- Trùm giang hồ Trần Thanh Hải - cũng là kẻ lừa nhà ca sĩ Quang Hà - mới đây bị bắt để điều tra về hành vi giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, tàng trữ súng trái phép.

Ngày 27/7, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự - C45, Bộ Công an cho biết, đang tạm giữ Trần Thanh Hải (37 tuổi), Nguyễn Văn Hoài (27 tuổi), Trần Quốc Việt (28 tuổi), Trần Xuân Tình (40 tuổi) và Nguyễn Đình Duy (29 tuổi) để điều tra về các hành vi trên.

{keywords}
Nghi can Trần Thanh Hải.

Trước đó, nhận được trình báo của một bà cụ ở quận Đống Đa, Hà Nội về việc con gái bà tên là Nguyễn Thị Hoa (39 tuổi) bị một nhóm côn đồ bắt cóc, C45 đã tiến hành điều tra.

C45 xác định kẻ chủ mưu đến tận nhà bắt cóc chị Hoa đưa đi là một giang hồ cộm cán, đặc biệt nguy hiểm, luôn găm theo súng và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến đã chỉ đạo phương án giải cứu nạn nhân. Nguồn tin trinh sát cho thấy, chị Hoa đang bị khống chế, giam giữ tại tiệm cầm đồ của tên Hải ở Nam Định. Nhiều mũi trinh sát được triển khai tiếp cận tiệm cầm đồ để giải cứu nạn nhân.

Khoảng 2h sáng 22/7, một mũi trinh sát tiếp cận tiệm cầm đồ của Trần Thanh Hải, ở Nam Định. Thấy cảnh sát xông vào, nhiều đàn em của Hải đã la ó, cản trở.

C45 đã phải huy động thêm nhiều tổ công tác để bắt giữ Hải và giải cứu nạn nhân. Khi cảnh sát ập vào tầng 2 căn nhà, chị Hoa được phát hiện trong tình trạng đa chấn thương.

Bắt giữ nhóm côn đồ, cảnh sát thu giữ khẩu súng K59 và 4 viên đạn. Riêng tên Hải đã kịp trốn khỏi nơi cư trú.

Đến trưa 23/7, các trinh sát đã bắt giữ tên này cùng đàn em Trần Xuân Tình khi cả hai đang di chuyển từ Nam Định ra Hà Nội để trốn vào Đà Nẵng.

Theo lời khai ban đầu của Hải, chị Hoa và anh ta có nhiều năm sống như vợ chồng. Hai người có hai con gái chung.

Cách đây hơn một năm, hai người đã chia tay. Do có mâu thuẫn, Hải đã rủ nhóm đàn em lên Hà Nội để bắt "tình cũ" đưa về Nam Định.

Được biết, Hải là kẻ có nhiều tiền án, tiền sự về các tội trộm cắp, cướp tài sản. Tháng 7/2012, anh ta tham gia vụ nổ súng giữa trung tâm Sài Gòn và lĩnh án 11 tháng tù giam.

Mãn hạn tù, Hải thâu nạp nhiều đàn em, sinh sống bằng nghề đòi nợ thuê, giải quyết các mâu thuẫn làm ăn.

Giữa tháng 5, Hải bị ca sĩ Quang Hà tố dàn cảnh mua căn hộ chung cư 3,9 tỷ đồng để chiếm đoạt giấy tờ.

Vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

*Tên nạn nhân đã được thay đổi.

T.Nhung