- CQĐT đã có quyết định không xử lý hình sự đối với lái xe Range Rover đâm nữ sinh. Vậy tài xế này phải chịu trách nhiệm gì?

Tai nạn giao thông liên hoàn, xe tải chồm chết 1 phụ nữ đi bộ

Tai nạn thảm khốc trên cầu Sài Gòn, cha ôm thi thể con trai khóc ngất

Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) thông tin, kết quả giám định thương tật của nữ sinh bị xe Range Rover đâm rồi bỏ chạy hôm 7/12 tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, là dưới 61% nên sẽ không khởi tố vụ án.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho hay: Trong vụ xe Range Rover đâm nữ sinh, hậu quả chết người không xảy ra.

Để có căn cứ xử lý vi phạm quy định giao thông theo điều 260 BLHS, trước hết phải có hậu quả tổn hại về sức khỏe, tài sản theo tình tiết định khung quy định tại khoản 1 là thương tích từ 61% trở lên.

{keywords}
Nạn nhân Trang đang được điều trị tại bệnh viện

Trong vụ này, hành vi vượt đèn đỏ rồi bỏ trốn sẽ là tình tiết tăng nặng khi đủ cấu thành tội phạm quy định tại khoản 1, điều 260. Trường hợp này đã không đủ yếu tố cấu thành tội phạm, nhưng gia đình nạn nhân vẫn có quyền làm đơn khiếu nại về quyết định đó, nếu cho rằng kết quả giám định chưa chính xác. Hoặc gia đình nạn nhân cũng có quyền khiếu nại về kết quả giám định.

Theo luật sư Thơm, lái xe Range Rover đã vượt đèn đỏ, khi xảy ra tai nạn giao thông đã bỏ chạy, không giữ nguyên hiện trường thì sẽ bị xử lý theo nghị định 46 năm 2015.  

Về bồi thường, theo quy định của pháp luật, trên cơ sở người lái chiếc Range Rover có lỗi thì sẽ phải bồi thường toàn bộ các chi phí về tổn hại sức khỏe, tổn hại về tinh thần cho người bị hại theo quy định của bộ luật Dân sự.

Việc bồi thường này trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên. Nếu như hai bên mà không thống nhất được mức bồi thường thì sẽ giải quyết theo trình tự về dân sự.

Vẫn theo luật sư Thơm, vì không có căn cứ xử lý hình sự đối với lái xe Range Rover nên cũng không thể xử lý hình sự đối với "người đóng thế".

"Người ta khai báo là một chuyện, nhưng việc chứng minh và tìm căn cứ là trách nhiệm của cơ quan điều tra", lời luật sư.

Vụ Range Rover đâm nữ sinh bỏ chạy: 'Người đóng thế' có phải chịu tội?

Vụ Range Rover đâm nữ sinh bỏ chạy: 'Người đóng thế' có phải chịu tội?

Xuất hiện "người đóng thế" trong vụ nữ sinh bị chiếc Range Rover đâm, các luật sư đã đưa ra ý kiến về tình huống pháp lý này.

Diễn biến bất ngờ vụ xe Range Rover đâm nữ sinh

Diễn biến bất ngờ vụ xe Range Rover đâm nữ sinh

Kết quả giám định thương tật của nữ sinh bị xe Range Rover đâm rồi bỏ chạy trên đường Hà Nội, là dưới 61% nên sẽ không khởi tố vụ án.

Lộ diện người lái Range Rover đâm nữ sinh, người bị bắt chỉ đóng thế

Lộ diện người lái Range Rover đâm nữ sinh, người bị bắt chỉ đóng thế

Nguyễn Mạnh Hồng không lái chiếc Range Rover mà chỉ là người nhận tội thay. Người lái xe gây tai nạn rồi bỏ trốn là Phạm Thế D. 

T.Nhung