N.B đồng ý gửi tiền vào Trustbank và được T. giới thiệu gặp Hoàng Đình Quyết, Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn để thực hiện.

Lý giải về sự dịch chuyển của dòng tiền từ tài khoản của mình sang tài khoản của Danh, từ tài khoản của Danh sang tài khoản của ông Th, bà B khai: Cuối năm 2012, do nhu cầu cần vốn để kinh doanh nên bà B cầm cố sổ tiết kiệm để vay tiền. Quá trình sử dụng vốn, T đề nghị bà cho vay lại số tiền đã vay từ Trustbank. Bà B đồng ý sau đó đã chuyển tiền vào tài khoản của Phạm Công Danh theo chỉ định của T. Khi T trả tiền, B chỉ đạo chuyển vào tài khoản của bố mình là ông Th.

Cáo trạng cho biết hiện nay, nhóm bà B đang yêu cầu VNCB trả lại 124 sổ tiết kiệm với số tiền 5.881 tỷ đồng đã gửi tại VNCB vì lý do đã bị Phạm Công Danh tự ý chỉ đạo cấp dưới chuyển đi để tất toán cho những khoản vay trước đó.

Cáo trạng cho biết quá trình điều tra, VKSND Tối cao đã có các yêu cầu điều tra làm rõ trách nhiệm của T.N.B và những người liên quan trong nhóm này nhưng kết quả điều tra chưa đáp ứng.

M.Phượng