- TAND tỉnh Bình Thuận chuẩn bị đưa ra xét xử bị can Nguyễn Thọ (SN 1976, quê Bình Thuận) kẻ gây ra vụ án giết người năm 1998, khiến ông Huỳnh Văn Nén gặp oan sai...

Nguyễn Thọ bị truy tố 2 tội danh “giết người” và “cướp tài sản”. Theo cơ quan tố tụng, đồng phạm cùng Thọ là Hồ Thanh Việt (quê Bình Thuận) đã chết năm 2011 nên không bị xử lý theo pháp luật.

{keywords}

Đại tá Phạm Thật, Phó giám đốc công an Bình Thuận lấy lời khai Nguyễn Thọ. Ảnh: Báo Bình Thuận

Cáo trạng quy kết, Thọ và Việt đã sát hại bà Lê Thị Bông tại nhà riêng của bà này ở thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận vào đêm 23/4/1998. Cụ thể, sau khi nhậu xong, đêm hôm đó Thọ và Việt sang nhà bà Bông với ý định cướp vòng vàng của con gái bà, nhằm lấy tiền ăn nhậu.

Tại nhà bà Bông, 2 đối tượng ra phía sau giếng cắt sợi dây nhằm mục đích khi gây án để khống chế, trói nạn nhân. Tuy nhiên, sau đó cả hai chuyển sang trộm tài sản, mục tiêu nhắm đến là đầu máy video trong nhà bà Bông....

Do bà Bông để đầu máy trong tủ và khóa lại nên Thọ tìm dụng cụ để nạy tủ. Bất ngờ bà Bông về, phát hiện Thọ và Việt trong nhà nên hô hoán. Hai đối tượng lao đến khống chế, siết cổ bà Bông đến chết. Sau đó chúng lột nhẫn vàng, lấy tài sản trên người bà Bông...rồi bỏ trốn khỏi địa phương. 

Từ vụ án “bà Bông” cơ quan tố tụng Bình Thuận vào cuộc điều tra, bắt giam ông Huỳnh Văn Nén, cáo buộc ông này là hung thủ gây án. 

Về vụ án bà Bông, năm 2000 anh Thành (phạm nhân cải tạo tại trại giam Sông Cái, tỉnh Ninh Thuận) có gửi đơn tố giác Thọ là hung thủ gây án. Tuy nhiên, sau khi xác minh, cơ quan tố tụng Bình Thuận cho rằng nội dung đơn không đúng sự thật...

Gia đình ông Nén kêu oan liên tục, năm 2014 cơ quan điều tra Bộ Công an vào cuộc phối hợp với công an Bình Thuận mở cuộc điều tra toàn diện. Từ xác minh đơn tố cáo của anh Thành và các biện pháp nghiệp vụ khác, công an đã xác định Thọ là nghi can có liên quan.

Đầu tháng 10/2015, Thọ bị công an bắt giữ tại xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, dưới tên giả là Phạm Văn Khanh (SN 1968, ngụ tỉnh Thừa Thiên – Huế). Bước đầu Thọ khai nhận đã cùng Việt gây ra vụ án “bà Bông” như đã nêu.

Đến nay lời khai của Thọ được cho là phù hợp với các lời khai của các nhân chứng, các công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi trước đây.

Được biết, trong hành trình bỏ trốn, Thọ khai tên giả, sinh sống, làm thuê ở nhiều tỉnh thành, thậm chí sang Campuchia làm ăn. Quá trình đó, Thọ có tiền án 2 năm tù về tội “cố ý gây thương tích” đối với người tình.

Đầu năm 2015 Thọ chung sống như vợ chồng với 1 người phụ nữ quê huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Lúc đó Thọ làm nghề phụ hồ, tỏ ra khá hiền lành.

Trong một diễn biến khác, cơ quan điều tra của Viện KSND tối cao đang làm rõ về hành vi sai phạm của các cá nhân, tập thể gây ra oan sai cho ông Nén và những người thân bên gia đình vợ ông. Nguồn thông tin cho hay, bước đầu công an xác định các cá nhân trực tiếp tham gia 2 vụ án, điển hình là ông Đinh Kỳ Đáp – nguyên Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT và ông Cao Văn Hùng – điều tra viên, đã có những sai lầm nhất định.

Hiện quá trình xử lý những người này vẫn đang được tiến hành và chưa công bố thông tin chính thức.

Đàm Đệ