- Vu khống đổ vấy tội khiến đứa cháu trai bị kết án oan 30 tháng tù, người dì cũng phải nhận kết cục cay đắng khi cả hai vợ chồng đều  bị phát giác và phải nhận án tù.

Chiều 20/9, TAND TP Hà Nội đưa 4 bị cáo Dương Diệu Thu (SN 1981, Ba Đình, Hà Nội), Nguyễn Văn Hiền (SN 1983, Ba Đình, Hà Nội - Giám đốc Công ty Đức Khuê, chồng Thu), Nguyễn Thị Thanh Vân (SN 1969, Đống Đa, Hà Nội) và Dương Quốc Linh (SN 1971, Cầu Giấy, Hà Nội) ra xét xử tội Vu khống và Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức.

{keywords}

Các bị cáo tại tòa

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Thu và Vân 10 tháng tù tội Vu khống; 30 tháng tù tội Làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức. Bị cáo Hiền nhận 32 tháng tù, trong khi Linh phải nhận 8 tháng tù.

Theo cáo trạng, vào năm 2008, anh Vũ Ngọc Dương vay của Nguyễn Văn Hiền (chồng bị cáo Dương Diệu Thu) 50 triệu đồng. Số tiền trên, Hiền vay của Dương Quốc Linh rồi mang về đưa anh Dương vay.

Do bị vợ chồng chú, dì nhiều lần đòi tiền, anh Dương không trả mà còn hỗn láo, chửi bới, xúc phạm làm vợ chồng Thu rất uất ức.

Đầu năm 2010, Thu phàn nàn với Nguyễn Thị Thanh Vân, là đồng nghiệp cùng làm tại trung tâm dạy nghề về sự việc trên.

Vân nghe Thu nói thế cũng bức xúc. Sau đó cả hai đã bàn nhau làm giả tài liệu, chữ viết, chữ ký của Dương để đem giấy tờ này tố cáo Dương với cơ quan công an, vu cho Dương phạm tội.

Đồng ý với kế hoạch này, Vân đã làm giả chứ kỹ, chữ viết của Dương trên 11 tài liệu, thể hiện việc Dương đã nhận 100 triệu đồng tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề nơi Thu và Vân đang công tác; Vay của Vân và Thu 77 triệu đồng, là tiền của dự án may thêu của Trung tâm; Vay 120 triệu đồng của bị cáo Dương Quốc Linh.

Sau khi làm giả các tài liệu trên, các bị cáo đem nộp cho Công an huyện Đông Anh, tố cáo Dương phạm tội.

Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án này, cơ quan điều tra công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã gửi các giấy tờ cùng với mẫu chữ viết của anh Dương tới Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội để giám định và được trả lời - các giấy tờ này do một người viết ra.

Vì vậy, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào bản kết luận giám định và lời khai của các nhân chứng để kết tội anh Dương.

Hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên phạt anh Dương 30 tháng tù giam (anh Dương đã ngồi tù hơn 4 tháng) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Sau hai bản án đó, anh Dương và gia đình liên tục gửi đơn kêu oan. Nhận thấy vụ án có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc. Kết quả điều tra lại cho thấy, anh Dương không phạm tội.

Bản cáo trạng của VKS cho rằng, do các đối tượng dàn dựng, làm giả tài liệu tinh vi, khai báo phù hợp với nhau nên không thấy dấu hiệu anh Dương bị oan. Hơn nữa, lúc đầu không nhận tội, nhưng sau đó anh Dương đã nhận tội khiến các cán bộ điều tra không hồ nghi về việc bị can bị oan.

Cơ quan điều tra đã tách tài liệu đối với các cán bộ giám định và các điều tra viên để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

T.Nhung