- Trong buổi làm việc để chuẩn bị cho phiên xét xử phúc thẩm, thư ký Nhung liền “gạ” bị cáo chi tiền để mình “chạy án” cho hưởng án treo.

Ngày 7/4, Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM cho biết, vừa tống đạt Quyết định khởi tố Nguyễn Thị Nhung (nguyên thư ký TAND TP.HCM) để điều tra hành vi “Môi giới hối lộ”.

{keywords}
HĐXX phiên tòa phúc thẩm của TAND TP.HCM đã tuyên án bà Vân cao gấp 4 lần cấp sơ thẩm

Trước đó, trưa ngày 14/7/2016, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP.HCM bắt quả tang Phan Văn Khang (36 tuổi, ngụ quận 3 TPHCM) đang nhận tiền "chạy án" từ Mai Thị Ngọc Vân (ngụ quận Tân Bình). Tiến hành khám xét và thu giữ trong người đối tượng Khang một gói nilon màu đen, bên trong có 85 triệu đồng.

Theo điều tra, do gia đình bị cáo Vân có mâu thuẫn với gia đình hàng xóm, Vân đã dùng khúc củi đánh hàng xóm đến ngất xỉu nên Vân bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”. Đến tháng 4/2016, Vân bị TAND quận Tân Bình tuyên phạt 9 tháng tù giam, nhưng do đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên đang được tại ngoại.

Sau phiên xử sơ thẩm, Vân làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án. Đến tháng 6/2016, khi thư ký Nhung làm thư ký trong phiên phúc thẩm đã mời Vân tới làm việc. Tại trụ sở TAND TP. Hồ Chí Minh, Nhung đã gợi ý Vân “chạy án” với giá từ 80-120 triệu đồng để được hưởng án treo. Lúc đầu, Vân không đồng ý nhưng sau nhiều lần liên lạc qua điện thoại, Nhung “chốt” lại giá là 85 triệu đồng để lo liệu cho Vân.

Theo hẹn, trưa ngày 14/7/2016, Nhung cho Vân số điện thoại của chồng Nhung là Phan Văn Khang tới ngã ba Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sĩ (quận Tân Bình) để giao, nhận tiền.

Trước khi đi, Vân đến cơ quan công an trình báo sự việc nên khi Khang vừa nhận tiền từ Vân thì bị cảnh sát ập tới bắt quả tang.

Tại phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bị cáo Vân, bất ngờ HĐXX đã tuyên tăng án của bị cáo Vân lên thành 4 năm tù giam.

Em trai của bị cáo Vân, người ở cấp sơ thẩm không bị truy tố, xét xử nhưng bị tòa phúc thẩm khởi tố vụ án để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Vụ việc với diễn biến bất ngờ này đã khiến nhiều cơ quan phải vào cuộc. Tại phiên giám đốc thẩm mới đây, cả hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm xét xử bị cáo Vân đã bị tuyên hủy để điều tra lại. Quyết định khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích” với em trai bà Vân cũng bị hủy.

Đoàn Nga