- Liên quan đến khoản tiền 5.490 tỷ đồng được rút ra trái phép, tòa yêu cầu nữ doanh nhân có mặt tại tòa để làm rõ.

Buổi làm việc chiều nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo để làm rõ những nội dung liên quan đến việc 5.490 tỷ đồng bị rút ra trái phép từ VNCB.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa hôm nay

Viện kiểm sát cáo buộc Danh và đồng phạm rút 5.190 tỷ đồng nhưng không có chữ ký của chủ tài khoản, rút 300 tỷ đồng không có hồ sơ vay.

Kết quả điều tra xác định: trong thời gian từ tháng 12/2012 đến tháng 7/2013, Phạm Công Danh chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết lập hồ sơ cho nhóm Trần Ngọc Bích vay tiền bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của nhóm này.

Tổng cộng, VNCB đã giải ngân cho nhóm bà Bích tổng cộng 17.761,5 tỷ đồng. Dù cho nhóm bà Bích vay nhưng 16.260,5 tỷ đồng trong số đó được chuyển đến tài khoản của Phạm Công Danh.

Tiền đến tài khoản, Phạm Công Danh lại chuyển lại vào tài khoản của bố bà Bích là ông Trần Quý Thanh hơn 9.608 tỷ đồng để tất toán một số khoản vay trước đó. Các khoản vay này, đến thời điểm khởi tố vụ án đã được hai bên tất toán.

Tuy nhiên, ngày 21/8 và ngày 26/8/2013, Danh tự ý chỉ đạo cấp dưới chuyển 5.190 tỷ đồng từ tài khoản của bà Trần Ngọc Bích tại VNCB sang các tài khoản khác để rút ra nhưng chứng từ không có chữ ký của nữ doanh nhân này.

Ngoài ra, để rút thêm 300 tỷ đồng Phạm Công Danh còn chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống cho 3 cá nhân trong nhóm bà Bích vay tiền bằng hình thức thế chấp sổ tiết kiệm. Thế nhưng, những chủ sổ tiết kiệm này đều không ký hồ sơ vay.

Năm 2013, bà Bích khởi kiện đòi lại tiền của VNCB; tòa án Q.3 đã thụ lý nhưng sau đó đại án xảy ra, Phạm Công Danh bị bắt.

“Ông nói gà, bà nói vịt”

Tại cơ quan điều tra, bà Bích cho rằng không có quan hệ gì với Phạm Công Danh, hoàn toàn không biết việc Danh chỉ đạo cấp dưới chuyển 5.190 tỷ đồng ra khỏi tài khoản của mình sang tài khoản của Danh và một số người khác. Các cá nhân nhóm bà Bích cũng không biết việc "bỗng nhiên" được VNCB cho vay 300 tỷ đồng nhưng tiền lại được chuyển cho Danh.

Bị cáo buộc là người trực tiếp thực hiện việc chuyển tiền, Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) thừa nhận hành vi. Quyết cũng thừa nhận về nguyên tắc việc chuyển tiền đi mà không có chữ ký của chủ tài khoản là sai. Tuy nhiên, về bản chất sự việc Quyết cho rằng các lần chuyển tiền ra khỏi tài khoản bà Bích không ký ủy nhiệm chi nhưng đều biết và đồng thuận, mọi việc đều được báo đến bà Bích thông qua nhân viên của bà là Vũ Anh Tuấn.

Vậy thực sự bà Bích có biết việc 5.190 tỷ đồng được chuyển ra khỏi tài khoản của mình hay không? Đó là vấn đề tòa tập trung làm rõ.

Liên quan đến khoản 300 tỷ đồng, tòa thẩm vấn bị cáo Mai Hữu Khương (Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn). Bị cáo Khương bị cho là đã duyệt cho 3 cá nhân nhóm bà Bích thế chấp 6 sổ tiết kiệm, vay của VNCB 300 tỷ đồng. Dù không có hồ sơ vay, không có chữ ký của chủ sổ tiết kiệm nhưng tiền vẫn được giải ngân vào tài khoản các cá nhân thuộc Tập đoàn Thiên Thanh để Danh rút ra sử dụng.

Tại tòa, bị cáo Khương cho rằng việc các cá nhân nhóm bà Bích đứng tên vay là thật. Lý giải vậy sao không có hồ sơ vay, không có chữ ký chủ sổ tiết kiệm, Khương giải thích: "do bà Bích là khách hàng VIP và nói cho nợ chứng từ đúng một ngày, bị cáo hỏi anh Danh thì anh ấy đồng ý nên bị cáo làm".

Để làm rõ, tòa mời bà Trần Ngọc Bích lên thẩm vấn nhưng hôm nay bà Bích không có mặt, chỉ có người nhận ủy quyền. Tòa không chấp nhận và đề nghị bà Bích đến tòa để làm rõ sự thật khách quan vụ án.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào thứ 2 tuần tới.

Mai Phượng