Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần 2 vụ án sai phạm tại Công ty Phát triển Nam Sài Gòn (gọi tắt là Sadeco).

Viện KSND đã hai lần trả hồ sơ, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ các tình tiết liên quan đến vụ án như xác định chính xác tài sản bị thất thoát; vai trò đồng phạm, trách nhiệm của Công ty Nguyễn Kim trong vụ án cũng như vai trò đồng phạm, trách nhiệm của các bị can đối với số tiền thất thoát, thiệt hại trong vụ án.

Tại kết luận điều tra bổ sung lần 2, ông Tất Thành Cang và 11 bị can bị đề nghị truy tố về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

{keywords}
Ông Tất Thành Cang bị xác định là có những bút phê mang tính quyết định, dẫn đến thiệt hại lớn tài sản nhà nước

7 bị can, trong đó có những người có vai trò đầu vụ án như ông Tề Trí Dũng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là IPC), kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco và bà Hồ Thị Thanh Phúc - Tổng giám đốc Sadeco, bị đề nghị truy tố về hai tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “tham ô tài sản”.

Riêng ông Nguyễn Văn Minh (Trưởng ban kiểm soát Sadeco) bị đề nghị truy tố về tội “tham ô tài sản”.

Ngoài ra, ông Phạm Nhật Vinh – nguyên Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Kim bị Công an TP.HCM phát lệnh truy nã toàn quốc và Bộ Công an ra lệnh truy nã quốc tế về tội “vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

{keywords}
Bộ Công an ra lệnh truy nã quốc tế đối với Phạm Nhật Vinh - nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Kim

Như đã thông tin, Sadeco có vốn góp của các cổ đông nhà nước gồm Công ty IPC, Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận), Văn phòng Thành ủy TP.HCM và các tổ chức khác. Sadeco còn có cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim.

Cuối tháng 3/2015, IPC bán đấu giá 5,2 triệu cổ phần cho Công ty Eximland, với giá 26.100 đồng/cổ phần. Cổ phần bán ra tương đương 30.8% vốn điều lệ của Sadeco. Chỉ vài tháng sau, Công ty Nguyễn Kim mua toàn bộ 5,2 triệu cổ phần trên của Công ty Eximland với giá 57.00 đồng/cổ phần.

Sau đó, tháng 4/2017, đại diện vốn Văn phòng Thành ủy và Công ty Tân Thuận có nhiều tờ trình gửi Văn phòng Thành ủy, đề xuất cho phép nhóm đại diện quản lý vốn biểu quyết thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần, với giá 10 ngàn đồng/cổ phần và phát hành cho cổ đông chiến lược là 40 ngàn đồng/cổ phần để tăng vốn điều lệ cho Sadeco. 

Văn phòng Thành uỷ sau đó có tờ trình gửi Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang xin chủ trương, đề xuất “xem xét, thuận chủ trương để Văn phòng Thành ủy biểu quyết chấp thuận cho Sadeco phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược, tăng vốn điều lệ…”

Ông Cang có bút phê "đồng ý". Từ đó, 9 triệu cổ phần của Sadeco bị bán rẻ trót lọt.

Kết luận điều tra chỉ ra sai phạm của từng cá nhân, dẫn đến thất thoát chung trong vụ án là 1.103 tỷ đồng. 

Có vai trò xuyên suốt đầu vụ là ông Tề Trí Dũng. Còn những cá nhân khác có vai trò giúp sức tích cực.

{keywords}
 Ông Tề Trí Dũng và bà Hồ Thị Thanh Phúc

 

Riêng ông Tất Thành Cang phải chịu trách nhiệm về số tiền thất thoát 184 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Tất Thành Cang đã đổ lỗi cho cấp dưới, khi cho rằng, người đại diện vốn đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy. Theo kết luận điều tra, ông Tất Thành Cang nhận thức được thiếu sót của bản thân nên đề nghị xem xét giảm nhẹ trong quá trình truy tố, xét xử.

Liên quan đến vụ án Sadeco, đến nay Công an TP.HCM đã làm rõ về hành vi “tham ô tài sản" của các bị can.

Công an TP.HCM thông tin, ông Tất Thành Cang và các đồng phạm bị điều tra trong 7 vụ việc khác nhau. Tất cả các vụ việc này được Thanh Tra TP.HCM phát hiện, chuyển công an điều tra.

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố tiếp vụ thứ 2, bán rẻ 32ha đất công ở Nhà Bè

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố tiếp vụ thứ 2, bán rẻ 32ha đất công ở Nhà Bè

Ông Tất Thành Cang và một số người đang bị điều tra trong 7 vụ việc. Và đây là vụ thứ hai ông Tất Thành Cang bị khởi tố.  

Linh An