- Hai kẻ trực tiếp dùng kim tiêm có HIV chích vào bé trai 3 tuổi lĩnh tổng cộng 21 năm tù giam. Còn chủ mưu của vụ việc thoát tội nhờ có giấy chứng nhận tâm thần.

Chiều nay, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt bị cáo Lê Trung Linh (33 tuổi, Giám đốc công ty TNHH dịch vụ thông tin Phi Ưng) 11 năm tù và Huỳnh Văn Thế (32 tuổi) 10 năm tù về tội “Cố ý truyền HIV cho người khác”.

Bị cáo Thế bị thêm 3 năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

{keywords}
Hai bị cáo Lê Trung Linh và Huỳnh Văn Thế

Linh và Thế là hai người được bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi) - Giám đốc chi nhánh của một công ty ở Vũng Tàu, thuê tiêm máu người nhiễm HIV cho bé trai 3 tuổi - con của tình địch, vào năm 2015.

Dù Linh và Thế thừa nhận hành vi phạm tội và khai bà Thảo là chủ mưu nhưng do được xác định bị bệnh tâm thần nên bà này đã được đình chỉ.

HĐXX đã yêu cầu Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa nói rõ về kết luận trước khi gây án bà Thảo đã mắc chứng loạn thần bao nhiêu lâu.

Bác sĩ của Viện pháp y tâm thần cho biết không thể trả lời câu hỏi trên vì Bộ y tế chưa có văn bản nào quy định về việc thời gian trước khi gây án là bao nhiêu lâu.

Cũng theo HĐXX, các bút lục ghi lại lời khai của bà Thảo với cơ quan công an thời điểm mới xảy ra vụ án thể hiện bà Thảo hoàn toàn tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Vị Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Thảo cho rằng thân chủ đã có dấu hiệu của bệnh trầm cảm từ trước đó với biểu hiện hay lo lắng, bất an, cáu gắt, khóc và nói chuyện một mình.

Trong thời điểm gây án, bà Thảo gọi điện cho Lê Trung Linh nói muốn chết cùng các con.

Còn sau khi vụ việc xảy ra, nữ giám đốc bị trầm cảm nặng, được gia đình đưa đi điều trị. Khỏi bệnh, bà quay về làm việc tại công ty nhưng bệnh tái phát, phải uống thuốc và trở lại điều trị tại bệnh viện cho tới thời điểm này.

Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 4, HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, giám định lại tâm thần đối với bà Thảo nhưng vẫn không có kết quả.

HĐXX cho biết sẽ kiến nghị Tòa án cấp cao tại TP.HCM xem xét trường hợp của bà Thảo để đảm bảo pháp luật được công minh, không bỏ lọt người, lọt tội.

Về phía gia đình bị hại, bé trai may mắn âm tính với HIV. Người mẹ không yêu cầu các bị cáo đền bù thiệt hại mà mong xử đúng người, đúng tội.

Tóm tắt nội dung vụ việc:

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, bà Đào Thị Thu Thảo biết được bạn trai có con chung với người phụ nữ 37 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu nên thuê Linh theo dõi gia đình “tình địch”.

Tháng 4/2015, Thảo gặp Linh bàn các phương án như bắt cóc con “tình địch” bỏ vào chùa hoặc gây tai nạn giao thông nhưng đều không thành công. Thời gian này, Thảo chuyển cho Linh 240 triệu đồng.

1 tháng sau, Thảo hẹn Linh tại TP HCM để tiếp tục nói về ý định muốn hại con trai tình địch, Linh rủ Thế cùng tham gia.

Sau đó, cả nhóm thống nhất việc sử dụng kim tiêm có máu của người nhiễm HIV chích vào người cháu bé. Ngày 1/6/2015, Linh và Thế xuống Vũng Tàu thực hiện “nhiệm vụ” nhưng không thành công.

Một tuần sau, cả 2 đến trước cổng trường mầm non nơi cháu bé học. Khi đứa trẻ đang được mẹ bế thì Thế đi đến sát rồi dùng kim tiêm có máu chích vào chân phải bé rồi tẩu thoát.

Phi vụ thành công, Thảo chuyển qua tài khoản trả cho Linh số tiền 120 triệu đồng, Linh chia Thế 60 triệu đồng.

Khi phát hiện chân con trai bị chảy máu, người mẹ đã đưa cháu tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe và tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV, đồng thời báo vụ việc cho công an.

Đầu tháng 4/2016, Thảo, Linh, Thế bị Công an TP Vũng Tàu khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “cố ý lây truyền HIV cho người khác”.

Nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch

Nữ giám đốc thuê người truyền HIV cho con tình địch

Nữ giám đốc chi nhánh một công ty thuê người cố ý truyền HIV cho trẻ nhưng được đình chỉ điều tra với lý do “bị bệnh trầm cảm có triệu chứng loạn thần” khi gây án...

Tình tiết khó hiểu vụ nữ giám đốc thuê người tiêm HIV vào con tình địch

Tình tiết khó hiểu vụ nữ giám đốc thuê người tiêm HIV vào con tình địch

Biết bạn trai có con với người phụ nữ khác, Đào Thị Thu Thảo bỏ ra 360 triệu thuê người dùng kim tiêm có máu nhiễm HIV chích vào đứa bé. Khi sự việc bại lộ, Thảo lại bị…tâm thần.

Thạch Quý