Thông tin từ Công an TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) cho biết, vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Mạnh Cường (32 tuổi), Phạm Xuân Quang (26 tuổi) và Đỗ Văn Dũng (22 tuổi, cùng trú TP Hải Phòng) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

{keywords}
Đối tượng Lê Mạnh Cường từ Hải Phòng vào Đắk Lắk lập nhóm tín dụng đen cho vay lãi "cắt cổ" 243%/năm

Trước đó, vào ngày 16/12/2019, Đội điều tra tổng hợp (Công an TP Buôn Ma Thuột) phối hợp với Công an phường Tự An kiểm tra hành chính số nhà 130, đường Hùng Vương.

Tại đây, công an thu giữ hàng trăm bộ hồ sơ tài liệu và nhiều tờ rơi liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

3 đối tượng Cường, Quang, Dũng nghi liên quan đến đường dây tín dụng đen được đưa về trụ sở công an làm việc.

Một lãnh đạo Công an TP Buôn Ma Thuột cho biết, các đối tượng sử dụng chiêu thức, khi hai bên thống nhất số tiền vay, thời gian vay thì các đối tượng tính ra số tiền lãi.

{keywords}
Đối tượng Quang và Dũng tại cơ quan điều tra

Nhóm này cộng cả gốc và lãi thành tổng số tiền rồi viết giấy vay mượn. Lúc này, chỉ thể hiện tổng số tiền vay (mà thực chất là cả lãi suất) phải trả chứ không thể hiện lãi suất lên giấy vay mượn.

Cũng theo vị này, các đối tượng không ký vào giấy vay mượn. Ngoài ra, chúng tiêu hủy nhiều tài liệu, liên tục thay đổi chỗ ở gây khó khăn cho công tác điều tra.

Khi bị bắt giữ, Lê Mạnh Cường khai nhận đầu năm 2019, gã từ TP Hải Phòng vào Đắk Lắk để hoạt động tín dụng đen. Cường thuê Quang và Dũng vào phụ giúp mình đi phát tờ rơi “cho vay lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn" và thu tiền lãi hằng ngày.

Bước đầu, Công an TP Buôn Ma Thuột đã làm rõ chỉ từ tháng 9/2019 đến tháng 12/2019, nhóm đối tượng đã cho 74 người dân vay 815 triệu đồng. Lãi suất cho vay từ 182,5% đến 243,3%/năm, cao gấp 9-12 lần so với lãi suất quy định của Nhà nước.

Công an TP Buôn Ma Thuột đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Bắt đối tượng truy nã cho vay nặng lãi

Bắt đối tượng truy nã cho vay nặng lãi

Đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi ở Tây Ninh bị công an truy nã vừa bị bắt khi đang trốn ở Bình Dương.

Trùng Dương