- Do trụ sở TAND tỉnh Bình Phước không đáp ứng được lượng người dự khán nên phiên xét xử phúc thẩm dự kiến ngày 12/5 phải tạm hoãn. Diễn biến mới nhất là hé lộ tình tiết đơn kháng cáo của gia đình 6 bị hại…

Hoãn tòa để tìm vị trí xét xử mới

Luật sư Lê Văn Nam (đoàn luật sư tỉnh Bình Phước) xác nhận, phiên xét xử phúc thẩm vụ giết 6 người dự kiến diễn ra ngày 12/5 tại trụ sở TAND tỉnh Bình Phước vừa có thông báo tạm hoãn.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Hải Dương và 2 đồng phạm tại phên xử sơ thẩm

Theo đó, sáng 10/5 đoàn công tác của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã họp bàn với TAND tỉnh Bình Phước về công tác chuẩn bị đưa vụ án giết 6 người ra xét xử theo trình tự phúc thẩm. Tuy nhiên qua kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy, phòng xử tại TAND tỉnh Bình Phước có diện tích hạn chế, không thể đáp ứng không gian cho những người đăng ký dự khán phiên tòa và lực lượng phóng viên tham gia đưa tin diễn biến phiên xử.

Do đó đoàn công tác của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM quyết định hoãn phiên xử. Tòa phúc thẩm TAND tối cao giao cho TAND tỉnh Bình Phước tìm một vị trí mới thích hợp hơn.

Hiện tòa phúc thẩm TAND tối cao chưa thông báo về lịch xét xử phúc thẩm.

Trước đó, tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 12/2015, TAND tỉnh Bình Phước tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hải Dương (SN 1991, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (SN 1991, quê Bình Phước) mức án tử hình về tội “giết người” và “cướp tài sản”. Cùng bị cáo buộc về 2 tội danh trên, bị cáo Trần Văn Thoại (SN 1989, quê Vĩnh Long, tạm trú Q,Gò Vấp, TP.HCM) bị tuyên phạt 16 năm tù.

Tòa cáo buộc, xuất phát từ sự hận tình nên rạng sáng 7/7/2015, Dương đã cùng Tiến sát hại 6 thành viên trong gia đình ông Nguyễn Văn Mỹ ở huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. 2 đối tượng còn cướp đi 1 số tài sản giá trị.

{keywords}

Toàn cảnh phiên tòa sơ thẩm

Trong vụ án này, trước đó Dương có rủ Thoại lên kế hoạch giết người, cướp tài sản. Tuy nhiên vì lý do khách quan nên ý đồ chưa thành.

Sau phiên sơ thẩm, bị cáo Dương không kháng cáo. Tiến và Thoại đều có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Đề nghị điều tra dì ruột của Nguyễn Hải Dương

Liên quan đến vụ án, trong đơn kháng cáo mới đây của gia đình bị hại gửi đến TAND tỉnh Bình Phước và TAND cấp cao tại TP.HCM hé lộ những thông tin mới…

Đứng đơn kháng cáo là ông Nguyễn Dinh (SN 1944) và bà Lê Thị Kim Tùng (SN 1954), là cha và mẹ của nạn nhân Mỹ, đại diện hợp pháp cho 6 nạn nhân trong vụ án

“Gia đình tôi thống nhất đối với mức án của bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến”, đơn kháng cáo vợ chồng ông Dinh, bà Tùng viết.

Ngoài ra vợ chồng trên, còn kháng cáo về 2 nội dung, gồm:

{keywords}

Đơn kháng cáo của gia đình 6 nạn nhân

Gia đình chưa đồng tình với mức án 16 năm tù mà TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên đối với bị cáo Trần Văn Thoại. Theo họ, Thoại chính là người đi mua dao cho Dương để thực hiện hành vi giết 6 người. Thoại đã bàn bạc rất kỹ về kế hoạch giết người, cướp của nhưng vì lý do khách quan, Thoại chưa thực hiện được hành vi của mình.

“Với mức án mà tòa án tuyên 16 năm, gia đình thấy chưa tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bị cáo với mức án tăng nặng hơn, cụ thể mức án chung thân”, đơn kháng cáo trình bày.

Ngoài ra, đơn kháng cáo còn đề nghị công an tỉnh Bình Phước điều tra thêm đối với người dì ruột của bị cáo Nguyễn Hải Dương, là bà Trần Thị Trinh. Theo đại diện các bị hại, lời khai của bà Trinh tại phiên xử sơ thẩm có nhiều điều chưa được làm rõ.

Theo vợ chồng ông Dinh, bà Tùng, trước khi gây án bà Trinh cùng Dương đi Bình Phước. Khi đi Dương có mang theo túi xách chứa công cụ gây án; khi về Dương gửi túi xách đó cho bà Trinh cất giữ tại nhà; bà Trinh không biết trong đó có gì là một điều rất khó xảy ra (?)

Vợ chồng ông Dinh, bà Tùng cho rằng: “Tôi có thể khẳng định bà Trinh đã biết bị cáo Dương mang hung khí lên Bình Phước để giết người, cướp của nhưng bà Trinh khai không biết là thật vô lý. Vả lại sau khi vụ án xảy ra, bà Trinh có hỏi Dương vụ giết người ở Bình Phước có liên quan gì đến Dương không”.

Trên cơ sở đó, vợ chồng ông Dinh – bà Tùng đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại mức án đối với Trần Văn Thoại và điều tra thêm về hành vi của bà Trinh nhằm không để oan sai, lọt tội phạm.

Đàm Đệ