- “Điểm chốt” của vụ Thu Minh và chủ đầu tư dự án BĐS kiện nhau là khoản tiền 4,7 tỷ đồng chậm thanh toán “bồi thường” mà 2 bên thỏa thuận.

Theo lời công ty - chủ đầu tư BĐS, dự án có 218 căn, đến nay đã bán được 90%; ngoài ra có 8 căn penthouse.

{keywords}
 

Theo kế hoạch, dự án sẽ giao nhà vào đầu quý 4-2015 nhưng đến nay đã chậm tiến độ hơn nửa năm và có thể kéo dài đến 1 năm.

Theo một luật sư, công ty nói trên có khả năng phải đối phó với việc số khách hàng đã bỏ tiền mua căn hộ tại dự án, đến nay chưa được nhận nhà như hợp đồng, có thể khởi kiện công ty như trường hợp của ca sĩ Thu Minh.

Trở lại vụ kiện thu hút dư luận gần đây, hồ sơ vụ kiện do công ty này cung cấp cũng như thông tin mà đại diện đơn vị này công bố trong cuộc gặp báo chí, một số luật sư đánh giá, phần nào cho thấy công ty này yếu thế hơn ca sĩ Thu Minh, trong cuộc chiến pháp lý.

Cụ thể, tháng 9/2015 vợ chồng Thu Minh đã yêu cầu phía công ty thanh lý hợp đồng mua - bán 2 căn penthouse có tổng trị giá 63 tỷ đồng vì nữ ca sĩ này không được nhận nhà theo đúng tiến độ đã ký kết. Đến ngày 24/11/2015, hai bên ký biên bản làm việc, tạm hiểu là nội dung thỏa thuận thanh lý hợp đồng.

Biên bản thể hiện, công ty phải hoàn trả khoản tiền Thu Minh đặt cọc để mua 2 căn hộ là hơn 2 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty phải chịu khoản tiền phạt vi phạm, tạm gọi là tiền bồi thường, hơn 5,7 tỷ đồng và có đề cập rõ khoản này thanh toán chậm nhất ngày 31/1/2016.

Về tiền gốc, lãi suất hơn 2 tỷ đồng, công ty đã chi trả. Trong số 5,7 tỷ đồng tiền bồi thường, thực tế là công ty chỉ mới chi trả được 1 tỷ đồng. Đến khi vụ việc được dư luận biết đến, khi Thu Minh chính thức khởi kiện đòi bồi thường, đã bước sang đầu tháng 4/2016. Số tiền bồi thường còn lại - 4,7 tỷ đồng - đã chậm được thanh toán vài tháng, so với biên bản làm việc thống nhất giữa đôi bên.

Thực tế việc thanh lý hợp đồng rồi ký biên bản thỏa thuận thanh lý được diễn ra giữa đôi bên là hoàn toàn hợp pháp. Nhưng từ vi phạm hợp đồng dẫn đến phải bồi thường và tiếp tục không đúng lộ trình thanh toán tiền bồi thường trong biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng đã ký kết, chính công ty nói trên đã buộc Thu Minh phải tìm giải pháp là nhờ đến sự phán xét của đơn vị trung gian khác, ở đây là TAND Q.3.

Ca sĩ Thu Minh vi phạm như thế nào?

Cho đến thời điểm hiện tại khi xảy ra vụ kiện, hợp đồng mua 2 căn hộ Penthouse giữa vợ chồng ca sĩ Thu Minh và công ty- chủ đầu tư dự án được xác định là vẫn còn đủ căn cứ pháp lý. Đôi bên chỉ dừng lại ở việc ký biên bản thỏa thuận thanh lý hợp đồng chứ chưa đặt bút ký chính thức.

{keywords}
 

Do đó việc ca sĩ Thu Minh khởi kiện để đòi công ty hơn 12 tỷ đồng, tức 20% tổng giá trị hợp đồng, là điều không mấy khó hiểu.

Vấn đề là ca sĩ Thu Minh đòi bồi thường số tiền như thế nhưng việc căn cứ theo hợp đồng đã ký hay thỏa thuận thanh lý hợp đồng còn là chuyện phán quyết của tòa án.

Dư luận đặt vấn đề, trong phi vụ mua - bán lùm xùm này, ban đầu vợ chồng ca sĩ Thu Minh đã được công ty khá ưu đãi, chỉ đóng lần đầu 2 tỷ đồng, chứ không phải 25% tổng giá trị hợp đồng, tức 15,8 tỷ. Nhưng đến nay, Thu Minh đã đòi và được công ty này chịu chi mức bồi thường đến 5,7 tỷ đồng.

Một luật sư phân tích, việc vợ chồng Thu Minh được nhiều ưu đãi khi mua 2 căn penthous thuộc về… tình, khi Thu Minh là người nổi tiếng thì chuyện này cũng dễ hiểu. Tuy nhiên khi đặt bút ký kết giữa đôi bên, xảy ra tranh chấp, kiện tụng thì rõ ràng là vấn đề pháp lý, dựa trên các quy định pháp luật.

Trong cuộc gặp báo chí mới đây, công ty nói trên tuyên bố đang tiến hành các thủ tục khởi kiện Thu Minh ra tòa. Lý do khởi kiện là Thu Minh cố tình gây thiệt hại về hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh của đơn vị này và đã tiết lộ thông tin bảo mật liên quan đến hợp đồng mà 2 bên đã ký kết.

Vậy ca sĩ Thu Minh có những vi phạm gì trong chuyện này?

Thực tế cho đến thời điểm hiện nay, vợ chồng Thu Minh cũng như người quản lý của ca sĩ này chưa chính thức lên tiếng cũng như chưa từng cung cấp đến báo chí các giấy tờ, tài liệu liên quan đến chuyện lùm xùm với công ty bất động sản nói trên.

Ca sĩ chỉ viết trên facebook cá nhân dòng chia sẻ chủ yếu mang cảm tính cá nhân.

Do đó việc công ty khởi kiện Thu Minh như tuyên bố mới đây của người đại diện, chưa hẳn đã dễ dàng.

Các chứng cứ pháp lý sẽ được phía Thu Minh cung cấp trong buổi họp báo lúc 10h30 sáng nay.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đàm Đệ