- Cho rằng CSGT TP Vinh (Nghệ An) xử phạt sai qui định, tài xế Phan Đình Anh gửi đơn ra tòa khiếu kiện.

{keywords}

Đơn khiếu kiện của tài xế Phan Đình Anh

Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP Vinh hôm nay xác nhận thông tin trên.

Ông khẳng định, tổ công tác CSGT TP đã xử phạt đúng qui định về lỗi đi vào đường cấm vào ngày 8/3 tại đường Lê Lợi.

Khi xử phạt, tổ công tác đã giải thích cho tài xế lỗi vi phạm nhưng tài xế không chấp hành.

Sau đó, ngày 15/3, Công an TP đã mời tài xế cùng đại diện doanh nghiệp Võ Minh (nơi tài xế làm việc) đến giải thích về các qui định xử phạt, lỗi biển báo, mức phạt nhưng một lần nữa tài xế không chấp thuận.

Đến ngày 17/3, Công an TP Vinh ra quyết định xử phạt hành chính với các lỗi: đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ. Tổng số tiền phạt là 4,9 triệu đồng, giữ xe 9 ngày.

Thượng tá Hà nói thêm: "Chúng tôi làm đúng chứ không sai, riêng lỗi phạt biển báo này chúng tôi đã phạt hàng nghìn trường hợp như thế và tiếp tục xử lý theo quy định". 

{keywords}

Thượng tá Hoàng Duy Hà trao đổi với PV

Tuy nhiên, tài xế Phan Đình Anh cho rằng, cách hiểu và vận dụng như trên là sai, bởi biển cấm đã được tính toán: nếu xe tải có trọng lượng 4 tấn trở lên đi vào đường này sẽ vượt quá khả năng chịu tải khai thác của đường, còn xe dưới 4 tấn sẽ không ảnh hưởng đến đường.

Do đó, ngày 1/5 tài xế Anh đã làm đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân TP Vinh về quyết định xử phạt vi phạm hành chính do Thượng tá Hoàng Duy Hà ký, là không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, tài xế Anh đề nghị toà tuyên trả lại số tiền 4,9 triệu đồng mà doanh nghiệp Võ Minh đã nộp phạt vào kho bạc nhà nước, đồng thời, bồi thường cho người bị xử phạt 42,1 triệu đồng vì xe bị tạm giữ trái pháp luật trong vòng 9 ngày không thể hoạt động.

Liên quan đến đơn khiếu kiện lên tòa án, Thượng tá Hà cho biết, đây vụ kiện hy hữu từ trước tới nay chưa bao giờ xảy ra với Công an TP Vinh.

Thượng tá Hà nói thêm: “Tôi  được uỷ quyền tham dự phiên toà và sẽ lên làm việc tại toà lúc nào có giấy mời”.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ, Phó trưởng Công an TP Vinh nói: “Chúng tôi phải cảm ơn tài xế vì đã kiện quyết định xử phạt hành chính của CSGT ra tòa. Vụ việc được đưa thông tin qua báo chí mới có dịp chúng tôi tuyên truyền luật được”.

Văn Bình