- Sáng nay, tại phòng lưu phạm phía sau phòng xử B của TAND TP.HCM, bị cáo Phạm Công Danh được gặp vợ và em trai để trao đổi về vụ án.

9h50p sáng nay (2/8), HĐXX tạm dừng phiên xử, nghỉ giải lao. Như đã thông báo, trong thời gian giải lao, tòa cho phép bị cáo Phạm Công Danh được gặp mặt em trai là Phạm Công Trung để bàn bạc về hướng xử lý liên quan đến các lô đất tại sân vận động Chi Lăng và 209 Trường Chinh, TP Đà Nẵng.

{keywords}
Bị cáo Phạm Công Danh tại tòa sáng 2/8

Ngoài em trai Phạm Công Trung, luật sư bào chữa, ông Danh còn được gặp vợ là bà Quách Kim Chi, đây là những người thân của ông Danh đang nắm quyền điều hành Tập đoàn Thiên Thanh. Toàn bộ diễn biến lần gặp gỡ này đều có sự giám sát của đại diện VKSND Tối Cao và Bộ Công an (C46).

Gần một giờ trôi qua, HĐXX trở lại làm việc. Trước khi VKS tiếp tục xét hỏi, Tòa hỏi bị cáo Danh nội dung lần gặp gỡ có đi đến kết quả không? Có đối tác nào muốn mua các tài sản không?.

"Tôi cảm ơn HĐXX đã cho tạo cơ chế cho tôi được gặp em tôi và vợ tôi. Tôi nói em tôi cố gắng bán giá cao nhất, tối thiểu phải bằng giá thẩm định (2.600 tỷ đồng - PV), không được thấp hơn. Tôi rất mong muốn bán được tài sản nhưng một đối tác thì không thể mua được...", bị cáo Danh dài dòng. Tòa ngắt lời và đề nghị ông Phạm Công Trung, bà Quách Kim Chi và các luật sư bào chữa cho bị cáo Danh có văn bản báo cáo về kết quả cuộc gặp và nộp cho tòa vào chiều nay.

Sau diễn biến trên, VKS tiếp tục xét hỏi. VKS mời ông Trần Hiệp, thành viên Hội đồng thành viên Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) cũ lên trả lời thẩm vấn. Do người này vắng mặt, HĐXX yêu cầu những cá nhân, đơn vị là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt.

“Đầu buổi sáng, VKS đặt câu hỏi bị cáo nói còn nhiều tại sản, vậy tại sao quá trình giao dịch với nhóm bà Trần Ngọc Bích bị cáo không dùng tiền cá nhân của trả nợ cho bà Bích, ông Thanh mà dùng tiền ngân hàng?”

Bị cáo Danh trả lời: "Tôi vay tiền bà Bích vì tôi còn rất nhiều bất động sản, tài sản tại ngân hàng. Với dự kiến của tôi, tôi sẽ dùng tài sản khi tôi nhận được tài sản từ nhóm Phú Mỹ để bán đi hoặc thế chấp vay tiền".

Thế nhưng theo bị cáo Danh không hiểu sao khi bị cáo đã trả đến 80%(khoảng 3.600 tỷ đồng) giá trị thỏa thuận cho nhóm Phú Mỹ (do bà Hứa Thị Phấn đại diện) nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được tài sản.

"Tôi nghĩ rằng sẽ bán tài sản hoặc dùng nó để hợp tác đầu tư nhưng nhóm Phú Mỹ không giao, sau đó nhận được thông báo từ cơ quan chức năng không được rút các tài sản này ra. Do không xoay được các khoản tiền này nên cuối cùng tôi đành vay lại các khoản vay của bà Bích", bị cáo Danh trần tình.

Trả lời câu hỏi của VKS về quan hệ giữa nhóm Trần Ngọc Bích và VNCB có liên quan đến bị cáo hay không? Danh khai, không liên quan bởi trước khi bị cáo về tiếp quản ngân hàng Đại Tín, nhóm bà Bích đã có quan hệ với ngân hàng này từ trước.

Trước những diễn giải dài dòng của bị cáo Danh, VKS hỏi: “vậy ý bị cáo là quan hệ giữa vay và cho vay giữa bị cáo và bà Trần Ngọc Bích là độc lập, không liên quan đến ngân hàng đúng không?”

"Việc tôi vay của bà Bích hay của cá nhân nào đó không liên quan đến ngân hàng", ông Danh đáp.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng