Chiều tối nay (18/9), TAND tỉnh Thái Bình tuyên  Nguyễn Thị Dương (vợ Nguyễn Xuân Đường) 18 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo quy định tại Khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.

 

Cùng tội danh trên, bị cáo Vũ Gia Thành (đấu giá viên Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản, Sở Tư pháp tỉnh Thái Bình) lĩnh 2 năm tù. Bị cáo Phạm Văn Hiệp (Giám đốc Trung tâm) nhận mức 1 năm 6 tháng tù.

{keywords}
Các bị cáo phải nhận mức án thỏa đáng vì hành vi vi phạm của mình

Hai bị cáo còn lại được hưởng án tù treo, gồm Trịnh Thị Minh Thúy 1 năm 3 tháng và Hà Văn Dũng 1 năm. Hai bị cáo này là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình.

Theo HĐXX, Dương là người khởi xướng, giúp sức tích cực để các bị cáo là cựu cán bộ trong vụ án thay đổi kết quả đấu giá đất. Quá trình phạm tội, bị cáo Dương biết phiếu đấu giá của bà Hạnh không hợp lệ. Dương trực tiếp đe dọa, hắt nước vào mặt anh Đạt.

{keywords}
Nguyễn Thị Dương nhận thêm 18 tháng tù trong phiên tòa hôm nay

"Hành vi của Nguyễn Thị Dương tạo điều kiện tích cực để các bị cáo thay đổi kết quả đấu giá", chủ tọa phiên tòa kết luận. 

Bị cáo Phạm Văn Hiệp được nhờ nên đã nhận bà Hạnh là người nhà để nhờ các bị cáo khác thay đổi kết quả đấu giá đất. Ngoài ra, bản thân bị cáo Hiệp biết sai nhưng vẫn ký thông báo thay đổi kết quả cuối cùng.

Đối với Vũ Gia Thành, HĐXX kết luận bị cáo là người chịu trách nhiệm chính trong phiên đấu giá. Tuy nhiên, do nể nang Phạm Văn Hiệp nên Thành đã đồng ý thay đổi kết quả người trúng đấu giá.

Hai bị cáo Trịnh Thị Minh Thúy và Hà Văn Dũng được phân công giám sát phiên đấu giá. Chịu sự tác động, thống nhất ý chí với Thành, đã làm trái công vụ.

Trong vụ án này, nếu 2 bị cáo Thúy, Dũng không đồng ý thì các bị cáo còn lại không thể thay đổi kết quả đấu giá theo đề nghị của Dương. Xét thấy các bị cáo Thúy và Dũng có thân nhân tốt, hành vi không ảnh hưởng xã hội nên việc cho hưởng án treo.

{keywords}
TAND tỉnh Thái Bình.

Còn Nguyễn Xuân Đường không trực tiếp xâm hại sức khỏe anh Đạt, chỉ đe dọa theo ý muốn của vợ, không đồng phạm với những người có chức vụ và quyền hạn nên không đủ căn cứ buộc tội.

Đối với một số người khác là "đàn em" thân tín của vợ chồng Đường – Dương từng tham gia đe dọa, hành hung anh Đạt. Tuy nhiên, nạn nhân không có đơn đề nghị và không có thương tích nên cũng không đủ cơ sở để khởi tố hình sự.

Hoài Anh