Viện KSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố bị can Chiang Wei Chih (32 tuổi) và Yeh Ching Wei (34 tuổi) cùng quốc tịch Đài Loan về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 11h45 ngày 12/4/2019, tại ngã ba đường Huỳnh Mẫn Đạt - Võ Văn Kiệt (quận 5, TP.HCM), qua giám sát hình ảnh trật tự giao thông, Đội CSGT Công an quận 5, phát hiện 3 ô tô đậu sai quy định và có biểu hiện nghi vấn chở hàng cấm, nên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng tới hiện trường thì các xe đã rời khỏi đó.

Ngay sau đó, Đội CSGT quận 5 phối hợp Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM truy đuổi, đến gần khu vực hầm Thủ Thiêm (quận 1, TP.HCM) thì chặn được ô tô 7 chỗ, trên xe có do Yeh Ching Wei chở Chiang Wei Chih và  xe tải do Lê Hoàng Phúc (ở Biên Hòa, Đồng Nai) cầm lái.

{keywords}
Chiang Wei Chih và hơn  tấn ma túy

Kiểm tra chiếc xe tải do Phúc lái chở, cảnh sát phát hiện có nhiều thùng giấy bên trong chứa loa di động màu đen có khối lượng bất thường, do Yeh Ching Wei và Chiang Wei Chih làm chủ.

Toàn bộ số hàng hóa không có hóa đơn chứng từ nên tạm giữ hàng. Sau đó, tổ công tác đã thông báo cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) Công an TP.HCM phối hợp xử lý, đồng thời truy tìm xe ô tô còn lại do Phạm Ngọc Khải Hoàn (ngụ quận 10, TP.HCM) cầm lái.

Qua kiểm tra 60 thùng carton trên xe của Phúc, thùng nào cũng đựng 1 loa kéo tay bên trong chứa nhiều gói ni lông màu vàng dạng túi trà. Tổng cộng, công an thu giữ 590 túi trà chứa tinh thể không màu, qua giám định là ma túy ở thể rắn, có trọng lượng hơn 606,02 kg, loại Methamphetamine.

Ngoài ra, sau khi tạm giữ được xe do Hoàn lái, trên cơ sở nhiều lời khai, PC04 tiếp tục khám xét khẩn cấp một kho chứa hàng tại quận 10 (TP.HCM), phát hiện thu giữ thêm 38 loa kéo chứa 370 túi trà, tổng khối lượng gần 452 kg ma túy ở thể rắn, loại Methamphetamine.

Theo lời khai của Chiang Wei Chih đã nhập cảnh vào Việt Nam ba lần còn Yeh Ching Wei mới vào một lần thì bị bắt. Ngày 10/4/2019, cả hai nhập cảnh vào Việt Nam theo chỉ đạo của “ông Trần” để vận chuyển hàng điện tử với thỏa thuận, sau khi xong việc, Chiang Wei Chih sẽ được trả công 5 ngàn USD.

Tới Việt Nam, cả hai thuê xe tự lái để di chuyển và thuê xe tải của Phúc và Hoàn để vận chuyển hàng. Sau đó, chúng tới quận 5 nhận hàng của các đối tượng người Lào và Malaysia và một số đối tượng người Việt, để chở thông tin, địa chỉ của khách nhận để chuyển hàng.

Trong quá trình điều tra, Yeh Ching Wei và Chiang Wei Chih, luôn khai báo quanh co, nhỏ giọt nhằm né tránh trách nhiệm và che dấu hành vi phạm tội.

Đối với hai tài xế xe tải là Phúc và Hoàn không biết việc hai đối tượng này thuê xe để vận chuyển ma túy nên không xem xét xử lý.

Hai mẹ con cùng lãnh án tử trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

Hai mẹ con cùng lãnh án tử trong đường dây ma túy xuyên quốc gia

Cùng tham gia vào việc buôn bán gần 100 bánh ma túy, hai mẹ con bị cáo Hoa và Dũng đều phải lãnh án tử.

Thanh Phương