Trong phần thẩm vấn, tòa đã đặt nhiều câu hỏi với Phạm Công Danh nhằm làm rõ khoản lỗ hơn 2.000 tỷ đồng trong vòng 6 tháng.

6 tháng lỗ thêm 2.000 tỷ đồng

Bắt đầu phiên xét hỏi chiều nay, HĐXX tiếp tục gọi Phạm Công Danh lên thẩm vấn. Tòa công bố theo kết quả điều tra, tháng 7/2012, trước khi bị cáo tham gia tái cơ cấu, Trustbank (sau này là VNCB) có vốn chủ sở hữu bị âm 2.854 tỷ đồng, lỗ lũy kế 6.061 tỷ đồng.

{keywords}
Phạm Công Danh gây lỗ 2000 tỷ chỉ trong vòng 6 tháng

Thế nhưng đến cuối năm 2012, sau 6 tháng bị cáo tiếp quản thì vốn chủ sở hữu đã âm 5.711 tỷ đồng, lỗ lũy kế lên tới 8.765 tỷ đồng. Đến cuối năm 2013, vốn chủ sở hữu âm đến 8.293 tỷ đồng, lỗ lũy kế 11.348 tỷ đồng. Tại thời điểm khởi tố vụ án, vốn chủ sở hữu âm 18.469 tỷ đồng, tổng nợ phải trả là 38.255 tỷ đồng, tổng tài sản là 16.745 tỷ đồng. Tòa đặt câu hỏi bị cáo lý giải sao về những con số này?

Bị cáo Danh đề nghị HĐXX cho bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNCB, người viết đề án tái cấu trúc Trustbank) trả lời cùng với bị cáo. Bị cáo cũng cho rằng bản thân rất tâm huyết, mong muốn vực ngân hàng đứng dậy nên đã dành không quá 5% thời gian cho Tập đoàn Thiên Thanh còn lại thời gian, sức lực đều dành cho ngân hàng.

Tòa lưu ý bị cáo trả lời tập trung vào câu hỏi. Tòa lặp lại câu hỏi tại sao sau nửa năm bị cáo điều hành, VNCB lại lỗ thêm nhiều như vậy? Số tiền này đã đi đâu? Lúc này, cựu chủ tịch VNCB cho rằng đó là cả một quá trình, do tồn đọng cũ để lại, 95% là các khoản nợ khó đòi.

Ông Danh cũng nói rằng sau khi biết được thực trạng Trustbank quá căng thẳng, nhiều cổ đông đã rút lui, đã có lúc bị cáo muốn dừng lại. Có lần ông từng nói hết khả năng làm nổi rồi, bản thân cũng không biết gì về ngân hàng, không làm tiếp nữa nhưng sau đó nhận được nhiều động viên từ Thanh tra ngân hàng Nhà nước và các cá nhân, tin tưởng vào năng lực của cấp dưới nên tiếp tục.

Về cáo buộc lập khống đề án nâng cấp Corebanking để rút 63,2 tỷ đồng, Phạm Công Danh thừa nhận hành vi nhưng nói rằng đề án trên là thật, không khống. Việc nâng cấp Corebanking là nhu cầu cấp thiết, bị cáo sẽ dùng tài sản của bị cáo để trả thay vào đó. Tương tự, với cáo buộc lập khống hợp đồng thuê mặt bằng tại 816 Sư Vạn Hạnh và 268 Tô Hiến Thành (quận 10, TP.HCM) để rút 600 tỷ đồng, ông Danh cũng thừa nhận hành vi nhưng cho rằng mình không sai, không khống. Bị cáo lý giải ngân hàng VNCB lúc đó trụ sở ở một căn hộ tại chung cư rất bí bách nên cần một trụ sở mới. Bị cáo đã đầu tư rất nhiều và một số bộ phận của ngân hàng đã làm việc tại đây.

Tranh cãi về trị giá tài sản kê biên

Cũng tại tòa, bị cáo Danh nhiều lần cho rằng bị cáo còn nhiều tài sản và dự định sẽ dùng tài sản của bị cáo để chi trả sau. Về giá trị các lô đất tại sân vận động Chi Lăng (TP Đà Nẵng), HĐXX cho biết hiện tại có 2 kết quả định giá.

{keywords}
Bị cái Phan Thanh Mai (đeo kính) tại phiên tòa 

Theo đó, theo kết quả định giá của Hội đồng định giá tố tụng hình sự Đà Nẵng, các lô đất trên trị giá 1.260 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kết quả định giá của công ty cổ phần định giá khác là hơn 2.600 tỷ đồng. Tòa cho biết, theo nguyên tắc có lợi VKS đã chọn kết quả cao hơn để cấn trừ thiệt hại cho bị cáo. Tòa hỏi bị cáo có ý kiến gì không?

Bị cáo Danh cho rằng trước đây đã có đối tác từng trả giá các lô đất trên lên tới 250 triệu USD. Tòa hỏi giờ đối tác đó còn ý định mua không? Bị cáo Danh nói do bị bắt nên không biết. Ngay sau đó, chủ tọa nói nếu đúng quy định pháp luật, bị cáo cung cấp ngay thông tin, địa chỉ của đối tác này, HĐXX sẽ cho phép triệu tập. Tòa tạm dừng để bị cáo có thời gian trao đổi với luật sư.

Sau giờ nghỉ, HĐXX quay lại hỏi bị cáo Danh có ý kiến gì không? "Nếu cho phép thì cho bị cáo bán đấu giá để lấy giá cao nhất", ông Danh đáp. Sau đó, ông đưa ra các giá mà các ngân hàng khác đã thẩm định để cho vay trước đây. "Mong HĐXX xem lại các kết quả định giá đó để có giá sát với thực tế nhất", ông Danh đề nghị.

Tòa cho biết nếu luật sư và bị cáo đề nghị thì ngay tại phiên tòa này, tòa sẽ chỉ định một Hội đồng thẩm định giá khác tiếp tục thẩm định. Nếu kết quả thấp hơn thì bị cáo phải chấp nhận. Luật sư Hoài nêu ý kiến và đề nghị tòa xem xét. Sau nhiều câu hỏi, để đảm bảo tính khách quan, HĐXX đã quyết định thành lập một Hội đồng định giá độc lập thuộc Bộ Tài chính định giá lại các tài sản là toàn bộ tài sản là các lô đất ở sân vận động Chi Lăng.

Phiên tòa tạm nghỉ, thứ 2 tới, HĐXX tiếp tục làm việc.

M.Phượng