Ngày 13/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử theo trình tự phúc thẩm vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng cục 5 Bộ Công an.

Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang ngồi ghế chủ tọa. Tòa triệu tập 14 đơn vị, cá nhân là người có quyền và nghĩa vụ liên quan tới phiên xử. 

{keywords}
Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") tại phiên tòa sơ thẩm.

 

Trước đó, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên mức án 15 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") đã làm đơn kháng cáo.

Trong đơn, Phan Văn Anh Vũ trình bày quan điểm không đồng ý với bản án sơ thẩm nên kháng cáo toàn bộ bản án.

Ông Nguyễn Hữu Bách (cựu Đại tá, Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, Bộ Công an) và Phan Hữu Tuấn (cựu Trung tướng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5) cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Hai ông này mong cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình.

Cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân kháng cáo vì không chấp nhận những phán quyết của Tòa án cấp sơ thẩm về nội dung cũng như hình phạt và mong cấp phúc thẩm xem xét giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Riêng ông Bùi Văn Thành (cựu Trung tướng, Thứ trưởng Công an) kháng cáo xin hưởng án treo. Trong đơn, bị cáo đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo; xem xét nguyên nhân, bối cảnh xảy ra vụ án.

VKS kháng nghị vì cho rằng, bản án sơ thẩm xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật.

 

 

Bản án sơ thẩm phạt: Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù; Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù; Phan Hữu Tuấn 5 năm tù vì cùng tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bùi Văn Thành 30 tháng tù; Trần Việt Tân 36 tháng tù, vì cùng tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Vũ 'nhôm' kháng cáo toàn bộ bản án

Vũ 'nhôm' kháng cáo toàn bộ bản án

 Sau khi bị TAND TP Hà Nội tuyên mức án 15 năm tù vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") đã kháng cáo.

T.Nhung