Chiều 25/10, Viện KSND TPHCM đã trả hồ sơ vụ sai phạm trong chuyển nhượng 32ha đất công ở Phước Kiểng, huyện Nhà Bè, TP.HCM cho Cơ quan ANĐT Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra, làm rõ một số nội dung.

Theo đó, Viện kiểm sát yêu cầu điều tra làm rõ, việc định giá tài sản để xác định chính xác giá trị tài sản của Công ty Tân Thuận tại thời điểm công ty này và Công ty Quốc Cường Gia Lai ký hủy hợp đồng chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiểng; thời điểm Công ty Tân Thuận và Cty Quốc Cường Gia Lai ký hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông; cũng như thời điểm khởi tố vụ án nhằm xác định chính xác tài sản của Nhà nước bị thất thoát, tương ứng với các thời điểm trên của dự án trong vụ án.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Tất Thành Cang liên quan 32ha đất công Phước Kiểng ảnh 1

Đường vào Dự án 32ha Phước Kiểng, Nhà Bè.

Viện kiểm sát cũng yêu cầu điều tra, xác định trách nhiệm của các cá nhân thuộc Công ty Quốc Cường Gia Lai và xác định rõ việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong vụ án. Đồng thời làm rõ việc cấp giấy chứng nhận cho các cá nhân tại khối A, khu IV thuộc dự án khu dân cư Ven Sông đã được Công ty Quốc Cường Gia Lai đầu tư xây dựng hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng như nào. Ngoài ra, xác định trách nhiệm dân sự của các cá nhân liên quan đến hậu quả thiệt hại, thất thoát tài sản nhà nước.

Viện kiểm sát cũng yêu cầu xác định trách nhiệm của 2 người khác nguyên là lãnh đạo và cán bộ Văn phòng Thành ủy TPHCM và yêu cầu bổ sung kết quả xử lý về mặt Đảng của các bị can là đảng viên trong vụ án.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Tất Thành Cang liên quan 32ha đất công Phước Kiểng ảnh 2

Dự án dân cư Ven Sông tại phường Tân Phong, quận 7.

Trước đó, ngày 20/8, Cơ quan ANĐT Công an TPHCM kết thúc điều tra, chuyển Viện kiểm sát, đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (cựu Phó Bí thư Thành ủy TPHCM) và 9 bị can về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”. 

Các bị can bị đề nghị truy tố do liên quan tới sai phạm chuyển nhượng 32ha đất công ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và 169.229m2 đất của Dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong, quận 7 từ Công ty Tân Thuận (Cty Tân Thuận) cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Tại sai phạm ở dự án 32 ha đất Phước Kiểng, Nhà Bè, Cơ quan ANĐT kết luận rằng, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32ha đất này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2 và đã nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng và tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng.

Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng và tiền lãi suất là 21 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước 167,8 tỷ đồng.

Đối với 32.967m2 đất thuộc khu 4 dự án khu dân cư Ven Sông tại phường Tân Phong, quận 7, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ khu đất này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 80 tỷ đồng.

Theo Tiền phong

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố tiếp vụ thứ 2, bán rẻ 32ha đất công ở Nhà Bè

Ông Tất Thành Cang bị khởi tố tiếp vụ thứ 2, bán rẻ 32ha đất công ở Nhà Bè

Ông Tất Thành Cang và một số người đang bị điều tra trong 7 vụ việc. Và đây là vụ thứ hai ông Tất Thành Cang bị khởi tố.