- Nguyên trưởng phòng giao dịch của ngân hàng Sacombank ở huyện Tiểu Cần (Trà Vinh) đã lừa đảo chiếm đoạt gần 26 tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Ngày 20/7, Cơ quan Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Minh Tân (33 tuổi, ngụ ấp Định Hòa, xã Long Thới, huyện Tiểu Cần) - nguyên Trưởng phòng giao dịch huyện Tiểu Cần của ngân hàng Sacombank về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gần 26 tỉ đồng.

{keywords}

 Tân tại cơ quan điều tra (Ảnh. Công an cung cấp)

Theo kết luận điều tra, năm 2011, Tân là chuyên viên thuộc ngân hàng Sacombank chi nhánh tỉnh Trà Vinh được điều động giữ chức vụ Trưởng phòng giao huyện Tiểu Cần.

Lúc này, nhằm tạo lòng tin với Ban giám đốc ngân hàng để nâng vị trí phòng giao dịch huyện Tiểu Cần thành chi nhánh ngang bằng với chi nhánh Sacombank Trà Vinh, Tân đã huy động vốn bằng cách thông tin cho khách hàng biết lãi suất tiền gửi ở phòng giao dịch của mình cao hơn các ngân hàng khác và được bốc thăm trúng thưởng đi du lịch nước ngoài.

Tân chỉ đạo phòng giao dịch huyện Tiểu Cần trả lãi cho khách hàng gửi tiết kiệm cao hơn 3-4% lãi suất quy định và tổ chức nhiều chuyến du lịch cho khách hàng đi tham quan trong và ngoài nước.

Tất cả những hoạt động thu hút khách hàng trên đều không có chủ trương của ngân hàng cấp trên mà Tân tự vay nợ cá nhân bên ngoài để chi, dẫn đến mất cân đối và không còn khả năng chi trả.

Để bù vào những khoản chi ngoài quy định của ngân hàng và tiêu xài cá nhân, từ năm 2011- 2013, Tân đã dùng nhiều “thủ thuật” chiếm đoạt tài sản của bạn bè và khách hàng rồi bỏ trốn.

Đến tháng 6/2013, Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đặc biệt Nguyễn Minh Tân về hành vi 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Tháng 1/2017, Tân bị Công an tỉnh Trà Vinh bắt giữ tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau hơn 2 năm bỏ trốn.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh đã làm rõ nhiều tình tiết quan trọng của vụ án. Theo đó, trong 34 vụ lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Nguyễn Minh Tân chủ yếu lợi dụng lòng tin của khách hàng, bạn bè và đồng nghiệp. Đối với khách hàng gửi tiền, Tân lấy lý do giữ lại thẻ tiết kiệm gốc của khách hàng để tham gia dự thưởng chương trình du lịch nước ngoài rồi tìm cách chiếm đoạt.

Cụ thể Tân chèn giấy nhận nợ vào hồ sơ để khách hàng ký rồi hợp thức hóa các chứng từ chiếm đoạt tài sản.

Đối với khách hàng gửi tiền hoặc trả tiền vay nhưng ngại đến phòng giao dịch làm thủ tục mất thời gian và tin tưởng nên đưa tiền mặt cho Tân giải quyết giúp.

Tân giả mạo chữ ký, hợp thức hóa hồ sơ chiếm đoạt tài sản rồi khất lần với khách hàng hoặc tìm cách chuyển khoản của người này sang tài khoản của người khác để tạo lòng tin.

Với thủ đoạn như trên, Tân đã chiếm đoạt tài sản của 34 người ở Trà Vinh, TP.HCM, Đồng Nai với số tiền gần 26 tỉ.

Số tiền chiếm đoạt được, Tân trả nợ cho khách hàng để tránh bị nợ xấu, tổ chức cho khách hàng đi du lịch trong và ngoài nước và trả nợ, mua xe ôtô, điện thoại…

Hoài Thanh