Tin từ Công an tỉnh Phú Yên ngày 4/8 cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh này đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Lương Công Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu (Phú Yên) về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Ông Tuấn bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

{keywords}
Ông Lương Công Tuấn, nguyên Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên

Đầu tháng 6/2020, ông Lương Công Tuấn bị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Thị ủy viên Thị ủy Sông Cầu nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cuối tháng 7/2020, ông Tuấn bị Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong thời gian công tác, ông Lương Công Tuấn có nhiều sai phạm. Cụ thể, với vai trò là Thị ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, phụ trách lĩnh vực đất đai, ông Tuấn đã có những khuyết điểm, sai phạm khi trực tiếp ký cấp 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - vi phạm quy định của pháp luật về đất đai với tổng diện tích 55.742,9 m2.

Trong đó, có 20 giấy chứng nhận không đúng nguồn gốc đất, loại đất so với hồ sơ địa chính.

Đồng thời, ông Tuấn cũng ký 26 quyết định cho phép hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt, vi phạm hành lang bảo vệ bờ biển với tổng diện tích 45.953,4m2.

Chưa hết, ông Lương Công Tuấn dù biết rõ thửa đất của bà Huỳnh Thị Quyên (ở xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu) có diện tích 2.750,8 m2 đã được Chủ tịch UBND tỉnh kết luận lấn, chiếm đất rừng phòng hộ, đất do nhà nước quản lý xây dựng công trình trái phép, buộc phải tháo dỡ nhưng vẫn ký cấp giấy chứng nhận cho bà Quyên trái quy định.

Ngoài ra, ông Tuấn để Phòng TN&MT thị xã Sông Cầu tham mưu trình hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định với 255 trường hợp không có tên trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 và 2019 của thị xã Sông Cầu.

Liên quan đến vụ án của ông Tuấn, chiều 7/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên khởi tố bị can đối với Lê Văn Thế, nguyên Trưởng phòng TN&MT thị xã Sông Cầu và chuyên viên Nguyễn Hải Phương, cùng về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo khoản 2, điều 229 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao là thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất, từ 4/2018 đến 11/2019, ông Thế và ông Phương biết rõ hồ sơ không phù hợp với quy hoạch, không có trong kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không đủ điều kiện nhưng vẫn kết luận đủ điều kiện để tham mưu cho UBND thị xã Sông Cầu cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định pháp luật.

Công an tỉnh Phú Yên xác định, ông Thế trực tiếp ký 254 hồ sơ với diện tích 54.928,4 m. Ông Phương ký trực tiếp 181 trường hợp với diện tích 51.795,7 m2.

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM: "Công an bắt cán bộ thế nào chúng tôi không nắm được"

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM: "Công an bắt cán bộ thế nào chúng tôi không nắm được"

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết, quy trình bổ nhiệm ông Phan Trường Sơn làm Phó Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc không phát hiện ra sai phạm của ông này. 

Hà Vân