Ra tòa với cáo buộc 3 tội danh: giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, Kiều Quốc Huy đối mặt với mức án cao nhất là tử hình...

Ngày 22/12, tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Kiều Quốc Huy (29 tuổi, quê Hà Tĩnh, trú tại thị trấn Lộc Thắng, Bảo Lâm) về các tội danh giết người, cướp tài sản và tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

{keywords}

Bị cáo Kiều Quốc Huy. Ảnh: MQ

Trước đó, ngày 2/9/2015, Huy bị công an bắt giữ để điều tra về hành vi dùng súng bắn chết tài xế taxi Hoàng Thế Vinh (35 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) rồi cướp ôtô.

Chủ tọa phiên tòa yêu cầu Kiều Quốc Huy thuật lại toàn bộ quá trình thuê anh Hoàng Thế Vinh dùng xe taxi chở sang TP. Bảo Lộc rồi ra tay sát hại. Huy tỏ ra bình thản và khai ban đầu không có ý định sát hại nạn nhân. Tuy nhiên, trên đường đi, Huy đã nảy sinh ý định giết người để cướp tài sản.

Theo đó, khoảng 22giờ ngày 22/8/2015, khi anh Vinh chở Huy đến huyện Tuy Đức (Đắk Nông), đến một đoạn đường vắng, Huy yêu cầu anh Vinh dừng xe để đi vệ sinh. Lợi dụng lúc nạn nhân không để ý, Huy đã dùng súng bắn vào đầu nạn nhân.

Sau khi sát hại anh Vinh, Huy lái xe chở theo xác nạn nhân chạy về huyện Bảo Lộc. Khi tới khu rừng thông tại thị trấn Bảo Lâm, Huy dừng xe kéo xác nạn nhân xuống và đào một hố bên đường đem chôn.

{keywords}

Gia đình người bị hại và đông đảo người dân tham dự phiên tòa - Ảnh: MQ

Kiều Quốc Huy cướp chiếc xe của anh Hoàng Thế Vinh cùng một số tài sản khác.

Theo lời khai của vợ bị cáo Kiều Quốc Huy, tối ngày gây án, Huy lái ô tô về cất ở nhà. Vợ Huy hỏi, xe ô tô của ai thì Huy trả lời của bạn. Sáng hôm sau Huy dậy rửa xe, vợ Huy phát hiện có vết máu, hỏi thì Huy bảo chở nạn nhân đi cấp cứu.

Đến ngày 1/9/2015, Kiều Quốc Huy bị cơ quan công an bắt giữ.

Quá trình điều tra, Quốc Huy còn khai nhận chính y là thủ phạm đã sát hại vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình và Phạm Thị Mỹ Hạnh (trú tổ 15, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm).

{keywords}

Vợ bị cáo Kiều Quốc Huy bật khóc tại tòa - Ảnh: MQ

Theo lời khai của Kiều Quốc Huy, giữa y và gia đình nạn nhân có mối quan hệ quen biết từ năm 2007. Thời điểm này, Kiều Quốc Huy và anh Đỗ Hoàng Bình cùng làm công nhân cho nhà máy bô xít Lâm Đồng, cách nhà anh Bình, chị Hạnh khoảng 6km.

Từ năm 2011, Huy bắt đầu chơi thân với gia đình nạn nhân và thường xuyên qua lại nhà vợ chồng anh Bình chơi, ăn uống.

Huy biết vợ chồng anh Bình đang có ý định bán một lô đất với giá 2,7 tỷ đồng. Huy đặt vấn đề mua lại lô đất và đặt cọc cho chị Hạnh 50 triệu đồng.

Ngày 4/3/2012, sau khi anh cơm tại gia đình anh Bình, đối tượng này đã dùng dao, búa chém chết vợ chồng anh Bình, chị Hạnh.

Sau đó Huy kéo xác vợ chồng nạn nhân ném xuống giếng lấp đất, dùng bạt phủ lên trên rồi đậy nắm giếng lại.

Để đánh lạc hướng người nhà nạn nhân, Kiều Quốc Huy dùng chính số điện thoại của vợ chồng anh Bình, chị Hạnh để nhắn tin, nói với những người trong gia đình biết là do nợ nần nên vợ chồng phải bỏ nhà đi trốn. Sau đó, Kiều Quốc Huy đã làm giả một số giấy tờ có liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng sử dụng đất giữa bị cáo với vợ chồng bị hại để hợp thức hóa việc chuyển nhượng này.

Kiều Quốc Huy đã bán toàn bộ số đất chiếm đoạn được cho một số người dân địa phương lấy tiền tiêu xài.

{keywords}

Người dân phải đứng ngoài tham dự tòa do quá đông - Ảnh: MQ

Khi Kiều Quốc Huy bị bắt, người nhà nạn nhân đã tới cơ quan công an trình báo về sự mất tích bí ẩn của vợ chồng anh Bình, chị Hạnh.

Khám xét căn nhà trọ của Kiều Quốc Huy thuê ở phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc ngày 4/9/2015, cơ quan điều tra phát hiện 6 khẩu súng, gồm 1 khẩu AR15, 1 khẩu K54, 4 súng thể thao và 125 viên đạn cùng nhiều hung khí khác.

Tại phiên tòa, Kiều Quốc Huy khai báo luẩn quẩn, cho rằng do đã đặt cọc nhưng chị Hạnh vẫn không chịu thực hiện hợp đồng nên tức giận, nảy sinh hành vi bộc phát.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, HĐXX tiến hành xét hỏi. Đến hơn 11 giờ trưa nay, HĐXX sau khi hội ý đã quyết định hoãn phiên tòa do luật sư mới tiếp xúc với bị cáo được 3 ngày.

Nguyên nhân luật sư tiếp xúc bị cáo trễ là do trước đó có một luật sư khác nhận bào chữa nhưng bận việc đột xuất nên thay đổi luật sư. Ngoài ra, tại phiên tòa bị cáo có biểu hiện bất thường, lời khai bất nhất. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo.

Trùng Dương