Liên tục rút tiền quỹ cơ quan để chi tiêu, khi số thâm hụt đã lên tới hơn 10,5 tỷ đồng, Hiền đã nhờ Cường thế chấp 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMB quận 1 cho ngân hàng vay giúp mình 10,5 tỷ đồng, bù vào số tiền quỹ.

Xác định nghi phạm vụ 2 vợ chồng bị giết dã man ở trang trại

Ngày 31/7, TAND TP.HCM đã quyết định hoãn phiên tòa, đề nghị điều tra bổ sung, làm rõ một số vấn đề của vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt”, “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” liên quan tới nguyên Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Dầu khí Toàn Cầu (GP Bank) - Chi nhánh TP.HCM và nguyên Trưởng ban giải phóng mặt bằng (GPMB) quận 1.

Theo điều tra, dù Lê Thị Minh Hiền (40 tuổi - nguyên Giám đốc GP Bank, Chi nhánh TP.HCM) không thừa nhận hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như VKS đã truy tố, nhưng căn cứ vào lời khai của thuộc cấp, các đồng phạm và chứng từ (sổ kiểm quỹ tiền mặt hàng ngày) có đủ cơ sở để xác định Hiền đã làm thiếu quỹ của GP Bank - Chi nhánh TP.HCM gần 10,5 tỷ đồng.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo đó, trong thời gian từ 10/2009 đến ngày 15/7/2010, Hiền đã nhiều lần chỉ đạo cấp dưới lấy tiền quỹ cho bị cáo tạm ứng cá nhân. Thời gian đầu, Hiền trả lại tiền vào quỹ đầy đủ nhưng về sau việc bù quỹ thưa dần. Đến ngày kiểm quỹ, ngân hàng phát hiện số tiền thâm hụt đã lên tới gần 10,5 tỷ đồng. Bà giám đốc nhận trách nhiệm và hứa sẽ khắc phục đầy đủ.

Đúng thời gian này, Ban bồi thường GPMB quận 1 đã mở nhiều tài khoản tiền gửi tại GP Bank - Chi nhánh TP.HCM để thực hiện đền bù giải tỏa cho các tổ chức, cá nhân. Trong đó có 4 tài khoản tiền gửi, có tổng số dư hơn 10,7 tỷ đồng. 

Do thường xuyên làm việc nên giữa Hiền và Lê Quốc Cường (57 tuổi- nguyên Trưởng Ban bồi thường GPMB quận 1) có mối quan hệ quen biết. Để bù vào số thâm hụt quỹ, Hiền đã gặp Cường đề nghị Cường đứng ra vay 10,5 tỷ đồng tại GP Bank- Chi nhánh TP.HCM giúp Hiền trong vòng 7 ngày. Được sự đồng ý của Cường, Hiền đã cho soạn “Giấy đề nghị” GP Bank- Chi nhánh TP.HCM phong tỏa 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMB quận 1 để đảm bảo vay vốn 10,5 tỷ đồng.

Ngày 20/7/2010, Hiền đã đến ngân hàng Agribank Chợ Lớn đặt vấn đề nhờ giải quyết cho công ty TNHH Cường Nguyễn (do Nguyễn Quốc Cường - bạn của Hiền làm giám đốc) vay 10,5 tỷ đồng trong thời hạn 7 ngày, mục đích bổ sung vốn lưu động, tài sản đảm bảo là 10,5 tỷ đồng tại tài khoản tiền gửi của ban Bồi thường GPMB quận 1 mở tại ngân hàng Agribank Chợ Lớn, số tiền đảm bảo này sẽ được chuyển từ 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMB quận 1 tại GP Bank HCM.

Sau khi ông Lê Quốc Cường gửi giấy đề nghị chuyển tiền, Ban giám đốc GP Bank cho rút từ 4 tài khoản của ban Bồi thường GPMB quận 1 là trên 10,7 tỷ đồng, để chuyển qua Agribank Chợ lớn, nhưng thực chất chỉ thao tác trên chứng từ và chỉ có 279,7 triệu đồng tiền mặt được chuyển đến Agribank Chợ Lớn.

Về phía Agribank Chợ Lớn có làm thủ tục nhận trên giấy tờ số tiền 10,5 tỷ này và giải ngân cho Công ty Cường Nguyễn số tiền 10,5 tỷ đồng, tuy nhiên đây cũng chỉ là thao tác trên giấy tờ, thực tế không có đồng tiền mặt nào được giao dịch.

Điều này đồng nghĩa, 4 tài khoản của ban Bồi thường GPMB quận 1 tại GP Bank - Chi nhánh TP.HCM đã được tất toán bằng 0.

Sau 7 ngày ký giấy tất toán 4 tài khoản của Ban bồi thường GPMB quận 1, Lê Quốc Cường nhận được thông báo của GP Bank- Chi nhánh TP.HCM đã được tất toán bằng 0 và thông báo của Ngân hàng Nông nghiệp Chợ Lớn về việc thu hồi khoản bảo lãnh vay nợ thay cho Công ty Nguyễn Quốc Cường, vị Trưởng ban GPMB quận 1 đã nhiều lần đề nghị bà giám đốc GP Bank trả lại 10,5 tỷ đồng cho Ban bồi thường GPMB, nhưng bà này đã hết khả năng thành toán, buộc Cường phải móc tiền túi hơn 5 tỷ đồng nộp vào số tiền đã bị thâm hụt.

Ngoài ra, Lê Quốc Cường còn chỉ đạo Huỳnh Thị Cúc (47 tuổi-nguyên thủ quỹ Ban Bồi thường GPMB Q.1) để ngoài sổ sách 700 triệu đồng tiền lãi phát sinh dùng để chi trợ cấp cho cán bộ công nhân viên Ban bồi thường GPMB Q.1, đi du lịch, chi thưởng Tết...Về hành vi này của Cường và Cúc, tháng 9/2015 hai bị cáo đã bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử. Tại phiên tòa này, bất ngờ Cường “tố” hành vi lừa đảo của bà Giám đốc GB Bank - Chi nhánh TP.HCM Lê Thị Minh Hiền nên HĐXX đã hoãn phiên tòa, đề nghị làm rõ vai trò của Lê Thị Minh Hiền.

Đến năm 2016, Lê Thị Minh Hiền bị bắt và khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trong suốt quá trình điều tra, Hiền và cha mẹ liên tục kêu oan vì theo Hiền và cha mẹ, Hiền không tham gia rút, nhận bất cứ khoản tiền nào.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng vụ án Nguyễn Văn Đài

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều đối tượng vụ án Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 bị can trong vụ án “Nguyễn Văn Đài cùng đồng bọn hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Đã xác định nghi can nổ súng bắn người ở Gia Lai

Đã xác định nghi can nổ súng bắn người ở Gia Lai

Công an tỉnh Gia Lai đã thông tin chính thức về vụ giang hồ bắn chết người vừa diễn ra trên địa bàn.

Yên Bái: Giết em vì tưởng ăn trộm cá

Yên Bái: Giết em vì tưởng ăn trộm cá

Nông Văn Thách dùng chai rượu đánh nhầm em họ ông Nông Văn Liêm vì tưởng là trộm đi từ dưới ao lên.

Đạp ngã xe, tấn công hội đồng phụ nữ để cướp ở Sài Gòn

Đạp ngã xe, tấn công hội đồng phụ nữ để cướp ở Sài Gòn

Nhóm đối tượng đạp ngã xe người phụ nữ đi trong đêm rồi lao vào đánh hội đồng, cướp xe.

Vụ truy sát bằng súng ở Gia Lai: Bắt 1 nghi can gây án

Vụ truy sát bằng súng ở Gia Lai: Bắt 1 nghi can gây án

Cơ quan điều tra truy bắt suốt đêm và đã bắt được một đối tượng trong vụ nổ súng bắn chết người.

Đoàn Nga