- Không còn vẻ tự tin của nữ ĐBQH, vẫn mái tóc ngắn, bà Châu Thị Thu Nga xuất hiện tại tòa với chiếc áo màu xanh dành cho can phạm, gương mặt chất chứa những âu lo, buồn thảm.

Nổi lên là một người đàn bà thép với chức danh Chủ tịch HĐQT công ty CP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), bà Châu Thị Thu Nga (SN 1965) được giới truyền thông biết đến khi tự ứng cử ĐBQH khóa 13.

Được bầu là ĐBQH khoá 13, sinh hoạt tại đoàn ĐBQH TP Hà Nội, bà Chủ tịch HĐQT Housing Group đã có được cái "mác" đáng tin cậy. Thời gian sau đó, đã có vài trăm người vì tin bà Nga mà trở thành nạn nhân của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga khi còn là ĐBQH

Ngày 7/1/2015, bà Nga bị bắt tại nhà riêng. Hôm bị bắt, bà Nga không giấu được vẻ mặt buồn khổ và nghiêm túc chấp hành mọi yêu cầu của cơ quan chức năng. Chồng bà Nga giữ thái độ bình tĩnh trong lúc cơ quan chức năng thực hiện việc khám xét.

Sau khi cơ quan điều tra vào cuộc, đã hé lộ ra mối quan hệ đặc biệt của bà Nga với ông Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC). Chính mối quan hệ làm ăn giữa ông Tuẫn và bà Nga đã khiến cả hai phải vướng vòng lao lý.

Bị tạm giam hơn 1 năm, ngày 24/5/2016, bà Nga bị dẫn giải ra TAND TP Hà Nội để tham gia phiên tòa xét xử vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ xảy ra tại HAIC. Bà Nga dự tòa với tư cách là người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan.

Không còn vẻ tự tin của nữ ĐBQH, bà Nga xuất hiện tại tòa với chiếc áo màu xanh dành cho can phạm, gương mặt chất chứa những âu lo, buồn thảm. Bà cúi đầu nghe các bị cáo khai tội, thỉnh thoảng buông tiếng thở dài.

Hai bị cáo trong vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ là Nguyễn Văn Tuẫn và Bùi Mạnh Hà (SN 1963, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Mối quan hệ "ma quỷ"

Theo tài liệu điều tra, HAIC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, vốn điều lệ 15 tỷ đồng, hoạt động nhiều ngành nghề như xây dựng, kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc sở hữu...

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga (áo xanh ngồi hàng 2) xuất hiện ngày 27/5 tại phiên tòa xử ông Nguyễn Văn Tuẫn với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan

Nguyễn Văn Tuẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, đến tháng 7/2012 làm trưởng ban công tác thu hồi công nợ.

Khu đất B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) có diện tích 28.827m2 do Nhà nước giao và cho HAIC thuê. Năm 2008, HAIC và Housing Group mà bà Nga làm Tổng giám đốc ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Tháng 7/2008, HAIC có tờ trình số 73 đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng 20.000 m2 đất tại khu B5 thị trấn Cầu Diễn để lập, thực hiện dự án khu chung cư, biệt thự nhà vườn.

Ông Nguyễn Văn Tuẫn và bà Nga đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư dự án B5 Cầu Diễn, diện tích 22.325,5m2. Dự kiến quy mô gồm 3 chung cư 21 tầng và 36 nhà vườn, tổng mức đầu tư 279,3 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận, HAIC góp vốn 40% bằng giá trị quyền sử dụng đất, tài sản trên đất và tiền mặt; Housing Group góp 60%.

Từ sau tháng 3/2011, liên danh giữa công ty của bà Nga và HAIC đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng thuộc UBND TP Hà Nội để đề nghị điều chỉnh lại quy hoạch dự án. Tuy nhiên cho đến nay, đề nghị không được các cơ quan có thẩm quyền đồng ý điều chỉnh và cấp phép.

Dù vậy, bà Nga đã chỉ đạo cấp dưới cung cấp thông tin, tài liệu (các bản đồ quy hoạch sử dụng đất dự án và các bản trích lục vị trí lô đất chưa có giá trị pháp lý) để nhà đầu tư tin rằng Housing Group thực sự là chủ đầu tư dự án B5 Cầu Diễn.

Đã có 602 khách hàng góp hơn 322 tỷ đồng cho Housing Group gửi đơn tố cáo và đề nghị được trả lại tiền. Kết quả điều tra xác định được, có 366 người góp 218 tỷ đồng để mua nhà trên giấy. Họ không hề biết rằng, dự án B5 Cầu Diễn đã được điều chỉnh quy hoạch.

Trong khi bà Nga bị xác định đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 300 người, ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT HIAC và đồng phạm Bùi Mạnh Hà đã phạm phải tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Cơ quan tố tụng xác định ông Tuẫn đã huy động vốn vượt quá giá trị tài sản công ty. Từ ngày 9/8/2008 đến ngày 22/3/2011, ông Tuẫn đã chỉ đạo Bùi Mạnh Hà - Trưởng phòng tài chính kế toán, và các nhân viên dưới quyền huy động hơn 263,3 tỷ nhưng không báo cáo UBND TP Hà Nội (chủ sở hữu HAIC).

Toàn bộ số tiền thu được Hà và các nhân viên sử dụng vào nhiều mục đích ngoài dự án. Hành vi các bị cáo gây ra hậu quả, dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền huy động vốn đầu tư ra ngoài công ty khó có khả năng thu hồi.

Phiên tòa xét xử ông Tuẫn và ông Hà vào cuối tháng 5/2016 đã phải tạm hoãn để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan. Trong khi đó, thời gian tới, bà Nga sẽ bị đưa ra xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

T.Nhung