Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông hôm nay (1/4) cho biết, đơn vị vừa đấu tranh, triệt phá 1 nhóm đối tượng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng hình thức thông qua hợp đồng thuê xe tự lái rồi mang đi cầm cố, thế chấp, bán cho người khác lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Trước đó, Công an TP Gia Nghĩa phát hiện Công ty CP thương mại và xuất nhập khẩu Đế Chế Năm Sao (viết tắt công ty Đế Chế Năm Sao, có địa chỉ tại TP Gia Nghĩa) do Trần Quốc Tiến (SN 1993, trú phường Nghĩa Tân, TP Gia Nghĩa) làm giám đốc, hoạt động kinh doanh không đúng theo ngành nghề đăng ký, có nhiều bất minh về tài sản (đặc biệt là xe ô tô) đem đi cầm cố tại một số cơ sở cầm đồ.

{keywords}
Nhóm đối tượng bị công an bắt giữ

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP Gia Nghĩa phát hiện Tiến, Lê Thành Luân (SN 1986, trú phường Nghĩa Trung, TP Gia Nghĩa) và Mai Thị Bích Liên (SN 1985, cổ đông công ty, trú tại TP.HCM) đã thuê ô tô tự lái từ các tỉnh, thành phố đưa về TP Gia Nghĩa rồi mang đi cầm cố, thế chấp vay, mượn tiền, bán cho người khác. Đến tháng 1/2021, nhóm này bỏ trốn khỏi địa phương.

Quá trình điều tra, xác minh, Công an TP Gia Nghĩa cũng nhận được nhiều đơn tố giác hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trên.

Xác định tính chất phức tạp của vụ án, liên quan đến nhiều người, nhiều địa bàn khác nhau và đối tượng có dấu hiệu bỏ trốn ra nước ngoài, tẩu tán tang vật, Công an TP Gia Nghĩa đã báo cáo xin ý kiến ban giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông để xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh, truy bắt nhóm đối tượng này và thu hồi tài sản cho các nạn nhân.

Ngày 13/3, Công an TP Gia Nghĩa bắt giữ Trần Quốc Tiến, Lê Thành Luân và Mai Thị Bích Liên khi các đối tượng đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Thuận. Ngay sau đó các đối tượng được di lý về Công an TP Gia Nghĩa để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan điều tra các đối tượng khai nhận, vào tháng 6/2019, Tiến, Liên và Luân cùng nhau thành lập công ty Đế Chế Năm Sao do Trần Quốc Tiến làm giám đốc, Liên và Vân (là người được Luân nhờ đứng tên vì Luân không muốn phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý) làm thành viên cổ đông với ngành nghề kinh doanh là bảo dưỡng, bán phụ tùng xe ô tô và vận tải hàng hóa.

{keywords}
Số ô tô tang vật công an thu hồi 

Ban đầu các đối tượng chỉ có 5 triệu đồng để làm thủ tục pháp lý thành lập công ty và 30 triệu đồng để trang trí bảng hiệu, hộp đèn và mua một số vật dụng để công ty hoạt động.

Đầu năm 2020, Luân, Tiến và Liên bàn bạc với nhau lên mạng xã hội tìm kiếm người cho thuê xe ô tô tự lái ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre... đem về TP Gia Nghĩa để cho người khác thuê lại.

Sau khi thuê được ô tô, các đối tượng cắt định vị rồi đem hàng chục chiếc xe trị giá hàng chục tỷ đồng đi cầm cố, bán lấy tiền, chiếm đoạt tài sản, thu lợi bất chính với số tiền rất lớn.

Số tiền chiếm đoạt được các đối tượng sử dụng trả tiền thuê ô tô cho nhiều người, trả lãi các khoản vay và tiêu xài cá nhân hết.

Theo Công an TP Gia Nghĩa, hiện cơ quan điều tra đã thu giữ được 15 xe ô tô các loại, còn lại một số xe chủ xe đã tìm được tại các cơ sở cầm đồ, cơ sở buôn bán và còn nhiều xe chưa được thu giữ vì hầu hết các ô tô đã bị tháo định vị, đem đi cầm cố, thế chấp hoặc bán ở nhiều nơi.

Công an TP Gia Nghĩa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Trần Quốc Tiến, Lê Thành Luân, Mai Thị Bích Liên để điều tra, làm rõ về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đồng thời tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.

Tổng giám đốc ở Hậu Giang lừa đảo hơn 160 tỷ

Tổng giám đốc ở Hậu Giang lừa đảo hơn 160 tỷ

Tổng giám đốc từng liên quan vụ nữ nhà báo bị phạt tù được xác định lừa đảo hàng trăm người với số tiền hơn 160 tỷ đồng. 

Trùng Dương