Về mặt khoa học, "thiến hóa học" thực chất là một liệu pháp hormone, sử dụng thuốc hoặc tiêm hoặc uống.

Người bị “thiến hóa học” sẽ được tiêm hoặc uống chất kháng testosterone, để không có cảm giác ham muốn tình dục. Việc này khiến nồng độ hormone testosteron trong cơ thể giảm xuống mức trước tuổi dậy thì, từ đó làm giảm tối đa nhu cầu về tình dục.

{keywords}

Hàn Quốc là quốc gia châu Á đầu tiên áp dụng hình phạt thiến hóa học. Từ tháng 7/2011, tất cả tội phạm xâm hại tình dục trẻ em dưới 16 tuổi ở Hàn Quốc đều có thể bị áp dụng hình phạt này.

Tại xứ Kim chi, ngày 23/5/2012, một người đàn ông đã bị xử thiến hóa học. Đến ngày 3/1/2013, một người đàn ông 31 tuổi khác cũng bị kết án 15 năm tù và tiêm hormone giảm nhu cầu tình dục.

Tháng 10/2016, Indonesia là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên cho phép "thiến hóa học" tội phạm tình dục.

Động thái này diễn ra sau khi nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em được phát hiện khiến dư luận phẫn nộ, gây áp lực lên chính quyền Jakarta phải điều chỉnh luật hiện hành.

Luật điều chỉnh tăng mức phạt tối đa cho tội danh cưỡng hiếp trẻ em lên mức tử hình. Kẻ phạm tội có thể bị thiến hóa học và phải đeo một thiết bị điện tử theo dõi nhằm giám sát hành vi sau khi mãn hạn tù. Nếu không bị tuyên tử hình thì kẻ phạm tội phải đối mặt với án tù tối thiểu là 10 năm đến chung thân.

{keywords}

Tháng 10/2011, Quốc hội Nga cũng phê chuẩn đạo luật cho phép bác sĩ pháp y "thiến hóa học" những kẻ xâm hại trẻ em dưới 14 tuổi. Kẻ tái phạm sẽ lãnh án tù chung thân.

Đồng thời, một số người bị kết án được yêu cầu tự nguyện thiến hóa học kể cả nạn nhân đã trên 14 tuổi. Nếu tự nguyện làm điều này, kẻ phạm tội có thể được giảm án hay tha bổng. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn phụ thuộc vào tòa án.

Với đạo luật này, Nga trở thành nước thứ hai tại châu Âu, sau Ba Lan, áp đặt sự trừng phạt gây nhiều tranh cãi.

Ở Mỹ, có 9 bang lớn áp dụng thiến hóa học đối với tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gồm: California, Florida, Georgia, Iowa, Lousiana, Montana, Oregon, Texas và Wisconsin. Ngay từ năm 1996, California đã trở thành bang đầu tiên ở Mỹ tuyên bố cho phép sử dụng hóa chất để thực hiện “thiến” với loại tội phạm này.

Tại Anh, thực tế luật pháp không quy định rõ nhưng với những kẻ hiếp dâm trẻ em gây hậu quả nghiêm trọng vẫn sẽ bị xử phạt theo hình thức này. Gần đây nhất là ngày 30/4/2010, một người đàn ông tại Anh bị buộc tội hãm hiếp hai bé gái đã nhận hình phạt thiến hóa học.

Tại các quốc gia như Đức, Pháp, Thụy Điển và Đan Mạch, hình thức này được áp dụng dựa trên cơ sở tự nguyện.

Môt số nước cho phép tội phạm ấu dâm chọn thiến hóa học để giảm án tù, như Argentina, Australia, Estonia, Israel, Moldova, New Zealand…

Đề nghị xem xét 'thiến hóa học' tội xâm hại trẻ em

Đề nghị xem xét 'thiến hóa học' tội xâm hại trẻ em

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đề nghị phải nghiên cứu kỹ phương án “thiến hóa học” với tội xâm hại tình dục trẻ em quy định trong bộ luật Hình sự.

Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi

Bắt giam người cha và ông nội xâm hại bé gái 11 tuổi

Cơ quan công an đã khởi tố bị can, bắt giam hai cha con xâm hại tình dục bé gái mới 11 tuổi nhiều lần.

Điều tra người nước ngoài xâm hại nhiều trẻ em

Điều tra người nước ngoài xâm hại nhiều trẻ em

Một công dân quốc tịch nước ngoài bị Công an tạm giữ để điều tra, xử lý về hành vi có giao cấu với nhiều bé gái vị thành niên.

Yên Bái: Rúng động bố xâm hại 2 con gái

Yên Bái: Rúng động bố xâm hại 2 con gái

Không chỉ cưỡng bức con gái lớn, Tuấn còn có hành vi sàm sỡ, dâm ô với cô con gái thứ 2 là Nguyễn Thị O. (SN 2006).

Xâm hại trẻ em: Dư luận không lên tiếng thì chìm xuồng

Xâm hại trẻ em: Dư luận không lên tiếng thì chìm xuồng

Phó trưởng đoàn ĐBQH Phú Yên cho rằng nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em nếu dư luận không lên tiếng, lãnh đạo không quan tâm chỉ đạo thì “chìm xuồng”.

Thái An