Sáng sớm mùng 7 Tết, trên đường ra ruộng, người nông dân bất ngờ phát hiện 1 người đàn bà bất động bên đường, mặt úp xuống đất...

Vụ án "Giết người - Cướp tài sản" xảy ra tại thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) vào đêm 2/2/1998 (tức mùng 6 Tết Mậu Dần) đã trôi qua hơn 18 năm, nhưng đối với các điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát điều tra ngày ấy (đang giữ những chức vụ khác nhau trong lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi) vẫn không quên những tình tiết của vụ án và 21 ngày đêm đấu trí liên tục với kẻ tình nghi.

Bằng sự kiên trì, mưu trí, kết hợp với việc sử dụng chiến thuật xét hỏi linh hoạt, các điều tra viên đã buộc đối tượng bị bắt về hành vi "đánh bạc" phải khai nhận tội về hành vi “giết người - cướp tài sản”.

Án mạng ở một vùng quê

Sáng sớm 3/2/1998 (tức mùng 7 Tết Mậu Dần), trên đường ra ruộng, đi ngang khu vực gò Hàng Cầy, anh Nguyễn Hữu Nghiệp (trú ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong) bất ngờ phát hiện 1 người đàn bà bất động bên đường, mặt úp xuống đất. Khi đến gần, anh Nghiệp nhận ra đó là chị Lê Thị Liêm (trú ở xóm 1, thôn Thế Long), đã chết.

Tiếp nhận tin báo, 1 đoàn công tác gồm các giám định viên của phòng Kỹ thuật hình sự, các trinh sát, điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự và Phòng Cảnh sát điều tra lập tức đến hiện trường để tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và nắm tình hình ban đầu.

Kết quả giải phẫu tử thi cho thấy: Cổ nạn nhân có nhiều dấu vết vân tay, trên đỉnh đầu có dấu vết bầm tím, lún da kết hợp với lời khai của người nhà nạn nhân phát hiện 2 chiếc nhẫn đeo tay, 2 chiếc vòng đeo tai và 1 sợi dây chuyền đeo ở cổ (tất cả đều bằng vàng 24k) mà chị Liêm đeo hằng ngày đã mất, lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra đã đưa ra ngay nhận định: Nạn nhân chết do bị bóp cổ và bị đánh vào đầu dưới tác động của vật tày. Đây là 1 vụ án "Giết người - cướp tài sản".

3 ngày sau bắt kẻ tình nghi

Tổng hợp kết quả xác minh các thông tin và lời khai của người thân trong gia đình, được biết: Nạn nhân Lê Thị Liêm (35 tuổi), chưa có chồng, ở với cha mẹ già. Đêm bị giết, chị Liêm có xin phép cha mẹ đi xem ti vi tại nhà ông Nguyễn Hữu Lý, ở cùng thôn, sau đó không thấy trở về.

Ngay trong buổi sáng 3/2/1998, Ban chuyên án đã quyết định chia làm 2 tổ: Một tổ trinh sát tập trung xác minh số đối tượng có tiền án, tiền sự là người ở địa phương. Có trên 15 đối tượng thuộc diện này đã được mời gọi, hỏi tại trụ sở UBND xã Tịnh Phong, nhưng không phát hiện có biểu hiện bất minh về thời gian trong đêm 2/2.

{keywords}

Đối tượng Nguyễn Thanh Bình được dẫn giải đến phiên tòa

Một tổ gồm các điều tra viên tập trung xác minh các mối quan hệ của nạn nhân trước ngày bị giết, kết quả được biết: Trong những ngày Tết, nhiều người thấy chị Liêm cùng 1 số bạn gái trong thôn có đi chơi với nhóm thanh niên là người ngoài địa phương.

Đáng chú ý là vào sáng 31/1/1998 (tức mùng 4 Tết Mậu Dần) một số người trong thôn đã cùng với 2 thanh niên, có độ tuổi từ 30 đến 35, một người tên Luấn, một người tên Bình đi chơi Tết thăm một số người bạn ở địa phương và có ghé thăm nhà chị Liêm.

Tại nhà chị Liêm, người thanh niên tên Bình chủ động rủ cả nhóm tiếp tục đi Tịnh Thọ chơi, tất cả đi bằng xe đạp, trong đó Bình chở Liêm.

Các điều tra viên tập trung vào chi tiết Bình chở chị Liêm và qua điều tra biết được hôm đó chị Liêm có mang các đồ trang sức: Nhẫn đeo tay, bông tai và vòng ở cổ. Như vậy, có thể 2 đối tượng Bình và Luấn, trong quá trình đi chơi đó, đã nảy lòng tham để thực hiện hành vi "Giết - cướp"?

Đại tá Nguyễn Tiến Sanh - nguyên Trưởng phòng Cảnh sát điều tra, Phó Trưởng Ban chuyên án nhớ lại: Lúc đó tôi quyết định cử 2 điều tra viên tập trung xác minh ở 2 xã: Bình Long và Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), vì được biết hai đối tượng tình nghi làm nghề buôn bán đồ gốm, mà người dân ở 2 xã trên có một số người sinh sống bằng nghề này.

Tại xã Bình Long, thông qua Công an địa phương, điều tra viên Nhan Liên (hiện công tác tại văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh) đã xác định được người tên là Luấn.

Làm việc với cơ quan Công an, anh này khai: Sáng 31/1 được Nguyễn Thanh Bình rủ đi chơi tại xã Tịnh Phong cùng với các cô gái trong đó có Liêm. Đấu tranh với Luấn về thời gian trong tối 2/2, các điều tra viên đã loại ngay người này ra khỏi diện nghi vấn.

Cũng thông qua lời khai của Luấn, các điều tra viên được biết Nguyễn Thanh Bình hiện đang sinh sống với vợ thứ 2 là Phạm Thị L ở xã Bình Nguyên. Hướng điều tra đối tượng tình nghi số 1 được chuyển sang Nguyễn Thanh Bình.

Chiều tối 5/2, khi gần đến nhà Phạm Thị L, Đại úy Phạm Xuân Thu (là thành viên trong Ban chuyên án) đi cùng với 1 số Công an viên của xã, phát hiện 1 thanh niên đang đi xe đạp có mang theo cặp lồng, liền bất ngờ gọi: "Bình!". Đối tượng thoáng giật mình, nhưng vẫn trả lời: "Có gì không anh? Em vừa mới đi mua cháo về cho vợ". "Chúng tôi mời anh lên trụ sở Công an huyện để hỏi thăm một số việc".

Tại cơ quan Công an huyện Bình Sơn, khám xét trong túi quần của Bình phát hiện có số tiền là 3.250.000đ. Khi được hỏi nguồn gốc của số tiền này, thì Bình trả lời: Do đánh bạc mà có. Nhưng khi các điều tra viên đề cập lấy tiền đâu để tham gia đánh bạc, thì Bình không trả lời được. 19 giờ cùng ngày "Lệnh bắt khẩn cấp" Nguyễn Thanh Bình về hành vi "đánh bạc" được thực hiện.

Thượng tá Ngô Trọng Khôi, hiện là Phó Trưởng Công an huyện Mộ Đức - lúc đó là Thiếu tá, Đội trưởng Đội án truy xét thuộc Phòng CSĐT, người trực tiếp thực hiện "Lệnh bắt khẩn cấp" Nguyễn Thanh Bình, khẳng định: Đây là bước ngoặt của quá trình điều tra vụ án, vì nếu không bắt ngay được đối tượng vào chiều 5/2, thì sáng hôm sau (ngày 6/2) y sẽ chạy trốn lên tỉnh Đắk Lắk (theo lời khai của Bình sau này), như vậy công tác điều tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn...

* Còn tiếp...

(Theo An ninh Thủ đô)