- TAND tối cao đã chỉ đạo TAND tỉnh Bình Thuận xử lý nhanh nhất có thể việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén.

Chiều 10/5, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của TAND tối cao tổ chức tại Đà Nẵng, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho hay, trong năm 2016, rất nhiều chỉ tiêu Quốc hội đặt ra cho ngành tòa án, đặc biệt là giải quyết oan sai.

Dẫn vụ quán Xin chào ở TP. HCM, ông Bình cho rằng vụ việc này rất may đã được phát hiện kịp thời; nếu không thì ngày 28/4 đã có phiên tòa được mở.

{keywords}
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Đề cập vụ án ‘người tù thế kỷ’ Huỳnh Văn Nén (Bình Thuận), ông Bình cho rằng đây là vụ án oan sai xảy ra từ nhiều năm trước, tuy nhiên hiện tại đang phải chỉ đạo xử lý, khắc phục.

Liên quan giải quyết bồi thường ông Nén, Phó Chánh án TAND tối cao Bùi Ngọc Hòa cho hay việc yêu cầu hóa đơn, chứng từ bồi thường đã có trong quy định của luật. Riêng một số khoản như chi phí thăm nuôi, thuê mướn luật sư... nếu gia đình ông Nén không cung cấp được thì TAND Bình Thuận phải cho người về thu thập, xác định.

“Chúng tôi đã chỉ đạo TAND Bình Thuận xử lý nhanh nhất có thể”, ông Bùi Ngọc Hòa cho hay.

Hiện tại toàn ngành tòa án có khoảng 10.000 hồ sơ vụ án, đơn thư tồn đọng. Chỉ ra số án tồn đọng "quá nhiều", Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng có những hạn chế nhất định ở các cấp tòa cơ sở.

“Một bản án mà kéo dài tới một, hai nhiệm kỳ, trả lui trả về thì làm sao thuyết phục được”, ông nhấn mạnh phải kiện toàn hệ thống cán bộ.

Cao Thái