Thông qua mạng xã hội, chị N.T.H có quen biết với một người đàn ông. Người này giới thiệu tên là Jeffrey Buchanan, là thiếu tướng quân đội Hoa Kỳ.

Trò chuyện qua thời gian dài, Jeffrey Buchanan thông báo sẽ đến Việt Nam thăm chị H. Người này nhờ chị H viết thư xin nghỉ phép gửi đến hộp thư điện tử United-Nationorg@tom.com mà ông ta nói là của Liên hợp quốc.

{keywords}
 Công an liên tục khuyến cáo những thủ đoạn lừa đảo qua mạng, lừa đảo công nghệ cao nhưng vẫn có nhiều người sập bẫy. Ảnh minh hoạ

Chị H đã làm theo hướng dẫn và dùng thư điện tử cá nhân của mình gửi đến hộp thư United-Nationorg@tom.com để xin nghỉ phép cho Jeffrey Buchanan. Liền sau đó, chị H có nhận được yêu cầu phải chi trả 11.500 USD gọi là chi phí bảo hiểm, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn cho Jeffrey Buchanan.

Chị H chuyển 267 triệu đồng qua tài khoản theo thông báo. Khi phát hiện mình bị lừa, chị H đã trình báo cơ quan Công an.

Vụ thứ hai xảy ra giữa tháng 9/2020, chị T.H.M nhận được cuộc gọi của một người xưng là cán bộ công an.

Qua điện thoại, người xưng công an nói rằng, chị M có liên quan đến đường dây buôn bán ma tuý, rửa tiền và đã có lệnh bắt giam.

Vẫn những chiêu thức đánh vào tâm lý khiến nạn nhân hoang mang. Lần này, đối tượng giả danh công an yêu cầu chị M không được tắt điệnn thoại và kết bạn zalo với cái tên “Bùi Hùng Dũng”. Sau đó, đối tượng gửi bản chụp lệnh bắt tạm giam cho chị này xem.

Với cách thức yêu cầu chuyển tiền qua tài khoản để kiểm tra tiền sạch hay bẩn rồi sẽ hoàn trả lại, đối tương đã dụ dỗ chị M chuyển vào một tài khoản số tiền 1,4 tỷ đồng rồi chiếm đoạt.

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vẫn đang thụ lý điều tra 2 vụ việc kể trên. Công an đề nghị ai biết thông tin về đối tượng sử dụng hộp thư điện tử United-Nationorg@tom.com và đối tượng sử dụng tài khoản zalo “Bùi Hùng Dũng” liên hệ tại địa chỉ số 459, đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 để cung cấp thông tin.

Người tố cáo con gái ông Trần Quý Thanh đã lừa đảo như thế nào?

Người tố cáo con gái ông Trần Quý Thanh đã lừa đảo như thế nào?

Công an làm rõ hành vi lừa đảo của ông Nguyễn Văn Chung - Giám đốc Công ty DCB và đang kêu gọi nạn nhân đến trình báo.

Phước An