- Ngày thứ 3 xét xử "đại án" gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng tiếp tục phần công bố cáo trạng của Viện kiểm sát.

Trong phần cáo trạng được VKS công bố tại tòa sáng nay (21/7) đã nêu ra danh sách các tài sản kê biên, thu giữ trong quá trình điều tra vụ án.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Đinh Tuấn

Bản cáo trạng cho biết, quá trình thực hiện lệnh bắt khám xét đối với Phạm Công Danh, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu, trong đó có những tài sản có giá trị gồm 217 triệu đồng, 121.900 USD ông Danh mang trong người. Cơ quan điều tra cũng thu giữ 500.000 USD cựu Chủ tịch VNCB để trong phòng tại khách sạn Sofitel Hà Nội.

Ngoài ra, Phạm Công Danh còn bị thu giữ 21 sổ chứng nhận sở hữu cổ phần tại VNCB và các giấy tờ ủy quyền ký sẵn liên quan đến 84% cổ phần VNCB.

Tuy nhiên, hiện các giấy tờ này chỉ có giá trị chứng minh 84% cổ phần đó của Danh, Danh nhờ người thân quen đứng tên chứ không còn giá trị thực tế vì VNCB đã thua lỗ nặng, âm vốn chủ sở hữu, NHNN đã mua lại VNCB với giá 0 đồng.

Hàng loạt tài sản khác đứng tên các cá nhân liên quan cũng bị thu giữ gồm: 124 sổ tiết kiệm của nhóm T.N.B, tổng giá trị 5.881 tỷ đồng. Liên quan đến những sổ tiết kiệm này, hiện nay T.N.B đang yêu cầu VNCB trả lại các sổ tiết kiệm với số tiền trên.

Về bất động sản, trong vụ án có 37 bất động sản bị kê biên tại các tỉnh như TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, 7 bất động sản và 10 lô đất là Sân vận động Chi Lăng tại TP.Đà Nẵng, đất tại Quảng Nam, Quảng Ngãi. Những bất động sản trên hầu hết đứng tên các công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh, đã được đem thế chấp tại các tổ chức tín dụng để vay tiền.

Để chứng minh khả năng khắc phục hậu quả trong đại án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có các quyết định trưng cầu Hội đồng định giá tài sản trong Tố Tụng Hình sự các tỉnh, thành phố có liên quan tiến hành định giá các tài sản. Đến nay, trừ các tài sản ở Đà Nẵng chưa có kết quả định giá, các tài sản còn lại có tổng giá trị 642 tỷ đồng.

Như vậy, làm thế nào để thu hồi các khoản tiền đã bị thất thoát? Liệu có xảy ra cuộc chiến pháp lý giữa các tổ chức tín dụng để giành quyền sở hữu các bất động sản đã được Đặng Công Danh chỉ đạo đem thế chấp ở nhiều nơi? Những vấn đề trên sẽ được làm rõ trong diễn biến phiên tòa.

M.Phượng